Thủ tướng Malta được giải oan sau khi bị liệt vào Hồ sơ Panama

Thứ hai - 23/07/2018 15:06
Thủ tướng Malta được giải oan sau khi bị liệt vào Hồ sơ Panama Thủ tướng Malta được giải oan sau khi bị liệt vào Hồ sơ Panama

Dân trí Thủ tướng Malta Joseph Muscat đã được minh oan sau khi các cuộc điều tra cho thấy ông không dính líu đến bê bối tài chính, rửa tiền nêu trong Hồ sơ Panama bị rò rỉ năm 2016.

Thủ tướng Malta được giải oan sau khi bị liệt vào Hồ sơ Panama 1

Thủ tướng Malta Joseph Muscat và phu nhân (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Guardian dẫn lời Thủ tướng Malta Joseph Muscat ngày 22/7 cho biết, cuộc điều tra kéo dài suốt 1 năm qua đã chứng minh ông vô can trước cáo buộc sai phạm tài chính được nêu trong Hồ sơ Panama. "Hôm nay, công lý đã được thực thi", ông Muscat xúc động nói tại một cuộc họp báo hôm qua.

Năm ngoái, ông Muscat đã kêu gọi bầu cử trước hạn sau khi ông và những người thân cận, trong đó có phu nhân Michelle, bị cáo buộc sở hữu một công ty bình phong nêu trong Hồ sơ Panama với mục đích trốn thuế, rửa tiền. Sau khi tái đắc cử, ông Muscat cam kết từ chức nếu các nhà điều tra chứng minh được những cáo buộc đó là đúng.

Theo Guardian, cuộc điều tra do Thẩm phán Aaron Bugeja đứng đầu và mới chỉ đưa ra kết luận cuối tuần trước. Cụ thể, các nhà điều tra không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy ông Muscat, phu nhân của ông và các trợ lý có liên quan đến hoạt động rửa tiền và các giao dịch tài chính mờ ám.

Hồ sơ Panama gồm 11,5 triệu tài liệu nằm trong 2,6 terabyte dữ liệu liên quan đến chứng từ thuế của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm từ năm 1977 đến tháng 12/2015. Tài liệu tiết lộ về hoạt động rửa tiền và trốn thuế liên quan đến khoảng 140 chính trị gia, hàng chục tỷ phú và cá nhân nổi tiếng...

Sau quá trình điều tra và phân loại của 400 phóng viên đến từ 107 tổ chức truyền thông của hơn 80 quốc gia, ICIJ đã công bố một phần Hồ sơ Panama vào đầu tháng 4 và được coi là vụ tiết lộ tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử. Đợt công bố lần hai bao gồm thông tin về hơn 200.000 công ty bình phong ở nước ngoài do giới nhà giàu thiết lập.

Minh Phương

Theo Guardian

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 359
  •   Máy chủ tìm kiếm 163
  •   Khách viếng thăm 196
 
  •   Hôm nay 3,058
  •   Tháng hiện tại 1,064,666
  •   Tổng lượt truy cập 127,456,870