WB nâng dự báo tăng trưởng ở Việt Nam

Thứ hai - 13/04/2015 23:24
WB nâng dự báo tăng trưởng ở Việt Nam WB nâng dự báo tăng trưởng ở Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm nay của Trung Quốc và nhiều nước thuộc khu vực phát triển Đông Á - Thái Bình Dương. Việt Nam là nước duy nhất được tăng mức dự báo tăng trưởng.

(TNO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm nay của Trung Quốc và nhiều nước thuộc khu vực phát triển Đông Á - Thái Bình Dương. Việt Nam là nước duy nhất được tăng mức dự báo tăng trưởng.

WB nâng dự báo tăng trưởng ở Việt Nam 1Việt Nam là nước duy nhất trong 9 nước thuộc khu vực EAP được WB nâng mức dự báo tăng trưởng GDP lần này - Ảnh: Reuters
Reuters đưa tin WB sáng 13.4 công bố báo cáo Cập nhật kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương. Theo đó, WB dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước thuộc khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (EAP), bao gồm cả Trung Quốc, trong cả năm nay và năm 2016 sẽ ở mức 6,7%, giảm so với con số 6,9% được đưa ra vào năm ngoái.
Vào tháng 10.2014, WB dự báo tăng trưởng ở khu vực này là 6,9% trong năm nay và 6,8% trong năm sau. Nếu không tính Trung Quốc, EAP được cho là sẽ tăng trưởng 5,1% trong năm nay và 5,4% trong năm sau, tăng từ con số 4,6% trong năm 2014.
Trong số 9 quốc gia được xem xét trong báo cáo, Việt Nam là nước duy nhất có dự báo GDP được điều chỉnh tăng. WB nhận định kinh tế nước ta đang khởi sắc trở lại và tăng trưởng cuối năm ngoái vượt mức kỳ vọng. Tăng trưởng GDP Việt Nam dự kiến đạt 6% năm nay.
Hồi tháng 10.2014, tổ chức này từng dự báo mức tăng trưởng 5,6% trong năm nay cho nước ta.
Đối với Trung Quốc, WB cho biết nước này sẽ kìm đà tăng trưởng xuống 7,1% trong năm nay và 7% trong năm 2016. Hai số liệu trên đều hạ so với con số dự báo lần lượt là 7,2% và 7,1% trước đó.
Campuchia, Indonesia và Malaysia là 3 nước bị hạ mức dự báo tăng trưởng trong năm nay nhiều nhất so với dự báo trước đó. Lần lượt mỗi nước bị hạ 0,6%, 0,4% và 0,3%, theo tờ Bangkok Post.
WB cho biết giá dầu thấp kéo dài sẽ giúp củng cố tăng trưởng khu vực EAP và dự kiến cải thiện nền kinh tế của các nước có thu nhập cao. Đặc biệt, Campuchia, Lào, Philippines, Thái Lan và các đảo quốc Thái Bình Dương là những nước hưởng lợi lớn nhất từ giá dầu thấp.
Song nhìn chung, bối cảnh không ổn định của nền kinh tế toàn cầu có thể gây ra “mối đe dọa đáng kể” cho khu vực. “Lãi suất ở Mỹ cao hơn, USD mạnh lên kết hợp với sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới sẽ làm tăng chi phí vay vốn, tạo ra biến động tài chính, làm giảm dòng vốn mạnh hơn so với dự kiến”, trang web WB cho hay.

Thu Thảo

>> Việt Nam có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu ấn tượng
>> HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế VN đạt 5,7%
>> WB tài trợ 200 triệu USD cải cách ngành điện
>> ‘Kinh tế Việt Nam không phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc’
>> WB dự báo tăng trưởng kinh tế của VN năm 2014 là 5,5%

Nguồn tin: Thanh Niên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 37
  •   Khách viếng thăm 143
 
  •   Hôm nay 29,198
  •   Tháng hiện tại 874,909
  •   Tổng lượt truy cập 128,493,148