‘Ngày trôi về phía cũ’: Tản văn bằng âm nhạc

Thứ ba - 02/02/2016 12:59
‘Ngày trôi về phía cũ’: Tản văn bằng âm nhạc ‘Ngày trôi về phía cũ’: Tản văn bằng âm nhạc

Nhạc sĩ Dương Trường Giang mất 10 năm để ra mắt đĩa nhạc “Từ Phố không mùa… Ngày trôi về phía cũ”. Album giống như tập tản văn đầy cảm xúc được diễn giải bằng giai điệu và ca từ.

Trong những năm gần đây, âm nhạc và văn chương của giới sáng tác trẻ 8X Việt Nam đang xích lại gần nhau hơn bao giờ hết. Văn chương trở thành "nguyên liệu" để các nhạc sĩ trẻ tạo nên những bản nhạc giàu cảm xúc. Không giống như việc phổ nhạc từ thơ; sự liên nối của hình thức đạt đến độ tinh vi hơn ở sự đồng điệu của cảm xúc.

‘Ngày trôi về phía cũ’: Tản văn bằng âm nhạc 1
Ca/nhạc sĩ trẻ Dương Trường Giang.

Nhạc sĩ trẻ Dương Trường Giang vừa cho ra mắt album From Phố không mùa... Ngày trôi về phía cũ sau 10 năm hoạt động. Đĩa nhạc được thiết kế như một tập sách nhỏ, ngầm chứa đựng một thế giới đầy cảm xúc của người nghệ sĩ trẻ.

8 ca khúc trong album mang phong vị của câu chuyện một người thành thị sống và yêu, trải nghiệm rồi trưởng thành. Ở đó, những cảm thức lơ đễnh, chơi vơi của tuổi trẻ được gọi tên rõ ràng qua những hình ảnh giàu sức gợi.

Nhà văn trẻ Minh Nhật góp phần làm nên album From Phố không mùa... Ngày trôi về phía cũ viết:

"Chiều hôm đó. Tôi ngồi yên lặng trong căn nhà nhỏ, tận hưởng một phần gì đó rất thật ngoài kia qua những trang sách. Những câu chuyện như những mảng màu xen kẽ nhau trong bức tranh cuộc sống. Mỗi người trong chúng ta sẽ tìm được một phần nào đó của mình trong bức tranh ấy, để cảm thấy một chút hoang hoải trong những ký ức cuộc sống vụt qua. Câu chuyện của người và cũng là câu chuyện của mình.

Những buổi chiều ấy không quay lại, chúng ta cũng không. Chỉ là trong khoảnh khắc ấy, tôi thấy mình chậm lại một chút.

Cái chậm lại cần lắm trong cuộc đời".

Đa số các bản nhạc trong From Phố không mùa... Ngày trôi về phía cũ đều thuộc thể loại pop ballad. Lối hòa thanh êm đềm, du dương với tiếng piano và violin khiến cho album tạo nên được không khí rất riêng. Những góc phố, những mặt người, những mối tình riêng chung trong từng ca khúc có thể xuất hiện ở mọi nơi, mọi thời điểm.

Ngoài bản hit Phố không mùa, Dương Trường Giang còn giới thiệu những ca khúc lãng mạn và da diết không kém trong sản phẩm đầu tay. Anh kể câu chuyện liền mạch từ ca khúc đầu tiên của album Chúng ta, ai cũng qua một thời như thế... đến bài hát cuối cùng Về một chiều, không quay trở lại.

‘Ngày trôi về phía cũ’: Tản văn bằng âm nhạc 2
Nhạc sĩ Dương Trường Giang chụp ảnh với nhà văn trẻ được độc giả yêu thích - Minh Nhật.

Album gần như việc chạm đến tầm cao nhất của việc chuyển hóa cảm xúc văn chương (truyện ngắn, tản văn) thành cảm xúc âm nhạc. Anh chia sẻ viết nhạc giống như viết nhật ký. Vì thế, album có cách viết lời nhiều hình ảnh, mang sức gợi hơn là kể câu chuyện có nội dung rõ ràng.

Anh cũng "cài cắm" trong phần lời những ca từ hứa hẹn là trích dẫn "hot" của giới trẻ.  Đó là "Thời gian như vết cắt thật ngọt... từng ngày trôi không thấy đau"(Sẹo thời gian)hay "Chỉ là đi qua, chỉ như biết bao người lạ"(vé một chiều không quay trở lại).

Dương Trường Giang “đóng nhiều vai” trong album đầu tay của mình. Anh vừa là tác giả của 8 ca khúc đồng thời là người thể hiện một số tác phẩm. Đĩa nhạc khá đặc biệt khí nó mang trong mình hai tính chất: album tác giả và cũng là đĩa nhạc có tính chủ đề rõ rệt.

‘Ngày trôi về phía cũ’: Tản văn bằng âm nhạc 3
Nhóm nhạc OPlus, ca sĩ Dương Trần Nghĩa góp giọng trong album From Phố không mùa... Ngày trôi về phía cũ.

Ngoài khả năng sáng tác và hòa thanh, anh còn khiến khán giả hài lòng với giọng hát trầm ấm, xúc cảm. Tuy nhiên vai trò sáng tác in đậm dấu ấn nhất trong sản phẩm âm nhạc này. Bên cạnh đó, tuyển tập album này cũng có sự góp mặt của những ca sĩ trẻ khác như Trung Quân Idol, OPlus, Dương Trần Nghĩa... 

Những best-seller của văn học trẻ Việt Nam như Minh Nhật, Anh Khang, Hamlet Trương chính là một phần cảm hứng để tạo nên đĩa nhạc nhiều khá đặc biệt này.

Danh sách ca khúc:

1. Chúng ta, ai cũng qua một thời như thế - Dương Trường Giang

2. Hà Nội mùa lá bay - Dương Trường Giang ft. Bùi Anh Tuấn

3. Đến với nhau - Dương Trường Giang ft. Guitar Hà Lê

4. Ai rồi cũng khác - OPlus

5. Phố không mùa - Dương Trường Giang ft. Bùi Anh Tuấn

6. Sẹo thời gian - Dương Trần Nghĩa

7. Ngày trôi về phía cũ - Trung Quân Idol

8. Vé một chiều, không quay trở lại - Hoàng Khánh Linh

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 260
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 258
 
  •   Hôm nay 25,309
  •   Tháng hiện tại 342,611
  •   Tổng lượt truy cập 133,426,359