Vụ tên trộm tử vong sau khi tông vào xe CSGT: Có thể không khởi tố vụ án

Thứ năm - 16/04/2015 21:29
Vụ tên trộm tử vong sau khi tông vào xe CSGT: Có thể không khởi tố vụ án Vụ tên trộm tử vong sau khi tông vào xe CSGT: Có thể không khởi tố vụ án

Dân trí Liên quan đến vụ việc đối tượng Nguyễn Xuân Thịnh bị tử vong sau khi trộm xe SH và bỏ chạy rồi tông vào xe CSGT tại Hàm Yên, Tuyên Quang, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang vẫn đang truy tìm đối tượng đi cùng để đấu tranh, làm rõ.

Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, trước mắt cơ quan điềutra đang kết luận, làm rõ việc đối tượng bị tử vong sau khi trộm xe máy SH vàđâm vào xe CSGT. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu thập tài liệu vềhành vi trộm cắp của đối tượng đi cùng, nếu xác định giữa các đối tượng có sự bànbạc từ trước và đủ căn cứ sẽ khởi tố để điều tra đối tượng bỏ trốn.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang, việc đối tượngThịnh thực hiện hành vi trộm cắp là đã rõ ràng, tuy nhiên, để củng cố hồ sơ vàxác định đối tượng đi cùng có dấu hiệu tội phạm hay không đang gặp khó khăn.

Vụ tên trộm tử vong sau khi tông vào xe CSGT: Có thể không khởi tố vụ án 1
Hiện trường xảy ra vụ việc.

Hiện cơ quan Công an đã hoàn tất thủ tục để gia đìnhnạn nhân đến nhận thi thể đưa về mai táng. Cơ quan CSĐT cũng đã mời đại diện Việnkiểm sát cùng các bên đăng kiểm, kỹ thuật... đến khám nghiệm, xem xét và đánhgiá vụ việc va chạm giữa xe máy với ô tô.

Trao đổi với PV Dântrí, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư TPHà Nội) bày tỏ quan điểm: Tôi cho rằng lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức vâybắt và ngăn chặn, đồng thời sử dụng biện pháp ra tín hiệu dừng xe trước, dùngxe tuần tra chuyên dụng chắn ngang một phần đường đi nhằm ngăn chặn và truy bắtđối tượng là hoàn toàn hợp lý và không phải mục đích khiến đối tượng đâm xe vàochết.

“Đối với lực lượng cảnh sát giao thông ngăn chặn bằngxe tuần tra chuyên dụng chắn ngang một phần đường nhưng đã bố trí và cử lực lượngra tín hiệu dừng xe trước đó yêu cầu đối tượng dừng xe. Thịnh phải nhận thức vàcó đủ thời gian chủ động để thực hiện yêu cầu, hơn nữa Thịnh là đối tượng trộmcắp khá chuyên nghiệp vì “trên người Thịnh có hai vam phá khóa xe máy”, với khảnăng cầm lái của đối tượng cũng khá liều lĩnh, manh động với tốc độ hơn 100km/h,rất khó có thể bắt được đối tượng một cách nhanh chóng và có thể gây ra nguy hiểmcho người dân đi đường.” Luật sư Diện cho biết.

Theo luật sư Vi Văn Diện, về chiếc xe tuần tra chỉchắn ngang một phần đường chứ không chiếm hoàn toàn hết cả lòng đường. Vì vậy,Thịnh có thể có những lựa chọn khác mà không bắt buộc và nhất thiết phải đâm thẳngvào xe của Cảnh sát giao thông. Có lẽ do trạng thái tâm lý của đối tượng phạm tội,việc phóng nhanh và cố tình đâm thẳng xe vào xe cảnh sát giao thông dẫn đến tửvong có thể một phần do ý chí chủ quan của đối tượng là muốn tử tự sau khi bị cảnhsát giao thông vây bắt.

Tuy nhiên hậu quả là cái chết của đối tượng đã xảyra, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Tuyên Quang cần xác minh, điều tra, làm rõ nguyênnhân cái chết của đối tượng, cần khởi tố vụ án để mở rộng điều tra nếu còn có cácđối tượng liên quan. Trong trường hợp, chỉ một mình Nguyễn Xuân Thịnh thực hiệnhành vi mà đối tượng đã tử vong thì quyết định không khởi tố vụ án trộm cắp tàisản trên theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Luật sư Diện cho biết.

Vụ tên trộm tử vong sau khi tông vào xe CSGT: Có thể không khởi tố vụ án 2
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, sáng 14/4, đối tượng Thịnh cùng với mộtđối tượng khác đi xe máy qua thôn Tân Khoa, xã Thái Hòa, phát hiện chiếc xe máySH BKS 22B1-62488 được dựng trước cửa nhà dân, có cắm chìa khóa, liền thực hiệnhành vi trộm cắp. Bị chủ xe phát giác đuổi theo, đối tượng rồ ga bỏ chạy.

Nhận được tin báo, Phòng CSGT Công an tỉnh TuyênQuang đã điện báo cho tổ công tác đang làm nhiệm vụ cách hiện trường khoảng14km để bắt giữ đối tượng. Tổ công tác dùng xe tuần tra CSGT để chặn một nửađường, bố trí lực lượng truy bắt đối tượng, cử người ra tín hiệu dừng xe trướcđó khoảng 100m.

Tuy nhiên, đối tượng Thịnh đã không chấp hành hiệu lệnhdừng xe của CSGT mà điều khiển xe SH lách qua, lao thẳng vào xe tuần tra giaothông đang chặn giữa đường và tử vong sau đó. Trên người đối tượng, cơ quan chứcnăng còn phát hiện có hai vam phá khóa thường được dùng để trộm cắp xe máy.

Q.Đô

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: đường luật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 68
 
  •   Hôm nay 11,790
  •   Tháng hiện tại 135,553
  •   Tổng lượt truy cập 130,557,638