Nữ phó giám đốc lĩnh án vì 3 cấp dưới thiệt mạng

Thứ năm - 09/04/2015 16:30
Nữ phó giám đốc lĩnh án vì 3 cấp dưới thiệt mạng Nữ phó giám đốc lĩnh án vì 3 cấp dưới thiệt mạng

Gần hai năm sau khi nam kỹ sư cùng các đồng nghiệp không may chết ngạt dưới bể chứa chất thải, cựu phó giám đốc của Công ty thuộc da Hào Dương phải lĩnh án.

Ngày 9/4, TAND TP HCM tuyên phạt Trịnh Thị Phương Mai (42 tuổi, nguyên phó giám đốc phụ trách môi trường của Công ty thuộc da Hào Dương) mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Nữ phó giám đốc lĩnh án vì 3 cấp dưới thiệt mạng 1

Bị cáo Mai tại tòa. Ảnh: H. D. 

Theo cáo trạng, sáng 24/4/2013, kỹ sư Nguyễn Minh Tuân (phó phòng môi trường Công ty Hào Dương) báo với Mai về việc đường ống dẫn bùn từ bể lắng sang bể thu gom bị nghẹt. Anh này để xuất phương án gắn đường ống nước sạch vào ống dẫn bùn bị nghẹt rồi bơm nước tạo áp lực để đẩy bùn ra. Phó giám đốc Mai đồng ý và yêu cầu anh Tuân kiểm tra lại trước khi làm. 

Anh Tuân sau đó xuống hiện trường, chỉ đạo Huỳnh Thanh Tài và hai công nhân khác thực hiện. Tuy nhiên, thay vì dùng nước sạch để thông, anh Tài lại dùng chính nước thải của bể lắng đẩy vào ống dẫn bùn nghẹt. Khi công việc hoàn thành, anh Tài bắc thang trèo xuống bể tháo bulong đường ống dẫn thì bất ngờ khí đọng và nước thải từ hồ lắng chảy qua ống dẫn bùn, làm nam công nhân ngạt thở. 

Anh Tài cố leo lên thang nhưng được nửa chừng thì rơi xuống. Kỹ sư Tuân vội xuống hỗ trợ cũng bị ngạt, ngã theo. Tiếp đó, nam công nhân Lê Phát Tài xuống cứu đồng nghiệp cũng gặp nạn. Kết luận giám định pháp y cho thấy, các nạn nhân tử vong do hít sặc bùn vào đường thở. 

Mai được cho đã chỉ đạo kỹ sư Tuân làm nhưng không giám sát, dẫn đến việc công nhân không mang theo các dụng cụ bảo hộ như: mặt nạ phòng độc, thắt dây an toàn khi làm việc dưới hố sâu... Đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Quá trình điều tra, gia đình các nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ cho phó giám đốc Mai vì đây chỉ là vụ tai nạn lao động.

Nữ phó giám đốc lĩnh án vì 3 cấp dưới thiệt mạng 2

Hồ xử lý nước thải của Công ty Hào Dương nằm phía sau nhà máy. Ảnh: An Nhơn.

Tại tòa hôm nay, Mai thừa nhận có một phần trách nhiệm, song cho rằng mình không có lỗi trực tiếp. "Thời điểm xảy ra tai nạn công ty không có trang bị những thiết bị bảo hộ như mặt nạ phòng độc, dây an toàn...", bị cáo khai.

Theo HĐXX, Mai là người có trách nhiệm trong việc xử lý các vấn đề về môi trường của công ty nhưng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ, không tuân thủ các quy định về an toàn và vệ sinh lao động dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 3 người chết. Tuy nhiên, các bị hại cũng có một phần lỗi... nên xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Công ty Hào Dương hoạt động trong lĩnh vực thuộc da, chế biến da đại gia súc, sản xuất giấy các loại và làm đại lý mua bán, dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu công nghiệp Hiệp Phước. Đây cũng là công ty bị UBND TP HCM xử phạt cao nhất từ trước đến nay vì làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hải Duyên 

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 74
 
  •   Hôm nay 15,115
  •   Tháng hiện tại 15,115
  •   Tổng lượt truy cập 130,437,200