Phim 18+ trên VTV2: Khi tình dục đúng là chuyện nhỏ

Thứ sáu - 07/11/2014 01:06
Phim 18+ trên VTV2: Khi tình dục đúng là chuyện nhỏ Phim 18+ trên VTV2: Khi tình dục đúng là chuyện nhỏ

Chuyện “Sex and the City” chuẩn bị lên sóng VTV2 gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhưng thực sự thì phim có “nóng” như tên gọi?

Loạt phim truyền hình đắt giá của HBO

Sex and the City lần đầu lên sóng truyền hình nước Mỹ tháng 6/1998 và kết thúc vào tháng 2/2004 sau khi trải qua tổng cộng sáu mùa phim. Ngoài ra, hai tập phim điện ảnh lần lượt trình chiếu trong năm 2008 và 2010 cũng đem về doanh thu toàn cầu lên tới hơn 700 triệu USD. Phim cũng từng giành 8 giải thưởng Quả cầu vàng cùng vô số chiến thắng và đề cử danh giá, trong đó có Emmy.

Phim 18+ trên VTV2: Khi tình dục đúng là chuyện nhỏ 1
Sex and the City từng tám lần giành giải thưởng Quả cầu vàng.

Không ai có thể phủ nhận sức hút và thành công của một trong những loạt phim truyền hình danh giá nhất trên sóng HBO trong đầu thế kỷ XXI. Phục trang đẹp mắt, dàn diễn viên quyến rũ, bối cảnh hiện đại gần gũi với đời sống của cư dân thành phố New York, Sex and the City không những làm hài lòng khán giả bằng những yếu tố thị giác mà còn bằng cách tiếp cận thẳng thắn các đề tài về tình yêu, tình dục, những rắc rối xung quanh đời sống ái tình của bốn người phụ nữ thành đạt, thông minh và xinh đẹp.

“Tình dục là chuyện nhỏ”

Kết thúc tại Bắc Mỹ từ một thập kỷ trước nhưng tới nay, Sex and the City mới rục rịch chính thức ra mắt khán giả Việt với tên gọi Tình dục là chuyện nhỏ trên sóng VTV2 và bị gắn nhãn 18+. Có lẽ cái nhãn 18+ lập tức gây ra luồng phản ứng trái chiều từ dư luận, nghĩ phim có yếu tố khiêu dâm. Hơn nữa, sóng truyền hình quốc gia vốn dành cho đông đảo đại chúng và chuyện kiểm soát những đề tài “người lớn” hẳn sẽ rất phức tạp.

Phim 18+ trên VTV2: Khi tình dục đúng là chuyện nhỏ 2
Sex and the City chưa lên sóng VTV2 đã gây tranh cãi bởi cái nhãn 18+.

Hãy trở lại thời điểm Sex and the City ra mắt tại Bắc Mỹ. Từ tựa đề, bộ phim hẳn chứa đựng nhiều cảnh nóng với mục tiêu thu hút lượng rating. Nhưng không dừng lại ở đó, bộ phim còn mở ra một tư duy tình dục mới mẻ, giúp người xem hiểu cặn kẽ hơn về nguyên lý hoạt động của các mối quan hệ, của một trong những nhu cầu mang tính bản năng của con người. Từ đó, người xem có thể nhìn thấu các vấn đề xung quanh chuyện phòng the.

Có thể Sex and the City mang chủ đề tình dục giật gân, nhưng loạt phim lại không hề rẻ tiền. Bộ phim có nhiều khoảnh khắc hài hước, những câu thoại hiện đại và thấm thía. Tờ Guardian từng ví loạt phim như một cuộc cách mạng bản ngã khi phụ nữ có thể trao đổi, thảo luận và mổ xẻ những vấn đề nhạy cảm - một trong những đặc quyền mà bấy lâu nay chỉ đàn ông mới có thể cởi mở.

Tuy gây ra nhiều tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Sex and the City đến tư duy của người phụ nữ, giúp họ cởi mở hơn, hiểu rõ chính bản thân hơn trong suốt một thập kỷ qua. Vả lại, để trải qua tới sáu mùa phim, các nhà làm phim chẳng thể nào cứ vin mãi vào những cảnh nóng. Song song với yếu tố giật gân, họ còn phải xây dựng nên những câu chuyện hấp dẫn, ý nghĩa cho Sex and the City để loạt phim có thể giữ khách.

Hậu Sex and the City

Đầu năm 2013, kênh truyền hình Showtime cho ra mắt loạt phim truyền hình mang nhan đề Master of Sex, được xem là “kẻ kế thừa xứng đáng” của Sex and the City trên sóng truyền hình. Bộ phim tái hiện cuộc đời lãng mạn, kỳ quặc và sức ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng của hai nhà nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực phòng the. Một bác sĩ tài danh kết hợp với một cô phụ tá, liên tục tiến hành các cuộc thí nghiệm nhằm dạy cho người Mỹ “cách yêu và ân ái” theo lối khoa học nhất.

Phim 18+ trên VTV2: Khi tình dục đúng là chuyện nhỏ 3
Master of Sex được coi là "người kế thừa" xứng đáng của Sex and the City.

Giống như Sex and the City, ngay từ tiêu đề, Master of Sex thẳng thắn bộc lộ sự táo bạo của loạt phim. Nên chuyện khán giả bắt gặp những cảnh quay trần trụi là điều thường xuyên. Tuy nhiên, loạt phim vẫn được khán giả thế giới đón nhận nồng nhiệt. Với cả Master of Sex hay Sex and the City, cảnh nóng có lẽ giống như điều kiện cần. Để đạt thành công như hiện tại, cả hai thu phục khán giả nhờ “yếu tố đủ”: cái nhìn trực diện và không né tránh về tình dục, rắc rối giữa những mối quan hệ và cách mà nhân vật đương đầu với định kiến.

Trở lại Sex and the City, nhóm bạn thân bốn người gồm Carrie (Sarah Jessica Parker), Samantha (Kim Cattrall), Charlotte (Kristin Davis) và Miranda (Cynthia Nixon) được xem như những hình mẫu lý tưởng: họ thông minh, tài giỏi, quyến rũ và làm chủ cuộc sống của bản thân. Họ diện những bộ cánh thời thượng, ăn tại các nhà hàng sang trọng bằng chính tiền họ làm ra. Họ tiếp cận đàn ông ở thế chủ động, phá vỡ những quy tắc cho rằng phụ nữ thì không nên theo đuổi đàn ông.

Tuy nhiên, những người phụ nữ nữ cũng có những đau khổ và rắc rối trong đời sống riêng tư lẫn tình yêu. Nhưng họ đều cố gắng tìm cách vượt qua mọi trở ngại, tìm lại thế cân bằng để có thể sống hạnh phúc. Có lẽ ai cũng có thể đồng cảm với những điều ấy và đây mới là điều kiện tiên quyết giúp cho Sex and the City gây tiếng vang cho tới tận ngày hôm nay.

 

Sau khi ông Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập VTV, cho biết, VTV2 mở khung giờ mới gắn mác 18+ lúc 23h thứ hai đến thứ tư hàng tuần, mở đầu là bộ phim truyền hình Mỹ dài 94 tập Chuyện ấy là chuyện nhỏ (Sex and the City), đã làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều.

Bạn đọc Tạ Lương gửi một bức thư dài về Zing.vn cho biết, cô là một công dân trẻ 27 tuổi, đang ở độ tuổi chuẩn bị lập gia đình. Cô đã trải qua thời kỳ mới lớn nên hiểu được sự cám dỗ mãnh liệt về tâm sinh lý của giới trẻ khi đề cập đến chuyện tình yêu và tình dục. Đây là lứa tuổi rất tò mò, khát khao được thể hiện mình và dễ bị kích động bởi bạo lực cũng như những vấn đề nhạy cảm khác.

Quãng thời gian ở độ tuổi mới lớn giống như một đoạn đường đèo, nếu mỗi người không làm chủ được tốc độ rất dễ chệch khỏi đường và lao xuống vực. Vì vậy, những nhà làm giáo dục, bậc phụ huynh phải rất cẩn trọng khi dìu dắt con em vượt qua những khúc cua nguy hiểm.

Tạ Lương tỏ ý phản đối việc VTV2 - kênh truyền hình quốc gia - đưa lịch chiếu phim gắc mác 18+ vào lúc 23h. Cô nói: "Chúng ta giáo dục nội dung gì và cho ai khi lịch chiếu phim vào lúc 23h? Đây là thời gian sinh viên, học sinh hay người đi làm đều cần nghỉ ngơi để đủ sức khỏe, tinh thần cho công việc, học tập vào ngày hôm sau. Phim Sex and the city sẽ mang đến bài học giới tính gì cho người xem, khi những ai từng xem phim đều biết dàn diễn viên đều là người đã ngoài 40, phim chẳng có nội dung giáo dục hay phù hợp ngoài việc các quý cô khoe hàng hiệu?".

Càng giấu càng tò mò

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc lại tỏ rõ quan điểm ủng hộ việc trình chiếu phim gắn mác 18+ để nâng cao kiến thức về giáo dục giới tính ở người trẻ. Bạn Hồng Thái nói: "Tôi nghĩ Sex and the city chỉ là màn chào sân của VTV2 nên nhà đài không thể vội vàng trình chiếu ngay một bộ phim có quá nhiều cảnh nóng, hay chứa các vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay được. Người hâm mộ không nên dựa vào mỗi bộ phim này để đánh giá đài sẽ giáo dục giới tính được gì, mà chính người xem đài mới là người thể hiện nhận thức, quan điểm riêng được nâng cao dần qua từng ngày".

Hồng Thái cho rằng, vấn đề giáo dục giới tính vẫn chưa được trao đổi thẳng thắn hay công khai trên các phương tiện truyền hình ở Việt Nam, nên việc trình chiếu phim 18+ vào lúc 23h là điều dễ hiểu bởi thời gian đó, các em nhỏ tuổi hơn sẽ không bị tác động mạnh.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thanh Thanh nói, quan hệ ở tuổi vị thanh niên càng lúc càng nhiều bởi người lớn, cha mẹ càng cấm, giấu diếm, trẻ nhỏ càng hứng thú, tò mò. Vì vậy, thay vì giáo dục theo kiểu để các em tự tìm hiểu như trước nên có kênh riêng để định hướng, giúp các em học hỏi, tránh những nhận thức sai lầm về giới tính và biết cách tự bảo vệ bản thân.

Anh Cường cũng nhấn mạnh, cần giáo dục giới tính rộng rãi trên kênh quốc gia vì Việt Nam vẫn còn rất e ngại khi nói đến chuyện giới tính. Hệ lụy là tỷ lệ nạo phá thai của trẻ vị thành niên đã đến mức báo động ở thế giới.

"Phim 18+ nếu để phục vụ cho vấn đề giáo dục giới tính thì rất nên trình chiếu, đài truyền hình quốc gia nên mạnh dạn triển khai. Tuy nhiên, nhà đài cần để trong tầm kiểm soát chặt chẽ và nghiêm túc" là góp ý của Huyền Minh Đặng. 

 

 

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: nhan đề
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 144
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 134
 
  •   Hôm nay 43,666
  •   Tháng hiện tại 889,377
  •   Tổng lượt truy cập 128,507,616