Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 33: Ngày làm phụ xe, đêm đi cướp

Thứ hai - 23/03/2015 11:55
Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 33: Ngày làm phụ xe, đêm đi cướp Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 33: Ngày làm phụ xe, đêm đi cướp

Cơ quan CSĐT Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Duy Phương (22 tuổi, ở thôn 1, xã K’Dang, H.Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai), để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản và hiếp dâm.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Duy Phương (22 tuổi, ở thôn 1, xã K’Dang, H.Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai), để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản và hiếp dâm. 

Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 33: Ngày làm phụ xe, đêm đi cướp 1
Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 33: Ngày làm phụ xe, đêm đi cướp 2Nguyễn Duy Phương (ảnh trên) và tang vật liên quan đến vụ án - Ảnh: Bảo Văn
Rạng sáng 25.1, một phụ nữ gương mặt còn hiện rõ nét kinh hoàng tên N. (31 tuổi, TP.Quy Nhơn) đến Công an P.Quang Trung (TP.Quy Nhơn) trình báo vừa bị cướp tài sản và bị hiếp dâm. Nạn nhân dường như vẫn còn bấn loạn, trình bày đứt quãng những diễn biến vừa xảy ra trước đó không lâu.
Gây án táo tợn
Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Phó trưởng công an TP.Quy Nhơn, nhận định việc nhanh chóng bắt được nghi phạm và làm sáng tỏ các vụ hiếp dâm, cướp tài sản do Phương gây ra có một phần đóng góp quan trọng của quần chúng. Nhiều người dân biết Công an Quy Nhơn điều tra vụ cướp trên QL1D đã tìm trinh sát phản ánh những nghi vấn của họ về nghi phạm. Sự phối hợp giữa trinh sát với người dân trong quá trình truy xét nghi phạm đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
Theo tường trình của chị N. với cơ quan công an, khoảng 3 giờ hôm đó, chị điều khiển xe máy trên QL1D, vừa rẽ về hướng Sông Cầu (Phú Yên) được một đoạn thì một thanh niên đội mũ lưỡi trai, che mặt, mang găng tay điều khiển xe máy từ phía sau vượt lên ép vào lề đường. Chiếc xe chưa dừng hẳn thì gã thanh niên đó đã xông đến kề dao vào cổ chị bảo đứng im. Gã thanh niên lúc này đã lộ rõ là một tên cướp, hắn tháo chiếc nhẫn, sợi dây chuyền vàng 18K và lục lấy chiếc ĐTDĐ trong túi áo khoác của chị. Không dừng lại ở đó, hắn khống chế đẩy chị N. đến một nơi cách xa lề đường và giở trò đồi bại. Sau khi thỏa mãn thú tính, tên cướp lên xe máy tẩu thoát về hướng Bến xe trung tâm Quy Nhơn, bỏ mặc nạn nhân.
Vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong lúc Công an TP.Quy Nhơn đang triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đợt Tết Nguyên đán Ất Mùi là một thách thức lớn đối với cán bộ chiến sĩ, nhất là lực lượng trinh sát hình sự và đội ngũ điều tra viên. Vì vậy, khi điều tra truy xét thủ phạm, cả lãnh đạo Công an TP.Quy Nhơn và anh em các đội nghiệp vụ đều thể hiện quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất để trả lại bình yên cho nhân dân vui đón tết.
Tập hợp các nguồn tài liệu ban đầu, trinh sát phác họa chân dung hung thủ là một thanh niên hơn 20 tuổi, cao khoảng 1,6 m, đội mũ lưỡi trai màu đen, mang kính màu đen, dùng khẩu trang in hình cờ Mỹ che mặt, đeo găng tay màu xám, đi xe máy hiệu Wave màu đỏ, hướng di chuyển từ Phú Tài vào nội thành. Lãnh đạo Công an TP.Quy Nhơn nhận định nghi phạm có thể là người chạy xe thồ, công nhân làm ca đêm, khi đến đây thấy chị N. đi một mình trên đoạn đường xa khu dân cư, ít người qua lại nên nảy sinh ý đồ phạm tội.
9 ngày đêm truy xét
Tuy nhiên, bên cạnh nhận định nghi phạm “hoạt động cơ hội”, lãnh đạo Công an TP.Quy Nhơn vẫn chú ý khả năng hung thủ có chủ ý. Nếu theo hướng nhận định đó thì có thể nghi phạm này còn là thủ phạm của những vụ cướp tài sản xảy ra trước đó không lâu.
Ngoài việc tăng cường tuần tra, tổ chức mật phục tại những đoạn đường vắng, lực lượng công an rà soát danh sách đối tượng hình sự có biểu hiện nghi vấn, xây dựng cơ sở tai mắt trong quần chúng để theo dõi, giám sát và báo cáo nhanh khi phát hiện có diễn biến bất thường. Công an TP.Quy Nhơn cũng đã tổ chức cho nạn nhân bí mật nhận dạng một số nghi phạm, nhưng không có kết quả.
Sau 9 ngày đêm miệt mài xác minh, truy xét, đến ngày 3.2, những tài liệu, chứng cứ trinh sát thu thập được đã chứng minh Nguyễn Duy Phương là thủ phạm cướp tài sản, hiếp dâm chị N. Ngay tối cùng ngày, tại bãi đậu xe đầu kéo trong khu vực cảng Quy Nhơn, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.Quy Nhơn đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Duy Phương về tội cướp tài sản, hiếp dâm.
Khám xét nơi nghi phạm ở trọ trên đường Hùng Vương (thuộc P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn), tổ công tác thu giữ 1 con dao tự tạo Phương sử dụng làm hung khí, 1 sợi dây chuyền (sau này được xác định là tài sản của chị N.), chiếc mũ lưỡi trai màu đen, khẩu trang in hình cờ Mỹ, kính đeo mắt màu đen... là những thứ Phương dùng để ngụy trang khi gây án.
Phương khai nhận tháng 4.2013, được một người quen là chủ xe đầu kéo chuyên vận chuyển container tại cảng Quy Nhơn nhận làm phụ xe nên đã chuyển từ H.Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) xuống TP.Quy Nhơn tạm trú để làm việc. Một năm sau, Phương có bạn gái và thuê nhà ở chung tại P.Nhơn Phú. Thời gian này, do nhu cầu chi tiêu tốn nhiều tiền trong khi đó lương phụ xe đầu kéo không đủ trang trải nên Phương đã làm thêm bằng cách... đi cướp tài sản của người khác.
Ban ngày làm phụ xe, ban đêm khi đường phố lên đèn, Phương lên xe gắn máy rời khỏi nhà trọ. Khi phát hiện phụ nữ đi xe gắn máy một mình, Phương bám theo đến đoạn đường vắng thì ép họ vào lề đường và dùng dao khống chế cướp tài sản. Ngoài vụ cướp tài sản và hiếp dâm chị N., Phương còn khai nhận, từ tháng 5.2014 đến ngày bị bắt giữ (3.2.2015) đã thực hiện trót lọt 3 vụ cướp khác. Từ lời khai của Phương, đến nay Cơ quan CSĐT - Công an TP.Quy Nhơn cũng đã làm rõ 3 vụ cướp nói trên.

Bảo Văn

>> Cuôc chiến chống tội phạm - Kỳ 32: Nữ giám đốc và những cú lừa ngoạn mục
>> Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 31: Truy bắt giang hồ đất mỏ
>> Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 30: Truy bắt 'chuyên gia' trốn trại

Nguồn tin: Thanh Niên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 234
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 230
 
  •   Hôm nay 35,806
  •   Tháng hiện tại 599,126
  •   Tổng lượt truy cập 131,021,211