Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng

Thứ sáu - 06/03/2015 15:24
Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng

Dân trí Tại phiên tòa xét xử sáng nay, gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Hoan đã yêu cầu bị cáo Lý Nguyễn Chung bồi thường khoảng 150 triệu đồng cùng 2 triệu đồng tiền cấp dưỡng mỗi tháng cho con nạn nhân. Phiên tòa tạm nghỉ trưa để chiều tiếp tục làm việc.

Sáng nay (6/3), TAND tỉnhBắc Giang đưa ra xét xử sơ thẩm phiên tòa hình sự vụ án “giết người”, “cướp tàisản” đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung – kẻ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tạiThôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003.

Ngay từ sáng sớm, anninh đã được thắt chặt tại khu vực trước TAND tỉnh Bắc Giang – nơi diễn raphiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung. Lực lượng công an, CSGT tỉnh Bắc Giangđã chốt chặn, phong tỏa hai đầu con đường đi vào Tòa án tỉnh. Tại phiên tòa, ngoàinhững người liên quan đến quá trình tố tụng, cơ quan chức năng không cho phép bấtcứ người nào dự phiên tòa, kể cả cơ quan báo chí.

Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng 1
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa.

Đây là lần thứ ba TANDtỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm đối với hung thủ Lý NguyễnChung. Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở hai phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm vụán vào ngày 29/9/2014 và ngày 4/2/2015, tuy nhiên cả hai phiên tòa đều bị hoãn.

Tại phiên tòa, Lý NguyễnChung đã khai và thừa nhận hành vi gây án, sát hại chị Hoan vào 12 năm trước. LýNguyễn Chung cho biết, trước đó gia đình Chung với bà Hoan không hề có mâu thuẫn,xích mích với nhau. Khi có mặt tại cửa hàng chị Hoan, phát hiện hộp tiền trongtủ bán hàng, do nảy sinh lòng tham và thiếu hiểu biết và không nhận thức đượchành vi nên đã thực hiện hành vi giết người để lấy tiền. Lúc đó, Chung cũng không biếtsố tiền trong hộp là bao nhiêu và không cần số tiền đó để giải quyết vào việcgì.

Sau khi được gia đình tổchức đưa đi trốn tại Lạng Sơn, anh trai Lý Văn Phúc đã đi mượn tiền cho Chungvà đưa địa chỉ người quen để trốn vào Đắk Lắk. Tại đây, Chung đã lấy vợvà có hai người con (con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh 2014), rồi địnhcư cho đến khi bị bắt.

Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng 2
HĐXX tại phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung.

Do thời gian diễn ra vụán đã quá lâu nên trong quá trình xét xử, Lý Nguyễn Chung khai đã không còn nhớmột số tình tiết trong vụ án.

Tại phiên tòa, bà HoàngThị Hội (mẹ đẻ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) cho biết, đến nay gia đình vẫn chưa nhậnđược khoản bồi thường nào từ phía gia đình bị cáo Lý Nguyễn Chung. Bà Hội vàanh Nguyễn Xuân Tiến (con trai của chị Hoan) cũng đề nghị cơ quan chức năng xemxét lại vụ án, cho rằng thời điểm gây án, Lý Nguyễn Chung còn nhỏ và gầy mảnh khảnhnên không thể một mình gây án, sát hại người trưởng thành.

Lý Nguyễn Chung khẳng địnhkhông ai xúi giục Chung thực hiện hành vi giết chị Hoan, trong vụ án này ngoàibị cáo ra không còn một ai khác liên quan đến quá trình gây án.

Về trách nhiệm bồi thườngcủa bị cáo, bà Hội cũng yêu cầu bị cáo Lý Nguyễn Chung bồi thường 80 triệu đồngtiền mai táng phí cho gia đình. Anh Nguyễn Xuân Tiến cũng yêu cầu được bồi thườngthêm 70 triệu về tổn thất tinh thần và tiền cấp dưỡng mỗi tháng 2 triệu đồng từkhi Chung gây án cho đến năm 18 tuổi.

Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng 3
Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng 4
Ông Lý Văn Chúc (bố đẻ Lý Nguyễn Chung) và bà Nguyễn Thị Lành (Mẹ kế của Chung) tại phiên tòa.

Lý Nguyễn Chung cũngchia sẻ với gia đình nạn nhân và cho rằng không gì có thể bù đắp những mất mátđối với anh Nguyễn Xuân Tiến. Khi Chung gây án còn nhỏ tuổi, do đó việc bồi thườngcho nạn nhân là điều đương nhiên và Chung không có ý kiến gì. Chỉ mong cơ quanpháp luật xử lí sao cho hợp tình hợp lí cho bị cáo.

Bà Hoàng Thị Hội cho rằngtrước thời điểm bị sát hại, trên người chị Hoan có đeo một đôi bông tai bằngvàng. Tuy nhiên, Chung khai nhận không được lấy đôi hoa tai trên người chịHoan.

“Khi biết tin cơ quanchức năng vào cuộc điều tra lại vụ án, bị cáo có biết thông tin này. Nhưng do giađình nghèo, không có tiền, vợ lại đang mang bầu nên tôi đã không ra đầu thú. Tôimuốn đi làm kiếm được ít tiền để vợ có thể sống thoải mái, sau đó mới ra đầuthú. Đến khi bị bắt, tôi khai toàn bộ sự thật trong vụ án để cơ quan chức nănglàm rõ và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật, có cơ hội để làm lại từ đầu.

Đến 11h30, HĐXX quyết địnhtạm nghỉ phiên tòa. Tòa sẽ tiếp tục làm việc vào buổi chiều.

Dân trí tiếp tục thôngtin.

Box:

Theo cáo trạng, khoảng19h30 ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan(31 tuổi), ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để mua dầugội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm Trung Quốc để trong túi quần.

Đến nơi, phát hiện hộpđựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành visát hại chủ quán để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chungtháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấytiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Đến khoảng 22h cùng ngày, ngườidân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng.

Còn Chung saukhi lên Lạng Sơn đã được anh trai đưa địa chỉ người quen để trốnvào Đắk Lắk. Thời gian sinh sống tại Đắk Lắk, Lý Nguyễn Chung đã lấy vợvà có hai người con.

Sau khi xảy ra vụ án,cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã NghĩaTrung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chungthân về tội “Giết người”.

Vụ án oan “chấn động”: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng 5
"Tù oan" Nguyễn Thanh Chấn đoàn tụ trong nước mắt.

Ngày 25/10/2013, LýNguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thúvà khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mớiđược minh oan và được trả tự do.

Liên quan đến sự việc,mới đây, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã mở phiên tòa giám đốc thẩm, tuyên hủyhai bản án dân sự về trách nhiệm bồi thường kinh tế cũng như nghĩa vụ cấp dưỡngcủa ông Nguyễn Thanh Chấn – người chịu án oan 10 năm cho anh Nguyễn Văn Đức(con trai thứ hai của chị Hoan) trong vụ án “chấn động” xảy ra 12 năm trước.

Trước đó, mặc dù đượctuyên hủy án và đình chỉ điều tra về trách nhiệm hình sự nhưng phần án dân sự vềtrách nhiệm của ông Chấn đối với nạn nhân vẫn chưa được hủy. Như vậy, với quyếtđịnh tuyên hủy bản án dân sự mới đây, ông Chấn đã chính thức “sạch tội” vàkhông còn liên quan đến vụ án xảy ra vào 12 năm trước.

TháiCường

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 354
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 351
 
  •   Hôm nay 2,421
  •   Tháng hiện tại 360,033
  •   Tổng lượt truy cập 133,443,781