Mổ thành công ca nhỏ tuổi nhất bị giãn tĩnh mạch hiếm gặp

Thứ năm - 21/05/2015 13:37
Mổ thành công ca nhỏ tuổi nhất bị giãn tĩnh mạch hiếm gặp Mổ thành công ca nhỏ tuổi nhất bị giãn tĩnh mạch hiếm gặp

Mắc bệnh giãn tĩnh mạch cửa gan rất hiếm gặp, cháu Dương Gia Phúc (2 tuổi, TPHCM) bị nôn ra máu, tính mạng bị đe doạ và được khuyên nên ra nước ngoài điều trị. Nhưng nhờ bàn tay của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, bé Phúc trở thành trường hợp giãn tĩnh mạch cửa gan nhỏ tuổi nhất được mổ thành công.

Cháu Phúc là con đầu tiên của anhDương Xuân Bình và phát triển bình thường. Nhưng khi được hơn 1 tuổi, bé độtnhiên bị nôn ra máu rồi nhanh chóng bình phục. Tám tháng sau, hiện tượng nàytái diễn nhưng nặng hơn. Bé phải đi cấp cứu và truyền máu mới qua cơn nguy kịch.Bố mẹ bé đã rất sốc khi bác sĩ chẩn đoán con mắc bệnh hiếm gặp và phẫu thuật rấtkhó khăn. Các bác sĩ đã tư vấn nên ra nước ngoài điều trị.

Mổ thành công ca nhỏ tuổi nhất bị giãn tĩnh mạch hiếm gặp 1
Bé Dương Gia Phúc bìnhphục sau 2 tuần mổ tại Vinmec.

Anh Bình cho biết: “Tôi đã liên hệ gửimẫu xét nghiệm của cháu ra nước ngoài xin ý kiến hội chẩn của bác sĩ Tanaka -GĐ bệnh viện quốc tế Kobe (Nhật Bản). Nhưng do thủ tục phức tạp và chi phí cao,chúng tôi đã tìm hiểu và được biết GS Nguyễn Thanh Liêm, Tổng GĐ Vinmec làchuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật nhi nên đã đưa cháu ra Vinmec khám”.

Kết quả chụp cắt lớp hệ thống tĩnh mạchcửa bằng máy CT hiện đại cho thấy có hiện tượng teo tĩnh mạch cửa (nơi thu nhậnmáu trở về của toàn bộ ruột và lách) làm cho máu từ ruột và lách không thể quagan và trở về tim như bình thường. Chỉ có một phần ít máu từ ruột có thể vẫn đếngan qua một số tĩnh mạch phụ được hình thành. Máu còn lại sẽ ứ đọng trong thựcquản hoặc dạ dày, dẫn đến căng giãn quá mức, vỡ và gây chảy máu tiêu hóa ồ ạtvà dẫn đến tình trạng nôn ra máu của bé Phúc.

Với bệnh này, điều trị nội khoa chỉlà giải pháp tạm thời, mỗi lần tái phát, bệnh sẽ nặng hơn. Phương án tối ưu làphẫu thuật phân lưu, giảm áp tĩnh mạch cửa. Nhiều giải pháp được đặt ra, nhưngkhả thi nhất là sử dụng đoạn tĩnh mạch cảnh trong (tĩnh mạch vùng cổ) bắc cầugiữa tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch chủ. Tuy nhiên, thấy cháu còn quá bé và phẫuthuật có một số rủi ro nên gia đình cho cháu về, đợi thêm một thời gian.

Bất ngờ là trong quá trình thăm khám,tư vấn, bé Phúc lại nôn ra máu lần thứ 3. Rất may là bệnh nhi đã được vận chuyểnqua đường hàng không ra Hà Nội. Sau khi cháu bé được chăm sóc và ổn định, ngày2/4 vừa qua, kíp các bác sĩ nhi khoa, mạch máu, gây mê hồi sức do GS Liêm phẫuthuật chính đã tiến hành mổ bắc cầu tĩnh mạch cửa với tĩnh mạch chủ cho bệnhnhi.

Bao lo lắng đã vợi bớt, nụ cười đã trởlại trên gương mặt bố mẹ Gia Phúc khi bé bắt đầu hồi phục sau 2 ngày thở máy vàđiều trị tích cực.

Kết quả chụp CT sau mổ cũng cho thấy:Cầu nối hoạt động tốt, máu từ tĩnh mạch cửa đã được phân lưu sang tĩnh mạch chủ.Không còn tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, đồng nghĩa với việc nguy cơ chảymáu tiêu hóa đã được giải quyết.

Mổ thành công ca nhỏ tuổi nhất bị giãn tĩnh mạch hiếm gặp 2
Sau 1 tháng mổ, bé Dương Gia Phúc đã hoàn toàn bình thường. Các hình ảnhchụp CT cũng cho thấy, bé không còn nguy cơ tái phát.

Lần khám lại thứ 2 sau mổ cho bé Phúchôm 12/5 vừa qua, kết quả rất tốt nên anh Bình đã thực sự yên tâm đưa con trở lạiTPHCM.

Được biết, ở Việt Nam cũng như trênthế giới, tỉ lệ người mắc bệnh teo tĩnh mạch cửa gan trước rất thấp. GS NguyễnThanh Liêm là phẫu thuật viên ở Việt Nam có nhiều kinh nghiệm nhất trong điềutrị căn bệnh này, bé Phúc là trường hợp nhỏ tuổi nhất mắc bệnh được ông mổ.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 62
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 58
 
  •   Hôm nay 8,741
  •   Tháng hiện tại 242,705
  •   Tổng lượt truy cập 128,840,883