Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày

Thứ tư - 28/04/2021 07:35
Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày

Chuối là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc. Chuối giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm mangan, kali và vitamin C và B6.

Chuối là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc. Chuối giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm mangan, kali và vitamin C và B6.

Lợi ích khi ăn chuối

  • 1. Chuối chứa đầy kali
  • 2. Chuối giữ cho thận khỏe mạnh
  • 3. Chuối rất tốt cho tim
  • 4. Chuối tốt cho đường ruột
  • 5. Chuối là nhiên liệu hoàn hảo cho việc tập luyện
  • 6. Chuối giúp giữ nước
  • 7. Chuối rất giàu vitamin B6
  • 8. Chuối kiểm soát sự thèm ăn
  • 9. Chuối có thể làm giảm nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật
  • 10. Chuối có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng
  • 11. Chuối giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cúm
  • Thực phẩm ăn cùng với chuối tốt cực tốt, ngăn ngừa nhiều bệnh tật
    • 1. Sữa
    • 2. Gạo trắng
    • 3. Yến mạch
    • 4. Quả kiwi
  • Những điều cấm kỵ khi ăn chuối

Một quả chuối cung cấp 105 calo, 27 gram carbs, 3 gram chất xơ, 0,3 gram chất béo, 1 gram protein và:

  • Vitamin C: 17% nhu cầu hằng ngày.
  • Vitamin B6: 22%.
  • Kali: 12%.
  • Mangan: 16%.
  • Magiê: 8%, theo Health Line.

Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật có thể làm giảm căng thẳng, giảm viêm và ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Các nhà khoa học đã chứng minh 8 lý do tại sao nên ăn chuối hằng ngày sau đây. Và mặc dù chuối rất tốt, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều mà bị phản tác dụng, theo MSN.

Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày 1
Chuối chứa các hợp chất thực vật có thể làm giảm căng thẳng.

1. Chuối chứa đầy kali

Một quả chuối chứa 422 miligam kali mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Chất điện giải này, giúp cho chức năng thần kinh và việc vận chuyển các chất dinh dưỡng vào các tế bào và đưa các chất thải ra, điều hòa nhịp tim và điều chỉnh natri trong cơ thể, đồng thời giúp co cơ.

Khi không nhận đủ kali, có thể bị tăng huyết áp và nguy cơ sỏi thận, cơ thể cảm thấy yếu và mệt mỏi hoặc bị chuột rút.

2. Chuối giữ cho thận khỏe mạnh

Trong một nghiên cứu trên 61.000 phụ nữ Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn 3 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, đặc biệt là chuối - có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận, loại ung thư thận phổ biến nhất. Nhờ vào nồng độ cao của các hợp chất phenolics trong chuối, có tác dụng chống ô xy hóa.

Một nghiên cứu lớn khác với hơn 90.000 phụ nữ cũng cho thấy những người tiêu thụ nhiều kali mỗi ngày có nguy cơ sỏi thận thấp hơn 35%. Do kali có thể giúp cơ thể loại bỏ canxi dư thừa, natri chính là tác nhân hình thành sỏi thận phổ biến nhất, theo MSN.

3. Chuối rất tốt cho tim

Thêm một vai trò của kali, khoáng chất quan trọng này rất cần cho tim. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều kali có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Vì kali giúp loại bỏ lượng natri dư thừa gây căng thẳng cho tim.

4. Chuối tốt cho đường ruột

Chuối cũng chứa prebiotic, một loại chất xơ có thể lên men giúp vi khuẩn tốt trong ruột phát triển mạnh. Đó là một lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể, cải thiện tiêu hóa, trị cảm lạnh và còn hỗ trợ giảm cân.

Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày 2
Chuối có các hợp chất độc đáo có thể tăng cường hiệu suất thể thao.

5. Chuối là nhiên liệu hoàn hảo cho việc tập luyện

Những thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi tập thể dục là những loại có chứa đường tự nhiên để lấy năng lượng, nhưng không gây khó chịu cho dạ dày. Chuối đảm bảo đủ hai điều kiện này. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy chuối có các hợp chất độc đáo có thể tăng cường hiệu suất thể thao và giúp tăng cường phục hồi sau tập luyện

Mặt khác, chuối cũng giúp ích sau khi tập luyện. Nghiên cứu cho thấy một số hợp chất và dưỡng chất thực vật trong chuối có thể có hiệu quả trong việc giảm viêm do tập thể dục - gây ra đau nhức cơ bắp - sau khi tập luyện sức bền, theo MSN.

6. Chuối giúp giữ nước

Kali giúp điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, đặc biệt là các chất điện giải mất đi như natri, magiê, canxi và cả kali sau khi tập luyện. Hoạt động vừa phải đến cường độ cao có thể gây thiếu hụt kali trong tế bào và vận động viên được khuyến khích ăn thực phẩm giàu kali để chống lại sự mất cân bằng này.

7. Chuối rất giàu vitamin B6

Chuối chứa nhiều vitamin B6 - một loại vitamin thiết yếu, rất cần cho sự phát triển trí não khi mang thai và các phản ứng của emzyme tham gia vào quá trình trao đổi chất.

8. Chuối kiểm soát sự thèm ăn

Không một thực phẩm nào có thể đánh tan cơn đói khi bỏ bữa. Nhưng chuối có thể làm được!

Ăn chuối có thể giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn. Chuối chứa một loại chất xơ gọi là tinh bột kháng, giúp ăn ít calo hơn và kiểm soát sự thèm ăn.

Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày 3
Chỉ nên ăn chuối sau bữa ăn.

9. Chuối có thể làm giảm nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật

Tinh bột kháng, như được tìm thấy trong chuối, có thể chỉ là vũ khí bí mật của bạn khi nói đến việc ngăn ngừa các kết quả bất lợi sau phẫu thuật, như bệnh ghép vật chủ (GVHD).

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Nature Immunology cho thấy tinh bột kháng, giống như được tìm thấy trong chuối, có thể gây ra những thay đổi có lợi đối với vi khuẩn trong đường tiêu hóa của con người, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh GVHD.

10. Chuối có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở nam giới và phụ nữ ở Mỹ và có tỷ lệ tử vong cao thứ 3. Tuy nhiên, tiêu thụ thực phẩm giàu tinh bột kháng, như chuối, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo một đánh giá năm 2013 về nghiên cứu được công bố trên Current Opinion in Gastroenterology, tinh bột kháng có hiệu quả trong việc giảm viêm và có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng ở người.

11. Chuối giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cúm

Bạn muốn vượt qua mùa cúm tiếp theo mà không bị tổn thương? Hãy thử thêm chuối vào thói quen của bạn ngay bây giờ.

Theo một bài báo nghiên cứu năm 2020 được xuất bản trên PNAS, một lectin chuối được biến đổi gene - một loại protein khó tiêu hóa liên kết với đường - đã được chứng minh là có hoạt tính chống lại bệnh cúm đối với nhiều chủng virus cúm.

Thực phẩm ăn cùng với chuối tốt cực tốt, ngăn ngừa nhiều bệnh tật

1. Sữa

Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày 4
Thêm chuối vào sữa giúp tiêu hóa, tăng nhu động đường ruột.

Người cao tuổi thường hay mất ngủ vào ban đêm, trước khi đi ngủ uống một cốc sữa là lựa chọn tốt nhất, có thể giúp ăn thần. Nếu thêm chuối vào sữa sẽ làm tăng hiệu quả chữa bệnh lên gấp bội, không chỉ giúp tiêu hóa, tăng nhu động đường ruột, cũng có thể giúp bài tiết các độc tố ra bên ngoài, đồng thời còn có thể giúp hấp thu các chất dinh dưỡng có trong sữa.

2. Gạo trắng

Chuối có thể bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng phong phú, không chỉ chứa nhiều carbohydrate, nó còn chứa một số carbohydrate tự nhiên, protein và chất xơ thô. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng quan trọng nhất như canxi và phốt pho nhanh chóng được hấp thụ, điều này có lợi lớn cho việc duy trì sự trao đổi chất bình thường trong cơ thể. Nếu thường xuyên ăn cháo gạo trắng nấu với chuối, giảm tình trạng mất ngủ, thị lực tốt hơn, mạch máu không bị cản trở.

3. Yến mạch

Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày 5
Hai loại thực phẩm này nấu với nhau, có thể thúc đẩy tiêu hóa, làm sạch ruột, đào thải phân và độc tố...

Yến mạch giàu dưỡng chất nên có thể cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Yến mạch có chứa vitamin B, vitamin E, protein và khoáng chất. Những chất này rất quan trọng đối với cơ thể, không chỉ có thể bổ sung dưỡng chất mà còn cải thiện khả năng miễn dịch. Yến mạch có tác dụng tốt trong việc giảm triglyceride và cholesterol xấu.

Chất xơ cũng có thể thúc đẩy nhu động ruột và giảm khả năng của các chất gây ung thư trong phân tiếp xúc với niêm mạc ruột, do đó có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Sự kết hợp của bột yến mạch và chuối là hoàn hảo. Hai loại thực phẩm này nấu với nhau, có thể thúc đẩy tiêu hóa, làm sạch ruột, đào thải phân và độc tố, hiệu quả chữa mất ngủ cũng vô cùng tốt.

4. Quả kiwi

Những lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày 6
Có thể ăn cả chuối và kiwi cùng một lúc làm tăng gấp đôi vai trò cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 2 quả kiwi mỗi ngày có thể giúp chúng ta cải thiện chất lượng giấc ngủ khoảng 40%, bởi vì canxi và vitamin C có trong kiwi có tác dụng ổn định cảm xúc và ức chế các dây thần kinh giao cảm. Vì vậy, có thể ăn cả chuối và kiwi cùng một lúc làm tăng gấp đôi vai trò cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Những điều cấm kỵ khi ăn chuối

Chuối nhiều đường, vì vậy người bị sâu răng ăn sẽ tăng nguy cơ sâu răng, hỏng men răng nếu ăn nhiều, người bệnh tiểu đường ăn sẽ nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu. Loại trái cây này còn chứa nhiều calo, người thừa cân, béo phì không nên ăn.

Ăn quá 2 quả chuối tương đương nạp hơn 300 calo, do đó nếu không ăn trái cây khác trong ngày, chỉ nên ăn tối đa 2 quả chuối. Khi đã ăn trái cây khác, ví dụ dưa hấu (dưa hấu chứa hàm lượng đường có thể lên tới khoảng 15% và rất giàu kali), không nên ăn chuối nữa.

  • Thời điểm ăn chuối tốt nhất trong ngày: Chuối sẽ phát huy tốt tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng. Nhưng các chuyên gia sức khỏe cho biết thời điểm tốt nhất để ăn chuối là vào buổi tối. Loại quả này chứa tryptophan, loại axit amin kích thích sản xuất hormone melatonin giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.
  • Không ăn chuối khi đói: Khi sử dụng, tuyệt đối không ăn chuối khi đói vì trong chuối có chứa nhiều magie. Ăn chuối lúc đói sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây cảm giác bị cồn cào, hoặc đau bụng, mất cân bằng hệ tim mạch..
  • Không ăn quá nhiều chuối: Trong chuối có chứa quá nhiều chất dinh dưỡng vitamin và a-xít amin. Do vậy cần hạn chế ăn quá nhiều chuối nếu không muốn gây ra tác dụng ngược. Khi bạn nạp quá nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể, sẽ dẫn đến việc thừa chất. Từ đó dẫn tới rối loạn các vi chất trong cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng kali trong chuối lớn, nếu ăn nhiều sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe Theo một nghiên cứu về khả năng mắc bệnh do ăn chuối, nếu bạn ăn khoảng 43 quả trong thời gian ngắn sẽ gây ra việc tăng đột biến kali trong máu. Hậu quả là làm suy yếu cơ làm tim giảm nhịp đập hoặc có nhịp bất thường, tạo ra tình trạng tê liệt tạm thời. Không nên ăn quá nhiều chuối mỗi ngày, tiêu thụ quá nhiều kali có thể có hại cho thận. Nếu thận không thể loại bỏ kali thừa trong máu, có thể gây tử vong.
  • Không ăn chuối nếu bị dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với chuối. Khi ăn chuối, họ có thể gặp các triệu chứng trong miệng và cổ họng như ngứa, phát ban, sưng và thở khò khè.
  • Không ăn chuối khi bị đau nửa đầu: Không những vậy, chuối còn có thể gây ra chứng migraine, do đó những người mắc bệnh đau nửa đầu không nên ăn hơn nửa trái chuối 1 ngày.

Kho báu rùng mình: Dàn siêu quái thú 155 triệu tuổi bụng đầy đá quý

Phát hiện loài cà phê mới có quả màu đen kỳ lạ

Khung cảnh dải Ngân Hà nhìn từ tàu SpaceX

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 24,301
  •   Tháng hiện tại 727,784
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,988