6 sếp BQL dự án đường sắt tiêu 11 tỷ đồng lót tay như thế nào?

Thứ sáu - 05/06/2015 16:59
6 sếp BQL dự án đường sắt tiêu 11 tỷ đồng lót tay như thế nào? 6 sếp BQL dự án đường sắt tiêu 11 tỷ đồng lót tay như thế nào?

Ngày 4/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra kết luận về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của một số cựu lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Cuối tháng 3/2014, Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) cho biết từ năm 2008 đến 2012 đã chi khoảng 100 triệu yen cho các những người có liên quan ở nước thứ ba trong đó có Việt Nam, Indonesia, Uzbekistan để được tham gia thực hiện dự án ODA của Nhật Bản.

Cuối tháng 4/2014, Bộ Ngoại giao có báo cáo gửi Thủ tướng, trong đó nêu thông tin về 3 người đã nhận gần 70 triệu yen (khoảng 11 tỷ đồng) của JTC để thực hiện gói thầu tư vấn kỹ thuật của Dự án "Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 01) giai đoạn I".

Công an xác định, khoảng tháng 9/2009, ông Phạm Hải Bằng, với vai trò là Chủ nhiệm Dự án khi thống nhất các điều khoản của hợp đồng tư vấn thiết kế, kỹ thuật với nhà thầu JTC (đứng đầu liên danh JKT). Ông Bằng có nêu một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai thực hiện Dự án và được đại diện JTC là ông Sakine (Phó ban Đối ngoại), ông Kiuchi (Giám đốc Dự án) đồng ý hỗ trợ khoản chi phí trong quá trình thực hiện.

Bằng đã tiếp nhận số tiền và đồng ý sử dụng các khoản hỗ trợ chi phí từ phía JTC. Sau đó, Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy (Trưởng phòng Dự án 3, Điều phối viên dự án) và Nguyễn Nam Thái (Phó Trưởng phòng Dự án 3, thành viên tổ Dự án) biết để thực hiện.

Từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, ông Bằng đã trực tiếp chỉ đạo Duy và Thái đi nhận 11 tỷ đồng nêu trên và giữ gần 5 tỷ trong tổng số tiền này. Thái tiếp nhận 3,4 tỷ đồng; còn 2,8 tỷ đồng, Duy quản lý, sử dụng. Khoản tiền này được cả ba bị can chi phí cho các hoạt động liên quan dự án như: tổ chức lễ ký hợp đồng, hội họp, tiếp khách, đối ngoại... và chi chung cho Tổ dự án và PRMU như đi nghỉ mát, thưởng ngày lễ tết, hỗ trợ công đoàn, đoàn thanh niên.

Riêng số tiền 4,8 tỷ đồng, ông Bằng quản lý, sử dụng hết vào các chi phí tiếp khách, đối ngoại, không có sổ sách, giấy tờ... Nghi can Bằng khai, đã đưa cho Trần Văn Lục (Giám đốc PRMU) 100 triệu đồng; đưa cho Trần Quốc Đông (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) 30 triệu đồng; đưa cho Nguyễn Văn Hiếu (nguyên giám đốc PRMU) 50 triệu đồng vào các dịp tết âm lịch năm 2009, 2010, 2011, 2014...

Quá trình sử dụng các khoản tiền từ JTC, không được theo dõi trên hệ thống sổ sách, chứng từ RPMU hay Tổ dự án. Tuy nhiên, ông Bằng khai nhận khi chi khoản tiền nào đều có báo cáo cho ông Lục, Đông, Hiếu (các giám đốc RPMU từ năm 2009 đến 2014) nhưng các ông này không có chỉ đạo gì về việc tiếp nhận, sử dụng khoản tiền 11 tỷ từ JTC. Ông Bằng cũng khai nhận đã không báo cáo với ai tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, về việc nhận tiền của JTC.

Tại một diễn biến khác, kết quả tương trợ tư pháp của Tòa Hình sự - Tòa án thành phố Tokyo Nhật Bản thể hiện: "Các cán bộ RPMU đã yêu cầu các khoản tiền để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên của Công ty JTC Nhật Bản khi ký kết hợp đồng, điều chỉnh hợp đồng và thanh toán khối lượng thực hiện".

Theo cơ quan điều tra, hành vi của các cán bộ RPMU theo lời khai từ phía Nhật Bản là có dấu hiệu phạm tội "Nhận hối lộ" theo Điều 279 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Tuy nhiên, do pháp luật Nhật Bản và Việt Nam có sự khác nhau, các chứng cứ của Nhật Bản không được áp dụng làm chứng cứ cho các vụ án của Việt Nam, nên chỉ là tài liệu tham khảo...

Đến khi bị bắt, ông Bằng đã nộp lại 970 triệu đồng, 7.000 USD, 2 sổ tiết kiệm có số dư khoảng 916 triệu đồng, để khắc phục hậu quả.

Cơ quan chức năng đã đề nghị truy tố ông Bằng, Duy, Thái, Lục, Đông, Hiếu về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Theo Công an nhân dân

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 161
 
  •   Hôm nay 16,389
  •   Tháng hiện tại 76,422
  •   Tổng lượt truy cập 130,498,507