Ngập thị trường khăn ướt và sữa tắm trẻ em có chất Bộ Y tế cấm

Thứ bảy - 16/05/2015 20:19
Ngập thị trường khăn ướt và sữa tắm trẻ em có chất Bộ Y tế cấm Ngập thị trường khăn ướt và sữa tắm trẻ em có chất Bộ Y tế cấm

Bộ Y tế vừa bổ sung các chất cấm dùng trong sản phẩm mỹ phẩm bởi những nguy cơ cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết. Đáng chú ý, khăn ướt và sữa tắm trẻ em có các chất này đang tràn ngập thị trường.

Nguy hiểm tới sức khỏengười tiêu dùng

Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có mặt trongnhiều sản phẩm mỹ phẩm. Trong đó được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm chăm sóccá nhân như kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu và nhiều sản phẩmdùng cho trẻ em như khăn ướt lau em bé, sữa tắm...

Tuy nhiên gần đây đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới chothấy các chất này có thể nguy hiểm cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết.

Trên thế giới đã có nhiều báo cáo về các trường hợp viêm datiếp xúc khi dùng các sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone ở các nước châu Âuvà Mỹ...

Ngập thị trường khăn ướt và sữa tắm trẻ em có chất Bộ Y tế cấm 1

Ngập thị trường khăn ướt và sữa tắm trẻ em có chất Bộ Y tế cấm 2
Chất cấm Methylisothiazolinone có trong sữa tắm Johnson andJohnson.

Chất bảo quản Methylisothiazolinone (MI) trong sữa tắm, khănướt có thể gây phản ứng dị ứng ở một số trẻ em. MI chính là hóa chất đã làmtăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm với vô số sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

Paraben là biến thể của dầu hỏa, trong các sản phẩm mỹ phẩmđược dùng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn để ngăn ngừa sự oxy hoá củasản phẩm. Các parabens có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữcó thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố đồng thời chúng có thể gây ra chứngviêm biểu bì da.

Dựa trên những căn cứ khoa học và thực tế các nước, Cục Quảnlý Dược - Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn về việc bổ sung quy định các chấtdùng trong mỹ phẩm trong đó quy định cấm 5 dẫn xuất Paraben và cấmMethylisothiazolinone.

Theo đó 5 paraben (bao gồm: Isopropylparaben,Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) được bổ sungvào các chất không được dùng trong mỹ phẩm.

Khăn ướt, sữa tắm trẻem ngập thị trường

Theo khảo sát của phóng viên, tại các siêu thị lớn và các cửahàng bán lẻ, ngoài một số mỹ phẩm thì loại mặt hàng dùng cho trẻ em nằm trongdanh mục của Bộ Y tế có chất bị cấm là: Sữa tắm và khăn ướt.

Các siêu thị lớn, đặc biệt là siêu thị trẻ em và hiệu tạphoá đều bán rất nhiều khăn ướt, không ít trong số đó có chất mà Bộ Y tế vừa đưara thời gian để ngừng sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường. Trongđó, loại khăn ướt đang tràn ngập thị trường dành riêng cho trẻ em là WonderCare, Teen care, Baby Care...

Ngập thị trường khăn ướt và sữa tắm trẻ em có chất Bộ Y tế cấm 3
Trong thành phần công bố trên bao bì ghi rõ có chất bảo quảnbị cấm Methylisothiazolinone.

Tương tự, sản phẩm Skinlite nhập khẩu Hàn Quốc cũng có chấtnày. Thương hiệu khăn ướt của Diana cũng có 2 sản phẩm có chất Isobutylparabentrong thành phần.

Khăn giấy chứa chất cấmtràn ngập thị trường

Còn về sữa tắm trẻ em cũng không ít loại trong thành phần cóchất có chất Methylisothiazolinone được ghi rõ trong bao bì.

Đáng chú ý, ngay cả hãng Johnson and Johnson cũng có 3 sảnphẩm có chất này là: Johnson’s PH5.5, Johnson’s Baby và Johnson’s Baby Bath& Milk. Sữa tắm cho trẻ em nhập khẩu Thái Lan là D-nee pure đang bán phổ biếntrên thị trường cũng có thành phần cấm này. Loại Pureen tắm gội toàn thân chotrẻ em, Pureen cho trẻ sơ sinh nhập khẩu Malaysia, cũng chung thành phần như vậy.

Hiện nay, khăn ướt là sản phẩm được sử dụng khá phổ biếntrong đời sống hàng ngày, đặc biệt là dùng vệ sinh cho trẻ nhỏ. Các bậc phụhuynh lựa chọn khá thoải mái, không lường hết được nguy hại của các chất bảo quảnnày đối với con mình.

Công bố của Bộ Y tế đang gây hoang mang cho không ít phụhuynh.

Sẽcấm lưu hành trên thị trường

BộY tế nêu rõ, các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phầncó chất Paraben chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày30/7/2015.

Cònsản phẩm có chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu thông trên thị trườngđến hết ngày 30/4/2016.

CụcQuản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệprà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm, cập nhật các danh mụcđể đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm an toàn.

BộY tế cũng yêu cầu các địa phương giám sát việc thực hiện quy định về thời hạnáp dụng đối với các sản phảm mỹ phẩm chứa các chất đã cảnh báo để đảm bảo sảnphẩm lưu thông trên thị trường được an toàn.

Theo Phương Thảo

Năng lượng Mới

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 71
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 68
 
  •   Hôm nay 4,415
  •   Tháng hiện tại 791,931
  •   Tổng lượt truy cập 130,375,700