Obama quan ngại Trung Quốc không tuân thủ quy tắc quốc tế ở Biển Đông

Thứ sáu - 10/04/2015 07:36
Obama quan ngại Trung Quốc không tuân thủ quy tắc quốc tế ở Biển Đông Obama quan ngại Trung Quốc không tuân thủ quy tắc quốc tế ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ lo lắng trước việc Trung Quốc không tuân theo các quy tắc quốc tế và gây sức ép với các nước nhỏ hơn trong tranh chấp ở Biển Đông.

Obama quan ngại Trung Quốc không tuân thủ quy tắc quốc tế ở Biển Đông 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu quan ngại về hành động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

"Điều chúng tôi quan ngại về Trung Quốc là họ không nhất thiết tuân theo các quy tắc và luật pháp quốc tế, dùng sức mạnh của mình để đẩy các nước khác vào tình thế bị phụ thuộc", Reuters dẫn lời ông Obama nói hôm qua tại một sự kiện ở Jamaica

Tổng thống Mỹ đưa ra phát biểu sau khi Trung Quốc lên tiếng biện hộ cho việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông. Bắc Kinh cho rằng mình cần bảo vệ chủ quyền ở khu vực đang có tranh chấp.

Theo ông Obama, tranh chấp giữa Bắc Kinh và các nước thành viên ASEAN cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình. "Việc Philippines hay Việt Nam không lớn bằng Trung Quốc không có nghĩa là họ bị đẩy sang một bên", ông Obama nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua công khai thừa nhận việc bồi đắp ở Trường Sa nhằm mục đích phòng vệ quân sự và cho rằng việc này "không ảnh hưởng và không nhằm chống lại bất kỳ nước nào". Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng động thái này làm dấy lên lo ngại trong khu vực về ý đồ của Bắc Kinh.

Hoạt động cải tạo đất nhanh chóng của Trung Quốc tại 7 bãi đá trên Biển Đông khiến nhiều nước láng giềng lên án gay gắt. Bắc Kinh xây dựng quy mô lớn tại các đá có vị trí chiến lược ở Trường Sa như đá Chữ Thập, Gạc Ma. Trung Quốc năm 2009 công bố yêu sách đường lưỡi bò gần chiếm trọn Biển Đông, nơi đang tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. 

Khánh Lynh

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 3,845
  •   Tháng hiện tại 237,809
  •   Tổng lượt truy cập 128,835,987