Nga-Trung tập trận hải quân rầm rộ sát Triều Tiên làm gì?

Thứ ba - 19/09/2017 20:01
Nga-Trung tập trận hải quân rầm rộ sát Triều Tiên làm gì? Nga-Trung tập trận hải quân rầm rộ sát Triều Tiên làm gì?

Nga và Trung Quốc là hai thế lực đóng vai trò quan trọng giải quyết khủng hoảng Triều Tiên và cuộc tập trận hải quân rầm rộ mới đây của hai nước láng giềng có dấu hiệu đáng chú ý.

Đứng trước máy bay ném bom, Trump cảnh báo Triều Tiên

Tổng thống HQ gửi cảnh báo lạnh người đến Triều Tiên

Kim Jong-un có sợ 3.000 đặc nhiệm Hàn Quốc ám sát?

Nga-Trung tập trận hải quân rầm rộ sát Triều Tiên làm gì? 1

Nga và Trung Quốc đang có những động thái quân sự răn đe chiến lược Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Theo Value Walk, Moscow và Bắc Kinh không nhắc đến mối liên hệ giữa cuộc tập trận hải quân rầm rộ và vấn đề căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận bắt đầu đúng vào ngày khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ.

Theo thông cáo của Nga và Trung Quốc, cuộc tập trận diễn ra ngay ngoài khơi cảng Vladivostok, nơi được coi là trung tâm giao thương của Nga với Triều Tiên.

Giáo sư Ashok Swain đến từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển nói trên Value Walk rằng, cuộc tập trận hải quân Nga-Trung rõ ràng “nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ”.

Ông Swain là giáo sư chuyên nghiên cứu hòa bình và xung đột tại Đại học Thụy Điển. “Cuộc tập trận nhằm nhắc nhở Mỹ cùng đồng minh rằng họ không dễ dàng chèn ép được Triều Tiên”.

Nga-Trung tập trận hải quân rầm rộ sát Triều Tiên làm gì? 2

Tàu khu trục tên lửa Trung Quốc khởi hành đến Vladivostok tập trận cùng Nga.

“Nga và Trung Quốc mới là nước nắm giữ chìa khóa tháo gỡ căng thẳng hạt nhân Triều Tiên”, Giáo sư Swain nói. “Không có sự tham gia của họ, Mỹ can thiệp vào Triều Tiên chẳng khác nào tự sát”.

Thông điệp này được đưa ra sau khi có những thông tin nói Mỹ cùng đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Đó là khi chiến tranh nổ ra.

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, Liên Hợp Quốc đã mệt mỏi với lựa chọn kiềm chế Triều Tiên và có thể chuyển giao trách nhiệm này cho Lầu năm Góc giải quyết.

Theo giới chuyên gia, Trung Quốc không muốn bị đánh giá thấp nếu Mỹ tìm cách qua mặt nước này trong vấn đề Triều Tiên. Bắc Kinh vẫn coi Bình Nhưỡng là đồng minh chiến lược, tạo vùng đệm quan trọng trước lực lượng Mỹ trong khu vực.

Nga-Trung tập trận hải quân rầm rộ sát Triều Tiên làm gì? 3

Tàu chiến Trung Quốc khởi hành đến Nga đều là các tàu hiện đại nhất.

Về phía Nga, mặc dù không có mối liên hệ chặt chẽ với Triều Tiên như Trung Quốc, nhưng lập trường của Moscow khiến nước này không thể đơn giản quay lưng với Bình Nhưỡng.

Cảng Vladivostok chỉ cách nơi Triều Tiên thử hạt nhân vài trăm km, là cửa ngõ quan trọng nối khu vực phía đông của Nga với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong những năm qua, khu vực này trở thành trung tâm xuất khẩu năng lượng của Nga ra nước ngoài và là nơi đóng quân của hạm đội Thái Bình Dương.

Do đó, cuộc tập trận ngay ngoài khơi Vladivostok có thể được coi là lời cảnh báo, ngăn Mỹ và các đồng minh bén mảng đến khu vực nhằm phong tỏa Triều Tiên.

Nga-Trung tập trận hải quân rầm rộ sát Triều Tiên làm gì? 4
Triều Tiên sắp có tàu ngầm hạt nhân hủy diệt đầu tiên?

Báo Nhật Bản tiết lộ Triều Tiên có thể đang chế tạo tàu ngầm hạt nhân cực mạnh và dự kiến đưa tàu ngầm này vào...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 138
 
  •   Hôm nay 21,738
  •   Tháng hiện tại 725,221
  •   Tổng lượt truy cập 127,117,425