Khó xử “cẩu tặc” khi quy định tài sản bị xâm hại phải trị giá 5 triệu đồng

Thứ tư - 01/04/2015 21:12
Khó xử “cẩu tặc” khi quy định tài sản bị xâm hại phải trị giá 5 triệu đồng Khó xử “cẩu tặc” khi quy định tài sản bị xâm hại phải trị giá 5 triệu đồng

Dân trí Sáng 1/4, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tiếp tục họp cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS). Đáng chú ý, dự thảo đã điều chỉnh mức định lượng tối thiểu để xử lý hình sự đối với các tội xâm phạm sở hữu lên mức thấp nhất là 5 triệu đồng.

Cụthể, có 4 nhóm tội được đề xuất các mức tăng tương ứng từ 2 triệu lên 5 triệu;từ 4 triệu lên 10 triệu; từ 10 triệu lên 30 và từ 50 lên 200 triệu.

Vềviệc điều chỉnh này, đại diện Bộ Tư pháp (cơ quan soạn thảo dự án luật) - Thứtrưởng Nguyễn Khánh Ngọc lập luận việc nâng mức định lượng vì năm 2009, tại thờiđiểm sửa đổi, bổ sung BLHS 1999, định mức tối thiểu để xử lý trách nhiệm hình sựtăng từ 500.000 đồng lên 2 triệu đồng, tức gấp 3 lần mức lương tối thiểu(650.000 đồng/tháng). Giá xăng cao nhất tại thời điểm đó là 16.300 đồng/lít; giávàng là 28-29 triệu đồng/lượng. Hiện nay, mức đề xuất tăng định mức tối thiểulên 5 triệu đồng là tương đương 5 lần mức lương tối thiểu (1.150.000 đồng/tháng);giá xăng là 17.300 đồng/lít; giá vàng trên 35 triệu đồng/lượng là phù hợp.

Nhómnghiên cứu của UB Tư pháp nhận định, việc điều chỉnh mức định lượng trên là mộtsự thay đổi rất cơ bản về chính sách hình sự và xét cho cùng đây cũng là phi tộiphạm hóa. Trên thực tế theo quy định này sẽ có nhiều hành vi tội phạm trong BLHShiện hành sẽ không bị xử lý hình sự. Tuy nhiên tờ trình và báo cáo đánh giá tácđộng chưa phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn cũng như đánh giá cụ thể tác độngvề chính trị, kinh tế, xã hội của sự điều chỉnh này.

Khó xử “cẩu tặc” khi quy định tài sản bị xâm hại phải trị giá 5 triệu đồng 1
Khó xử lý "cẩu tặc" bằng luật dẫn đến việc nhiều người dân bức xúc có hành vi tự phát như hành hung, đánh chết "tội đồ". 

Ngượclại, nhóm nghiên cứu chỉ rõ, thực tế tình hình an ninh trật tự thời gian qua cónhiều diễn biến phức tạp một phần do những vi phạm có dấu hiệu tội phạm diễn rahàng ngày nhưng không đủ căn cứ để xử lý hình sự, dẫn đến sự bức xúc, hành vi tựphát trong một bộ phận nhân dân (đánh chết các đối tượng trộm chó; tự xử bằngvũ lực trong quan hệ vay nợ; tình trạng xã hội đen đòi nợ thuê…).

Việctăng định mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ có thể làm gia tăngthêm vi phạm pháp luật, tạo diễn biến xấu tình hình an ninh – trật tự xã hội.Nhóm nghiên cứu cảnh báo cơ quan soạn thảo cần đánh giá đầy đủ vấn đề này.

Đồngtình với phân tích của Nhóm nghiên cứu, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Trần CôngPhàn cho rằng mức nâng định lượng chịu trách nhiệm hình sự từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng là "chưa thuyết phục".

ÔngPhàn chỉ rõ, việc điều chỉnh mức định lượng từ 500.000 đồng lên 2 triệu đồng mớithực hiện từ năm 2012. Cho đến thời điểm này, mức sống của nhiều người dân cũngmới chỉ ở tầm “định lượng” 2 triệu. Giữ quy định như hiện hành theo đó hợp lýhơn.

Cùngquan điểm này, Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an băn khoăn,nâng mức định lượng với tài sản lên 5 triệu đồng, các hành vi phạm tội như trộmchó, trộm gà… sẽ không xử lý được. Mặc dù giá trị tài sản bị xâm phạm không lớnnhưng hành vi của các đối tượng trộm cắp vặt lại rất chuyên nghiệp, không ít vụcác đối tượng “cua” sạch cả chuồng gà của nhà dân nhưng liệu quy ra giá trị sốgà có đủ mức 2 triệu đồng để xử lý không. Vậy nên việc cơ quan soạn thảo đề xuấtđưa mức định lượng thấp nhất đã ở giới hạn 5 triệu thì… càng khó.

Mộtđiểm sửa đổi đáng chú ý khác thể hiện trong dự thảo luật là quy định, hành viđánh bạc từ 5 triệu đồng trở lên mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, dựthảo quy định: người nào rủ rê, lôi kéo, chuẩn bị các công cụ, phương tiện hoặccó các hành vi tổ chức đánh bạc khác thuộc một trong các trường hợp sau đây hoặcđã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định này hoặc đã bị kết án về một trongcác tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệuđồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Theođó, tổ chức đánh bạc trong cùng một lúc cho từ 10 người đánh bạc trở lên hoặccho từ hai chiếu bạc trở lên mà số tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trịtừ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng. Tổ chức nơi cầm cố tài sản cho ngườitham gia đánh bạc; lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc; phân côngngười canh gác, người phục vụ, sắp đặt lối thoát khi bị vây bắt, sử dụng phươngtiện để trợ giúp cho việc đánh bạc. Tổng số tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạctrong cùng một lần có giá trị từ 20 triệu đồng.

Phạmtội thuộc một trong các trường hợp có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bấtchính từ 10 triệu đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù 5 năm đến 10năm.

Ngườiphạm tội còn có thể bị phát tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu mộtphần hoặc toàn bộ tài sản.

Dựthảo cũng quy định về hành vi gá bạc. Theo đó, người nào sử dụng địa điểm thuộcquyền sở hữu, quản lý của mình để cho người khác đánh bạc có thể bị phạt tiền từ5 triệu đồng đến 100 triệu đồng và mức phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

P.Thảo 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 94
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 89
 
  •   Hôm nay 12,129
  •   Tháng hiện tại 135,892
  •   Tổng lượt truy cập 130,557,977