Căn bệnh khiến người mắc đổ nhiều mồ hôi

Thứ tư - 21/04/2021 21:53
Căn bệnh khiến người mắc đổ nhiều mồ hôi Căn bệnh khiến người mắc đổ nhiều mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi là cơ chế bình thường nhưng khi kèm theo mùi bất thường, người mắc có thể bị suy giảm chất lượng cuộc sống và nhiều hệ lụy khác.

Tăng tiết mồ hôi là cơ chế bình thường nhưng khi kèm theo mùi bất thường, người mắc có thể bị suy giảm chất lượng cuộc sống và nhiều hệ lụy khác.

Thạc sĩ Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết người mắc bệnh tăng tiết mồ hôi khiến mồ hôi ra nhiều hơn mức bình thường trong khi nhiệt độ xung quanh hay mức độ hoạt động thể chất không thay đổi.

Nguyên nhân

Tiết mồ hôi là cơ chế tự làm mát của cơ thể. Hệ thống thần kinh tự động kích hoạt các tuyến mồ hôi khi nhiệt độ cơ thể tăng lên. Tiết mồ hôi cũng xảy ra khi căng thẳng hay lo lắng, đặc biệt ở lòng bàn tay.

Khi mắc bệnh, các dây thần kinh chịu trách nhiệm điều khiển các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, dẫn đến tình trạng ra quá nhiều mồ hôi.

Căn bệnh khiến người mắc đổ nhiều mồ hôi 1
Người mắc bệnh tăng tiết mồ hôi có thể do di truyền, sử dụng thuốc hoặc mắc bệnh các lý liên quan thần kinh. Ảnh: Globalnews.

Nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi có thể là di truyền hoặc mắc các bệnh như viêm khớp, căng thẳng thần kinh, chấn thương tủy sống, rối loạn hệ máu và sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh.

Triệu chứng điển hình của bệnh là mồ hôi quá nhiều ở chân, tay và nách hoặc cả 3 vị trí. Đôi khi, các phần khác trên cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Tiết mồ hôi nhiều có thể gây ra ngượng ngùng, lo lắng hay bối rối trong giao tiếp xã hội do cơ thể có mùi hôi. Áo, vớ và giày cũng có thể bị sẫm màu.

Mồ hôi quá nhiều có thể thấm qua các lớp quần áo, làm gián đoạn hoạt động hàng ngày và gây lo lắng, bối rối, mất tự tin cho người trong cuộc. Bệnh xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi, kể cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, bệnh thường phổ biến ở tuổi dậy thì.

Chẩn đoán và điều trị

Người mắc chứng tăng tiết mồ hôi được chẩn đoán dựa trên tiền sử bệnh và kiểm tra thể chất, xét nghiệm máu. Việc xét nghiệm giúp nhân viên y tế loại trừ các bệnh tăng cường giáp, một bệnh gây ra những triệu chứng tương tự tăng tiết mồ hôi.

Căn bệnh khiến người mắc đổ nhiều mồ hôi 2
Tăng tiết mồ hồi khiến cuộc sống và tâm lý người mắc bị ảnh hưởng. (Ảnh: Chirit).

Để điều trị tăng tiết mồ hôi, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống hoặc dạng kem bôi da. Các biện pháp phòng ngừa bệnh tự nhiên được khuyến cáo là uống đủ nước, mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi, thay đồ và vớ thường xuyên, không mặc quần áo bằng sợi nylon hoặc tổng hợp. Bên cạnh đó, việc dùng chất khử mùi và thuốc chống mồ hôi không mang lại nhiều hiệu quả trong việc điều trị.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo người thường xuyên đổ mồ hôi nên quản lý sinh hoạt khoa học, tránh stress, tắm rửa sạch sẽ, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tăng cường giao tiếp, xóa bỏ những mặc cảm cá nhân.

Về ăn uống, người bệnh nên hạn chế thức ăn cay, nặng mùi như hành tây, ớt, tỏi, rượu..., tránh thực phẩm nhiều dầu và chất béo, thực phẩm có chứa nhiều caffeine. Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và nhiều vitamin sẽ giúp kiểm soát lượng mồ hôi.

  • Điều đáng sợ về loài loài khủng long gần đây mới được biết đến
  • Phát hiện quan tài đất nung trong vách đá, mở ra kinh hoàng thấy xác ướp kỳ lạ bên trong
  • Phát hiện bí ẩn mới về sao Hải Vương và sao Thiên Vương

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 164
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 160
 
  •   Hôm nay 20,303
  •   Tháng hiện tại 723,786
  •   Tổng lượt truy cập 127,115,990