Pega sẵn sàng đợi kiện, Honda Việt Nam chưa có động thái

Thứ ba - 03/03/2020 10:59
Pega sẵn sàng đợi kiện, Honda Việt Nam chưa có động thái Pega sẵn sàng đợi kiện, Honda Việt Nam chưa có động thái

Dân trí Sử dụng hình ảnh Honda SH không được phép, sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp khi ra mắt, nhưng có vẻ hãng xe điện Pega không hề nao núng, trong khi Honda chưa có động thái nào quyết liệt.

Pega sẵn sàng đợi kiện, Honda Việt Nam chưa có động thái 1

Trả lời câu hỏi của phóng viên chuyên mục Xe++ báo Dân trí, ông Keisuke Tsuruzono - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) một lần nữa khẳng định việc hãng xe máy điện Pega đã sử dụng hình ảnh của chiếc Honda SH tại buổi ra mắt xe eSH mà không được sự chấp thuận/cho phép của Honda Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Honda Việt Nam sản xuất.

Ngoài ra, ông K.Tsuruzono nhấn mạnh, hành vi quảng cáo xe eSH (của PEGA) bằng phương pháp so sánh trực tiếp với mẫu SH đã vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành; cụ thể là vi phạm khoản 7, 9, 10, 12 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 và điểm b khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Pega sẵn sàng đợi kiện, Honda Việt Nam chưa có động thái 2

Pega so sánh trực tiếp mẫu eSH của mình với Honda SH trong ngày ra mắt.

Trong khi đó, phía Honda Việt Nam không nhắc tới việc vi phạm bản quyền hay sở hữu trí tuệ (giữa mẫu Honda SH và mẫu Pega eSH – PV) nhưng khẳng định; Honda Motor (Nhật Bản) đã đăng ký mẫu xe SH và được cấp văn bằng bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp này tại Việt Nam. Đây là động thái “rút kinh nghiệm” khi cách đây đúng 10 năm, Honda Việt Nam (cùng với Piaggio Việt Nam) cùng liên quan tới một vụ kiện liên quan đến vấn đề này với mẫu xe máy Diamond Blue (sử dụng kiểu dáng Vespa LX và lắp động cơ phun xăng điện tử do Honda sản xuất).

Còn đối với phía công ty Pega, hãng xe máy điện này tỏ ra đã rất sẵn sàng cho những cáo buộc sử dụng hình ảnh (Honda SH) trái phép, cũng như vi phạm Luật Cạnh tranh. Thậm chí, đại diện hãng xe này còn gửi quà tặng cho lãnh đạo Honda Việt Nam với lời nhắc nhở “Hãy thức tỉnh” (*).

Pega sẵn sàng đợi kiện, Honda Việt Nam chưa có động thái 3

Pega hiện đang sử dụng nền tảng mạng xã hội và công nghệ của Google để quảng bá sản phẩm.

Mặc dù vậy, đại diện Honda Việt Nam - ông Keisuke Tsuruzono khi trao đổi với phóng viên báo Dân trí cũng khẳng định: Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi (HVN) chưa có phản ánh nào tới các cơ quan chức năng, nhưng chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp phù hợp với các quy định của pháp luật để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật, bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng và quyền lợi hợp pháp của HVN.

Hiện tại, Honda Việt Nam vẫn giữ nguyên các đề xuất đối với Pega như trong văn bản chính thức ngày 14/2/2020 như cải chính công khai, gỡ bỏ hình ảnh, lời nói so sánh trực tiếp với sản phẩm xe SH, thông báo phải được đăng tải trên fanpage của công ty PEGA và các phương tiện thông tin đại chúng..., cam kết sẽ không tái diễn trong tương lai dưới bất kỳ hình thức nào...

Pega sẵn sàng đợi kiện, Honda Việt Nam chưa có động thái 4

Lãnh đạo Pega với gói đồ gửi Honda Việt Nam

Ngày 24/2/2020 vừa qua, lãnh đạo Pega đã gửi phía Honda Việt Nam một chi tiết bộ phận của xe máy Honda (chân chống xe máy), với lời hướng dẫn khắc phục thiết kế, mà theo Pega, là có vấn đề. Lãnh đạo Pega cũng đưa ra các biện pháp xử lý, bao gồm: nhận quà tặng là thiết kế bọc cao su (cho chân chống), nếu cần thiết HVN có thể nhận bản vẽ kỹ thuật và vật liệu (từ Pega) để sản xuất, buộc nhóm phát triển sản phẩm phải nghỉ việc. Cùng với lá thư này, Pega cũng gửi HVN 10 thùng nước giải khát có tên gọi “Hãy thức tỉnh”.

Việt Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 247
  •   Máy chủ tìm kiếm 67
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 45,085
  •   Tháng hiện tại 890,796
  •   Tổng lượt truy cập 128,509,035