Bỏ bữa - Cách giảm cân phản khoa học!

Thứ bảy - 23/05/2015 08:10
Bỏ bữa - Cách giảm cân phản khoa học! Bỏ bữa - Cách giảm cân phản khoa học!

Dân trí Để hiện thực hoá ước mơ mặc 1 chiếc váy bó sát gợi cảm, nhiều chị em chọn bỏ 1-2 bữa mỗi ngày để giảm số cân thừa mà không biết rằng đang vô tình “khoác” lên người đủ thứ bệnh.

Bỏ bữa - Cách giảm cân phản khoa học! 1

Một trong những giải pháp giảm cân được ưa chuộng là nhịn bữasáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc nhịn 1, hay 2bữa trong ngày lại có thể làm cho bạn tăng cân.

Bởi khi nhịn ăn, một loạt các phản ứng trong cơ thể sẽ sinhra chất béo ở nội tạng để phòng ngừa những lúc cơ thể thiếu năng lượng. Thứ chấtbéo này rất nguy hiểm cho sức khoẻ vì nó làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2 vàbệnh tim, nhất là khi lớp mỡ này bao bọc quanh gan.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng việc không có thứcăn đưa vào cơ thể sẽ khiến các tế bào gan ngừng chuyển hoá insulin, hooc-môngiúp giảm đường huyết.

Bình thường, gan tổng hợp glycogen dự trữ, tân tạo glucoza,đồng thời thoái biến glycogen để giữ cho nồng độ đường máu luôn luôn hằng định.Và nó sẽ ngừng chuyển hoá glucoza khi phát hiện insulin trong máu, chẳng hạnnhư lúc vừa ăn xong.

Nếu gan kháng cự với insulin, nó sẽ không nhận được tín hiệungừng sản xuất glucose và cứ thế bơm đường này vào máu. Glucose dư thừa trongmáu sẽ được tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ. Lâu dài gây tổn thương các cơquan trong cơ thể và gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bỏ bữa - Cách giảm cân phản khoa học! 2

Tăng cân nhanh hơnsau khi bỏ bữa

Cụ thể, trong nghiên cứu của Giáo sư Martha Belury, Đại họcbang Ohio (Mỹ) nhằm xác định xem việc ăn nhiều bữa nhỏ liên tục có thể giúp giảmcân không, các nhà khoa học đã cho 1 nhóm các con chuột chỉ được ăn 1 bữa duynhất và sẽ nhịn các bữa còn lại trong ngày. Còn 1 nhóm các con chuột khác sẽ đượccung cấp thức ăn thoải mái trong cả ngày.

Những con chuột chỉ được ăn một bữa đã có biểu hiện khánginsulin, một trong những dấu hiệu của tiền đái tháo đường.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí NutritionalBiochemistry này cho thấy, ban đầu, nhóm chuột chỉ được ăn 1 bữa duy nhất sẽ giảmcân so với những con chuột được ăn thoải mái.

Trong 3 ngày liên tiếp, những con chuột chỉ được nhận 50%năng lượng so với những con chuột được ăn thoải mái. Sau đó, thức ăn được tăngdần lên, đến ngày thứ 6 thì lượng thức ăn của 2 nhóm chuột bằng nhau. Và cùng vớiđó, trọng lượng của nhóm chuột ăn 1 bữa duy nhất lúc ban đầu đã nặng hơn nhómăn tự do. Và lượng mỡ nội tạng ở nhóm chuột này cũng nhiều hơn hẳn nhóm ăn thoảimái.

Trần Phương

Theo DM

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 65
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 59
 
  •   Hôm nay 74
  •   Tháng hiện tại 234,038
  •   Tổng lượt truy cập 128,832,216