Tổng thống Hàn Quốc sẽ không gặp Kim Jong-un ở Nga

Thứ hai - 13/04/2015 22:29
Tổng thống Hàn Quốc sẽ không gặp Kim Jong-un ở Nga Tổng thống Hàn Quốc sẽ không gặp Kim Jong-un ở Nga

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ điều phái viên chứ không đích thân đến dự lễ kỉ niệm ở Moscow, sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ không gặp Kim Jong-un ở Nga 1

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Pressian

"Tổng thống sẽ không đến dự", Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên hôm nay cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, một quan chức đảng Saenuri cầm quyền thuộc ủy ban đối ngoại của quốc hội, đồng thời là trợ lý thân cận của bà Park, sẽ tham dự sự kiện với tư cách là phái viên đặc biệt của tổng thống. Quan chức chính phủ và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không cho biết lý do bà Park không đến dự.

Nga tháng trước xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tham dự lễ kỷ niệm ngày 9/5 ở Moscow, đánh dấu 70 năm kết thúc Thế chiến II. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền năm 2011.

Nếu ông Kim và bà Park đều có mặt trong sự kiện này thì đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên. Hai nước về cơ bản vẫn trong tình trạng chiến tranh và đang tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt cuộc xung đột năm 1950-1953.

Nỗ lực đối thoại giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên lâm vào bế tắc, sau vụ chìm tàu hải quân Hàn Quốc năm 2010 và vụ đánh bom một hòn đảo của Hàn Quốc. Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đứng sau các vụ việc này. Chính quyền ông Kim Jong-un bác bỏ cáo buộc đánh chìm tàu Cheonan.

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nước năm 2000 khiến quan hệ hai bên ấm lên sau nhiều thập kỷ thù địch. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai được tổ chức năm 2007 với nhiều hứa hẹn về trao đổi song phương. Tuy nhiên, mối quan hệ lại xấu đi khi một tổng thống thuộc phe bảo thủ lên nắm quyền ở Hàn Quốc năm 2008.

Phương Vũ

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 178
 
  •   Hôm nay 33,197
  •   Tháng hiện tại 878,908
  •   Tổng lượt truy cập 128,497,147