Chuyên gia Mỹ dự đoán 5 khu vực có thể "châm ngòi" Thế chiến 3 trong năm 2018

Thứ hai - 18/12/2017 18:46
Chuyên gia Mỹ dự đoán 5 khu vực có thể "châm ngòi" Thế chiến 3 trong năm 2018 Chuyên gia Mỹ dự đoán 5 khu vực có thể "châm ngòi" Thế chiến 3 trong năm 2018

Giáo sư Robert Farley cảnh báo rằng, dù thế giới đã yên bình bước qua năm 2017, nhưng sự thay đổi cán cân quyền lực cũng như những tính toán chính trị sai lầm của các siêu cường tại một số khu vực có thể khởi nguồn cho Thế chiến 3 vào năm 2018.

Tỷ phú giàu nhất châu Á cảnh báo đáng sợ về Thế chiến 3

Vụ đâm tàu ngầm hạt nhân suýt kích hoạt Thế chiến 3

Người dân phương Tây lo ngại Thế chiến 3 sắp xảy ra

Chuyên gia Mỹ dự đoán 5 khu vực có thể "châm ngòi" Thế chiến 3 trong năm 2018 1

Quân nhân Mỹ

Trong một bài viết được đăng tải trên tờ The National Interest mới đây, ông Robert Farley – một Giáo sư người Mỹ, chuyên gia về quốc phòng và an ninh quốc gia, đã liệt kê ra năm khu vực được dự đoán có thể sẽ là nơi khởi đầu cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ Ba vào năm 2018.

Giáo sư Robert Farley viết: "Thế giới đã sống sót qua năm 2017 mà không xảy ra một cuộc xung đột tàn phá nào liên quan đến các siêu cường. Tại một số nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Syria, căng thẳng giảm đi đáng kể. Trong khi tại những nơi khác, tình hình lại leo thang, trầm trọng hơn...".

Quốc gia đầu tiên trong danh sách của giáo sư Farley là Triều Tiên, ông cho rằng tình hình xung quanh bán đảo này là một cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại nghiêm trọng nhất trong thời đại hiện nay. Giáo sư ghi nhận: "Thành công của Triều Tiên trong việc phát triển tên lửa đạn đạo, cùng với sự thiếu kinh nghiệm ngoại giao của chính quyền Trump, đã tạo ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm".

Theo ông, những tính toán sai lầm của Bình Nhưỡng và Washington có thể dễ dàng biến thành một cuộc chiến tranh mà Nhật và Trung Quốc cũng sẽ bị cuốn vào.

Khu vực thứ hai có thể bùng nổ một cuộc xung đột lớn là Đài Loan. Ngay vừa mới đây, công sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Lý Khắc Tân tuyên bố, rằng ngày chiến hạm Hoa kỳ neo đậu tại hòn đảo này cũng sẽ là ngày Bắc Kinh "thống nhất Đài Loan" thông qua tấn công quân sự.

Đồng thời, Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực, mà Hoa Kỳ đã nhiều lần phản đối. Ngoài ra, Washington cũng đang tăng cường cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Ông Farley nhấn mạnh: "Các mối quan hệ đòi hỏi phải có tính dự đoán và ngoại giao thận trọng, mà những đối thủ lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ, dường như sẵn sàng từ bỏ chúng để đổi lấy một sự không chắc chắn, có thể dẫn đến xung đột tàn phá".

Chuyên gia Mỹ dự đoán 5 khu vực có thể "châm ngòi" Thế chiến 3 trong năm 2018 2

Binh lính Ukraine tại Donetsk

Tiếp theo trong danh sách của giáo sư Hoa Kỳ là Ukraine, theo ông tình hình tại đó vẫn còn căng thẳng: thỏa thuận ngừng bắn ở phía Đông liên tục bị vi phạm, các cuộc biểu tình tại Kiev cũng như "chuyện rùm beng" xung quanh ông Mikhail Saakashvili, đều đặt ra câu hỏi về hoạt động không ổn định của chính phủ Ukraine hiện nay.

Theo quan điểm của ông Farley, cuộc khủng hoảng chính phủ có thể dẫn đến hàng loạt hậu quả nặng nề: đặc biệt, các đại diện của lực lượng cực hữu có thể lên nắm quyền, do đó cuộc xung đột tại Donbass có thể bùng phát trở lại.

Vị giáo sư cũng đang tính đến một kịch bản, mà trong đó Moscow nhiều khả năng sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại Ukraine nếu xảy ra trường hợp chính phủ hiện nay sụp đổ, từ đó sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự toàn diện giữa Nga và phương Tây.

Khu vực thứ tư, có khả năng trở thành trọng tâm của Thế chiến thứ ba, được ông Farley gọi là sườn phía Nam của NATO, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, khoảng cách giữa Ankara với EU và Hoa Kỳ cũng như sự gần gũi của họ với Moscow là một dấu hiệu cho thấy có một sự thay đổi đáng kể trong cán cân quyền lực tại khu vực.

Tác giả nhấn mạnh, cả Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, cũng như Hoa Kỳ đều không coi chiến tranh là một cách hợp lý để giải quyết tình hình ngoại giao hiện tại. Tuy nhiên, sự thay đổi trong cán cân quyền lực có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các sự kiện ở Syria, Iraq, Iran, Balkans và Caucasus (Kavkaz).

Nằm cuối cùng trong danh sách của giáo sư Farley là vùng Vịnh Persian. Ông lưu ý đến cuộc đối đầu giữa Ả Rập Xê Út và Iran.

Giáo sư nhấn mạnh rằng khu vực này vốn có mâu thuẫn từ trước đó, nhưng họ đã không bị cuốn vào các cuộc chiến tranh thế giới. "Tuy nhiên, Riyadh cho thấy rõ rằng họ đã chuẩn bị sẵn để xây dựng liên minh ngoại giao và quân sự chống lại Iran, và thậm chí liên minh có thể bao gồm cả Israel.

Trong bối cảnh đó, cộng với việc Nga một lần nữa bảo vệ được vị thế của mình trong khu vực, thật buồn khi dễ dàng có thể tưởng tượng ra cách tất cả đều đổ vào cuộc đối đầu của các siêu cường", tác giả khẳng định.

Chuyên gia Mỹ dự đoán 5 khu vực có thể "châm ngòi" Thế chiến 3 trong năm 2018 3
Người đoán đúng ông Trump đắc cử dự báo thế giới năm 2018

Một người từng tiên đoán trúng phóc việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và kết quả cuộc bỏ phiếu Brexit vừa...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 134
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 14,345
  •   Tháng hiện tại 717,828
  •   Tổng lượt truy cập 127,110,032