Cụ ông mang án vì mâu thuẫn khi xây nhà thờ tổ

Thứ tư - 07/01/2015 01:02
Cụ ông mang án vì mâu thuẫn khi xây nhà thờ tổ Cụ ông mang án vì mâu thuẫn khi xây nhà thờ tổ

Ông lão 73 tuổi phải hầu toà vì đã cùng các con trói người cháu khi ngăn cản việc xây nhà thờ dòng họ.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Hoài Đức (Hà Nội), bà Tài Thị Nụ có 4 con nhưng chỉ sống cùng với con gái út trên mảnh đất có gian thờ tổ tiên. Năm 2003, do nhà thờ xuống cấp nên dòng họ Phùng họp bàn xây mới. 

Năm 2007, bà Nụ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên cho con gái út nhưng bị những người trong họ phản đối, dẫn đến mâu thuẫn. UBND xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, nhiều lần đứng ra hòa giải nhưng không có kết quả.

Sáng 12/8/2010, khoảng 50 người dòng họ Phùng đến căng bạt, tổ chức họp họ tại sân nhà bà Nụ để bàn việc xây nhà thờ mới. Bà Nụ và các con cự tuyệt nhưng một số người trong họ vẫn đến tháo dỡ gian bếp, tường bao quanh nhà bà Nụ.

Ngày hôm sau, ông Phùng Kim Hòa (62 tuổi) chuẩn bị làm lễ xây dựng nhà thờ mới thì các con bà Nụ ra ngăn cản. Thấy Hùng, cháu ngoại bà Nụ, dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh thì bị ông Hòa quát “mày là đồ ngoại lai, phận sự gì vào đây” nên hai bên xô xát.

Theo bản án, lúc đó, ông Hòa đã hô to: “Cho nó ra ngoài, trói nó lại”. Thấy vậy, ông Phùng Kim Khánh (73 tuổi) cùng con trai là Phùng Kim Tươi (39 tuổi) và Phùng Kim Khoa (39 tuổi) dùng đoạn dây xích sắt trói ngang người anh Hùng. Đến khi công an xã đến, nạn nhân mới được cởi trói.

Khi vụ việc đang được giải quyết, hơn 9 tháng sau, dòng họ này tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Cho rằng con rể bà Nụ đạp đổ cây lư hương trước cửa nhà thờ, những người trong dòng họ Phùng tiếp tục trói anh này. Tuy nhiên, lần này cơ quan chức năng chưa xác định được ai trói nạn nhân nên tách hành vi, xử lý sau.

Xem xét trách nhiệm hình sự, cấp sơ thẩm xử phạt ông Hòa, Khánh cùng hai con trai là Khoa và Tươi từ 6 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Bắt giữ người trái pháp luật. Tuy nhiên, bản án này bị anh Hùng kháng cáo, đề nghị toà cấp trên tăng hình phạt đối với các bị cáo.

Trong phiên xử phúc thẩm ngày 6/1 của TAND Hà Nội, phía bị hại vẫn giữ nguyên quan điểm bởi đã bị những người trong họ đã bắt giữ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự.

Nhận định về vụ án, HĐXX cho rằng, đây là bài học về phép hành xử coi thường pháp luật. Tuy nhiên, xem xét bản án và trình bày của các bên, tòa xác định không có tình tiết mới nên bác kháng cáo của anh Hùng, giữ nguyên án sơ thẩm.

Việt Dũng

Nguồn tin: vnexpress


 
 Từ khóa: dương liễu, nguyên án
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 68
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 66
 
  •   Hôm nay 4,391
  •   Tháng hiện tại 791,907
  •   Tổng lượt truy cập 130,375,676