Chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng để đánh bạc

Thứ năm - 04/06/2015 15:07
Chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng để đánh bạc Chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng để đánh bạc

Mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất của người thân, Hoàng làm giả hơn 20 hồ sơ vay vốn sau đó nhờ người bán vé số ký khống, chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng của Công ty tài chính cao su Việt Nam. 

Ngày 4/6, TAND TP HCM đã tuyên phạt Trần Quốc Hoàng (37 tuổi, cựu nhân viên Công ty tài chính cao su) mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (64 tuổi, nguyên tổng giám đốc công ty tài chính cao su) nhận 5 năm tù, Võ Thị Hoàng Hồng (nguyên thủ quỹ) chịu 3 năm tù (cho hưởng án treo) về tội Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 5 bị cáo khác nguyên là cán bộ công ty này nhận 4-7 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng để đánh bạc 1

Bị cáo Hoàng (áo xanh) và cựu lãnh đạo, cán bộ Công ty tài chính cao su nghe tuyên án. Ảnh: H. D.

Theo nội dung vụ án, năm 2004, Hoàng được tuyển làm nhân viên phòng tín dụng Công ty tài chính cao su (thuộc tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam). Trong thời gian làm việc tại đây, nam nhân viên thường đi Singapore, Campuchia đánh bạc và thua số tiền lớn. Hoàng đã lợi dụng việc được giao tiếp nhận, thẩm định, lập tờ trình... hồ sơ vay của khách để làm giả giấy tờ, đề xuất công ty giải ngân số tiền lớn sau đó chiếm đoạt.  

Để thực hiện, Hoàng mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều người trong gia đình và bạn bè sau đó lập hồ sơ vay đứng tên những người này. Sợ bị phát hiện, anh ta nhờ những người bán vé số dạo ký tên vào mục khách hàng. Đồng thời, Hoàng tự ý thẩm định giá trị tài sản cao hơn giá trị thực để vay được nhiều tiền.

Dù hồ sơ vay chưa đủ các điều kiện như công chứng hợp đồng thế chấp và đăng ký giao dịch bảo đảm, nhưng Hoàng vẫn trình lên giám đốc Ngọc duyệt. Lấy lý do người thân đang bận chưa hoàn thiện hồ sơ, Hoàng đề xuất vị giám độc cho giải ngân trước sẽ bổ sung sau. Do tin tưởng cấp dưới, ông Ngọc đã duyệt hồ sơ vay và đề nghị bộ phận kế toán giải ngân. Sau đó, Hoàng tiếp tục nhờ người bán vé số dạo ký vào phiếu chi của công ty để hoàn thiện thủ tục.

Với thủ đoạn này, từ năm 2009 đến cuối năm 2011, Hoàng đã lập 16 bộ hồ sơ giả chiếm đoạt hơn 33 tỷ đồng của công ty. Ngoài ra, bị cáo còn mượn giấy tờ nhà của vợ làm 5 hồ sơ vay khác chiếm đoạt thêm 15 tỷ đồng. 

Quá trình xét xử, tòa xác định, dù biết 21 hợp đồng tín dụng do Hoàng lập không đủ điều kiện cho vay và giải ngân, nhưng tổng giám đốc Ngọc và dàn cán bộ cấp dưới vẫn phê duyệt, tạo điều kiện cho bị cáo chiếm đoạt. 

Những người cho Hoàng mượn tài sản đều cho rằng, họ bị Hoàng lợi dụng mối quan hệ thân quen để mượn tài sản chứ không có nhu cầu vay vốn và cũng không ký bất kỳ giấy tờ nào trong hồ sơ vay.

Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo Hoàng và cán bộ công ty này đã khắc phục được gần 3 tỷ đồng, trong đó Hoàng nộp lại 160 triệu đồng. 

Hải Duyên  

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 182
 
  •   Hôm nay 19,506
  •   Tháng hiện tại 239,283
  •   Tổng lượt truy cập 130,661,368