Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa quan trọng

Thứ ba - 24/07/2018 05:43
Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa quan trọng Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa quan trọng

Dân trí Các ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên dường như đã bắt đầu dỡ bỏ các cơ sở quan trọng tại một bãi thử động cơ tên lửa đạn đạo, trang web 38North cho biết.

Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa quan trọng 1

Ảnh chụp vệ tinh bãi thử Sohae của Triều Tiên ngày 22/7. (Ảnh: AFP)

Theo các chuyên gia của 38North, ảnh chụp vệ tinh từ ngày 20/7 cho thấy, Triều Tiên bắt đầu hoạt động dỡ bỏ tại bãi thử Sohae, gồm dỡ bỏ một tòa nhà dùng để lắp ráp thiết bị và một cơ sở dùng để phát triển động cơ tên lửa tiêu thụ nhiên liệu lỏng.

"Do các cơ sở này được cho là có vai trò quan trọng trong phát triển công nghệ dành cho chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, nên động thái dỡ bỏ cơ sở thử nghiệm có thể coi là cách Triều Tiên nhằm xây dựng lòng tin", báo cáo của 38North nhận định.

Jenny Town, biên tập viên cấp cao tại 38North, cho biết nỗ lực phá dỡ tại Sohae có thể là một động thái quan trọng để duy trì các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên. "Điều này có thể hàm ý rằng Triều Tiên cũng sẵn sàng từ bỏ các cơ sở phóng vệ tinh cũng như các bãi thử hạt nhân và tên lửa", chuyên gia Jenny Town nhận định.

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi báo Washington Post dẫn nguồn thạo tin Nhà Trắng nói rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mất dần kiên nhẫn với Triều Tiên khi Bình Nhưỡng chậm thực thi các cam kết đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều hồi tháng 6.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump bác bỏ thông tin nói rằng ông giận dữ vì việc triển khai cam kết của Triều Tiên vẫn “giậm chân tại chỗ”. "Không đúng. Tôi rất vui. 9 tháng qua, Triều Tiên không phóng bất cứ tên lửa nào, cũng như không thực hiện bất cứ vụ thử hạt nhân nào. Nhật Bản vui mừng, cả châu Á cũng vui mừng vì điều đó", ông Trump viết trên Twitter ngày 23/7.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats tuần trước nói rằng, Triều Tiên khó có thể hoàn tất dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong vòng 1 năm như kỳ vọng trước đó của Mỹ.

Tại cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Trump hôm 12/6 tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn để đổi lấy cam kết an ninh từ Mỹ.

Kể từ sau cuộc họp, Triều Tiên được cho là không có tiến triển trong việc thực thi cam kết. Về phần mình, Tổng thống Trump thừa nhận việc giải trừ hạt nhân sẽ cần một thời gian dài và ông cũng không vội vàng để đi tới kết thúc các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 132
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 126
 
  •   Hôm nay 20,360
  •   Tháng hiện tại 914,038
  •   Tổng lượt truy cập 128,532,277