Đón xuân về cùng "Phút giao thừa lặng lẽ"

Thứ sáu - 12/02/2016 16:46

Sáng tác của nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn ra đời từ năm 1998 nhưng tới bây giờ vẫn là ca khúc yêu thích của nhiều người trong những ngày đầu năm.

Sâu trong tâm khảm của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, giao thừa là thời khắc thiêng liêng, đáng quý nhất năm. Đó là thời gian để ngoài kia, những bước chân xa quê hối hả trở về nhà, những người con háo hức mong phút giây ùa vào lòng cha mẹ, những buồn - vui của một năm cũ sẽ trôi theo cơn gió thoảng cùng vài hạt mưa xuân đang tí tách bên hiên nha. Đó là khoảnh khắc để chúng ta cùng bàn soạn chuyện tương lai và vị tha cho những sai, những buồn của năm cũ...

Happy New Year của người Việt

Nếu Happy New Year của ABBA là ca khúc triệu, triệu người trên thế giới cùng nghe vào khoảnh khắc giao hòa giữa năm mới và năm cũ thì hơn 2 thập kỷ gần đây, Phút giao thừa lặng lẽ là sự lựa chọn của nhiều người yêu nhạc Việt.

Ca khúc này nằm trong album Tóc ngắn phát hành ngày 23/3/2000 của Mỹ Linh. Đây cũng là sáng tác chung duy nhất của Anh Quân và Huy Tuấn trong album. 

Mỹ Linh không phải người đầu tiên hát Lặng lẽ phút giao thừa nhưng gần 18 năm qua, cứ nhắc tới ca khúc này, người ta lại nhớ ngay tới tiếng hát của diva "tóc ngắn". Ngoài ra, ít người biết rằng chính "người khai sinh" ra ca khúc - nhạc sĩ Anh Quân cũng hòa giọng cùng vợ và Ngọc Anh - cựu thành viên của tam ca 3A khi thu âm Phút giao thừa lặng lẽ cho Tóc ngắn

Video

Phút giao thừa lặng lẽ - Thùy Chi ft. Tăng Nhật Tuệ

Version do ca sĩ Thùy Chi và Tăng Nhật Tuệ thể hiện ra mắt người yêu nhạc năm 2008 trong ấn phẩm do một tờ báo tuổi teen phát hành.

Những phiên bản ấn tượng của Phút giao thừa lặng lẽ

Phiên bản có sự góp giọng của Bằng Kiều, Mỹ Linh, Ngọc Anh 3A, Trung Kiên, tứ ca Sao Mai... được khá nhiều người yêu nhạc thế hệ 7X, 8X yêu mến và tới bây giờ, họ vẫn nhớ, vẫn nghe. Ở phiên bản này, Phút giao thừa lặng lẽ mang đến cho người nghe chút bâng khuâng, nao nao trong kỷ niệm buồn vui của quá khứ nhưng vẫn thật ấm áp, rạng rỡ những hy vọng của tương lai.

Sau này, ca khúc còn có rất nhiều phiên bản khác nhau như phần song ca của Thùy Chi - Tăng Nhật Tuệ, Bùi Anh Tuấn - Tiêu Châu Như Quỳnh hay màn hòa giọng của Văn Mai Hương - Anna Trương - Đinh Mạnh Ninh và những lần đơn ca của diva Mỹ Linh... Nữ ca sĩ cũng cùng con gái Anna Trương thể hiện ca khúc này trong một vài chương trình truyền hình chào xuân. Mỗi phiên bản đều đem tới những cung bậc cảm xúc khác nhau cho người nghe.

Riêng version với sự góp mặt của hàng loạt ca sĩ trẻ được giới thiệu trong những ngày đầu năm 2013 - đúng vào dịp 15 năm Phút giao thừa lặng lẽ "ra đời". Giọng hát của á quân Vietnam Idol 2010 cùng con gái Mỹ Linh - Anh Quân và bạn bè đem tới một "tấm áo" hoàn toàn mới cho ca khúc. Đó là sự năng động, rộn ràng và sức trẻ tươi mới. Đây cũng là "phát súng" mở màn cho dự án hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ của Mỹ Linh cùng các thành viên ban nhạc Anh Em. 

Video

Phút giao thừa lặng lẽ - Anna Trương, Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh...

Version do các nghệ sĩ trẻ thể hiện đem tới cảm nhận hoàn toàn mới cho người nghe nhạc.

Những câu chuyện thú vị đằng sau ca khúc

Trong một cuộc trò chuyện cùng Zing.vn, Mỹ Linh tiết lộ, lần đầu tiên chị biết tới Phút giao thừa lặng lẽ khi nó mới có nhạc đệm và melody và còn chưa được viết lời. "Khi đó, tôi đã thấy ca khúc này rất lung linh, đẹp đẽ", nữ ca sĩ chia sẻ.

Không phải là người đầu tiên thể hiện sáng tác của chồng và người bạn thân là nhạc sĩ Huy Tuấn, nhưng sau này, Phút giao thừa lặng lẽ trở nên rất gắn bó với Mỹ Linh. Chị đã nghe hầu hết các bản thu khác nhau: "Mỗi bản thu có một dáng vóc khác nhau qua mỗi thời kỳ, mỗi giọng hát. Tôi đều rất thích".

Khi được hỏi về phiên bản do ông xã thể hiện, diva "tóc ngắn" tâm sự: "Tôi thích anh Quân hát từ ngày chưa gặp mặt anh ấy cơ. Bản thu của anh Anh Quân và ca sĩ Ngọc Anh - thành viên tam ca 3A ngày trước - là bản thu đầu tiên. Bản thu đấy rất hay và tôi rất thích nghe dù ít người biết tới version này". 

Trong khi đó, nhạc sĩ Huy Tuấn - một trong hai người "khai sinh" ra ca khúc lại thích phiên bản do rất nhiều nghệ sĩ cùng trình bày với Mỹ Linh - Anh Quân trong album Tóc ngắn: "Đây là phiên bản được trình bày với chất lượng thanh nhạc cao nhất và làm tôi hài lòng nhất. Tới bây giờ, dù có nhiều phiên bản với các màu sắc khác nhau nhưng theo tôi, chưa có phiên bản nào vượt qua được bản này về chất lượng". 

Nhạc sĩ Huy Tuấn không giấu sự hào hứng khi nhắc tới Phút giao thừa lặng lẽ. Anh bảo đây là một trong những bài hát đầu tiên mình và Anh Quân sáng tác nhưng để cho người khác thể hiện.

Ca khúc được viết khi hai nhạc sĩ mới trở lại Việt Nam sau cả chục năm xa quê để học tập và làm việc: "Giao thừa là thời khắc thiêng liêng với mọi người, mọi nhà. Với những người đã đi xa nhiều năm và lâu lắm mới được đón Giao thừa ở quê nhà, thời khắc ấy càng đặc biệt, càng có nhiều ý nghĩa hơn. Chúng tôi đã có rất nhiều cảm xúc khi cùng viết những giai điệu cho ca khúc này", giám khảo Vietnam's Got Talent tâm sự.

4. Album Tóc ngắn của Mỹ Linh là sản phẩm đầu tiên mà ban nhạc Anh Em thực hiện tại Việt Nam. Đây là cũng là album đi tiên phong ở thị trường âm nhạc vì được xây dựng theo nội dung cụ thể, rõ ràng. Ở thời điểm đó, hầu hết các album đều được thực hiện khá bột phát, có ca khúc nào thì đưa vào ca khúc nấy. Riêng Tóc ngắn có style âm nhạc và nội dung theo chủ đề riêng. 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 207
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 206
 
  •   Hôm nay 22,381
  •   Tháng hiện tại 379,993
  •   Tổng lượt truy cập 133,463,741