Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm

Chủ nhật - 20/09/2015 20:41
Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm

Thịt kho tàu là món ăn được người Việt Nam rất ưa thích. Tùy theo từng vùng miền mà cách nấu thịt kho tàu cũng có chút khác nhau. Cùng học cách nấu thịt kho tàu ngon hết ý khiến cả nhà mê mẩn cùng Lamsao nhé!

Trong nền ẩm thực Việt Nam, thịt kho tàu là một trong các món ăn được yêu thích nhất bởi vị thơm ngon đặc biệt của nó. Mỗi một vùng miền đều có cách nấu thịt kho tàu riêng như món miền Nam thịt kho tàu bạn sẽ thấy có vị ngọt hơn của miền Bắc, nước thịt sau khi kho của miền Bắc sánh hơn miền Nam...

Chúng tôi sẽ giúp bạn 2 cách nấu thịt kho tàu ngon nhất: Cách kho thịt kho tàu kiểu miền Nam và cách kho thịt kho tàu kiểu miền Bắc nhé! Đầu tiên bạn hãy đến với món thịt kho tàu với trứng kiểu miền Nam chuẩn vị và hấp dẫn nha.

Thịt kho tàu kiểu miền Nam là một trong những món ăn ngon ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Thịt kho tàu kiểu miền Nam đặc trưng với miếng thịt béo ngậy, thơm mềm, được kho rất lâu với nước dừa. Thịt kho tàu kiểu miền Nam thơm ngậy mùi nước dừa, nước thịt sóng sánh rưới lên bát cơm nóng thì ngon không thể chê được.

Rất nhiều bạn hỏi đến Lamsao.com cách kho thịt kho tàu ngon nhất. Vì vậy bài viết này sẽ là món quà mà Lamsao.com gửi đến các bạn yêu thích ẩm thực nhé!

Cách nấu thịt kho tàu đúng kiểu miền Nam

Nguyên liệu

Với cách nấu món thịt kho tàu ngon với trứng theo kiểu người miền Nam này, bạn cần:

- 200g thịt ba chỉ

>>> Xem ngay:  Cách chọn thịt lợn ngon, tươi, sạch, an toàn ai cũng cần biết

- 2 quả trứng gà- 600ml nước dừa

- Gia vị: 60ml nước mắm; 20g bột nêm; 130g đường; 3g tiêu; 2 tép tỏi; 1 củ hành tím

Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 1

 Nước dừa là nguyên liệu không thể thiếu của món thịt kho tàu kiểu miền Nam. 

 
  • 1

    Để thực hiện cách nấu thịt kho tàu ngon với trứng, đầu tiên bạn mang trứng đi luộc chín rồi bóc vỏ. Để bóc trứng nhanh, khi luộc xong bạn cho ngay trứng ngâm vào bát nước lạnh một lúc rồi bóc. Sẽ rất dễ dàng để lột vỏ trứng đấy! Bạn nên chọn trứng gà để kho cùng sẽ thơm ngon hơn trứng vịt nhé!

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 2

  • 2

    Cho 60ml nước mắm cùng 100g đường vào để làm nước kho (nước hàng). Mở lửa nhỏ đến khi đường tan hết, khuấy đều rồi tắt bếp. Bạn nên kho khi hỗn hợp chuyển màu vàng đẹp, cho nước hàng màu cánh gián là chuẩn nhất. Đừng đun cháy xém nha. Ở ngoài các hàng khô, bạn khá nhiều nước hàng nhưng với món thịt kho tàu, tự làm nước hàng sẽ giúp món ăn của bạn có hương vị thơm ngon và màu lên đẹp nhất.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 3

  • 3

    Rửa sạch, cắt nhỏ thịt ba chỉ. Bạn cắt thịt ba chỉ theo các miếng hình chữ nhật hoặc hình vuông. Đập dập, bóc vỏ, băm nhuyễn 2 tép tỏi, 1 củ hành tím. Ướp thịt với nước kho, hành tỏi băm, 20g bột nêm, 30g đường, 3g tiêu cho thật ngấm trong khoảng 30 phút nhé!

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 4

  • 4

    Cho chút dầu ăn vào chảo, khi dầu ăn nóng thì thả thịt vào chiên sơ đều các mặt. Quá trình chiên sơ giúp cho các miếng thịt được ngấm gia vị hơn, bề mặt thịt được se lại, khi kho sẽ thêm mềm thơm. Đây chính là một trong những bí quyết kho thịt kho tàu của người miền Nam đấy nhé!

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 5

  • 5

    Khi thịt săn, thả trứng gà, đổ nước ướp cùng nước dừa vào, tiếp tục kho thêm 1 tiếng nữa. Kho với lửa nhỏ thì món thịt kho tàu sẽ được mềm hơn bạn nhé! Cho dù vội, bạn cũng không được bật to lửa để kho thịt. Bởi lửa to sẽ khiến thịt mềm theo kiểu chín ép, sẽ bị dai mà không mềm thịt. Thời gian kho cần lâu, nước kho thịt được đun liu riu sẽ giúp miếng thịt kho tàu được mềm, thơm và đủ độ chín mềm.

    Khi nước kho đã sánh sánh, vàng óng thì bạn bắc thịt ra, rắc thêm chút tiêu lên thịt cho thơm rồi dọn ra ăn với cơm nóng nhé!

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 6

Thành phẩm

Dọn thịt kho tàu ra tô/ dĩa, ăn cùng với cơm. Có thể cho vào một ít ớt lát để dậy mùi và dùng rau mùi để trang trí nhé! Ở miền Nam, thịt kho Tàu với trứng là món ăn ngon thường được nấu trong những bữa cơm sum vầy của gia đình hay các dịp lễ tết. Vì vậy, nếu thích món thịt kho tàu thơm ngon này, hãy bắt tay vào làm luôn ngay hôm nay bạn nhé! Ăn với cơm nóng, rưới thêm chút nước thịt sánh sánh, thơm lừng mùi nước dừa, nhâm nhi miếng thịt kho mềm là ngon nhất đấy nhé!

Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 7

Thịt kho tàu nước dừa đúng kiểu miền Nam giúp bạn ăn cơm no cả bụng mà vẫn muốn ăn thêm.

Cách nấu thịt kho tàu thơm ngon y như người miền Bắc

Trong tất cả các món kho của Việt Nam có thể nói thịt kho tàu là một trong các món ăn được yêu thích nhất bởi vị thơm ngon đặc biệt của nó. Với người Nam bộ, thịt kho tàu cùng với bánh tét, canh khổ qua đã trở thành món ăn không thể thiếu vào dịp Tết. Nhưng đối với người miền Bắc, thịt kho tàu là món ngon không thể thiếu trong những bữa cơm hàng ngày, đặc biệt trong mùa đông. Với những miếng thịt kho vàng nâu thơm lừng, mềm mềm và nước thịt sánh đặc, óng ánh sánh hơn món thịt kho miền Nam... khiến bao người phải xuýt xoa vì ngon. 

Và hướng dẫn dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn nấu được món thịt kho tàu miền Bắc chuẩn vị nhất, hấp dẫn nhất nhé!

Nguyên liệu

Bạn nhớ chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây để làm thịt kho tàu nhé!

- Thịt ba chỉ (thịt ba rọi): 1 kg (để làm thịt kho tàu thì dùng thịt ba rọi là ngon nhất. Bạn không nên dùng thịt nhiều nạc quá hay mỡ quá ăn sẽ không ngon)

- Trứng vịt: 10 quả. Bạn có thể thay bằng trứng gà hoặc 30 quả trứng cút.

- Nước dừa: 300 ml

- Hành tím, tỏi băm nhỏ

- Gia vị: Muối, đường, nước mắm, hạt tiêu sọ.

 
  • 1

    Sơ chế tht

    Thịt ba chỉ bạn đem thái thành miếng to bằng bao diêm. Sau đó, đem thịt chần qua nước sôi cho sạch và hết mùi hôi. Ướp thịt với 3 thìa cafe đường, 1 thìa cafe muối, 4 thìa canh nước mắm, 1 thìa cafe hạt tiêu, hành tím, tỏi. Để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Nếu ướp thịt để tủ lạnh qua đêm bạn không nên ướp hành, tỏi sẽ làm thịt có mùi.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 8

    Để học cách nấu thịt kho tàu ngon nhất, bạn nên xắt thịt thành những miếng to bằng bao diêm nhé!

  • 2

    Trứng vịt bạn đem luộc chín rồi bóc vỏ, để riêng ra đĩa.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 9

  • 3

    Xào thịt

    Đây là bước quan trọng định vị được mùi thơm cũng như hương vị của món ăn. Bạn cho 3 thìa canh đường vào nồi đun nhỏ lửa đến khi đường bốc khói và chuyển sang màu vàng đậm thì cho thịt vào xào săn lại. Đừng để đường chuyển màu đậm quá sẽ có mùi khét, lúc này bạn cố cho thịt vào sẽ làm hỏng hương vị cả nồi thịt kho.

    Nếu để màu còn non mà đã cho thịt vào thì nhiệt độ trong nồi chưa cao, nước hàng chưa thơm, thịt xào với nhiệt độ này sẽ không được săn, ra nước và hành, tỏi ướp với thịt cũng không được phi thơm. Như vậy món ăn sẽ không đạt tới độ thơm, ngon chuẩn của nó. Bạn cũng có thể mua nước hàng có bán sẵn nhưng nếu tự thắng được thì màu thịt nhìn sẽ đẹp hơn.

  • 4

    Kho tht

    Khi thịt được xào săn, bạn đổ nước dừa và thêm nước dùng xăm xắp mặt thịt. Đun đến khi sôi thì hớt bọt rồi đậy vung đun nhỏ lửa đến khi được 30 phút bạn đảo đều lại 1 lần. Đun khoảng hơn 1 tiếng thì thịt lúc này đã chín mềm, bạn cho trứng vịt vào đun thêm 5 phút nữa là được. Nếu bạn cho trứng vào kho từ đầu với thịt sẽ làm cho trứng ăn bị cứng, không ngon. Sau cùng, bạn nêm lại gia vị lần nữa, rắc thêm vào một ít hạt tiêu (hoặc cho thêm ớt tươi) rồi tắt bếp. 

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 10

Thành phẩm

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong món thịt kho tàu rồi. Cũng không khó quá đúng không? Bạn chỉ cần làm theo các bước trên là có một nồi thịt ngon chuẩn vị. Từng miếng thịt màu đỏ au, thịt chín mềm, có sánh đặc vàng đậm của nước màu và mùi thơm của dừa, hạt tiêu. Vị ngon đậm đà của món thịt kho là sự hài hòa của đường, nước dừa, muối, nước mắm rất vừa vặn. Món ăn này mà ăn với cơm nóng kèm theo kệu hay dưa chua nữa thì còn gì bằng.

Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 11

Nhìn bát thịt kho tàu thơm ngon thế này, bạn không nỡ từ chối trong bữa cơm chứ ^_^

Cách nấu thịt kho tàu truyền thống chuẩn vị kiểu Trung Hoa

Thịt kho tàu vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc với tên gọi là Đông Pha (Dongpo pork). Theo tương truyền, Tô Thức là một nhà thơ nổi tiếng đời Tống, lấy hiệu là Đông Pha. Trong khi kho thịt, ông đã quên để nồi thịt nấu nhiều giờ trên bếp với lửa nhỏ nên vô tình đã tạo ra một món thịt ngon đậm đà này. Với cách nấu công phu và cầu kỳ, thịt kho Đông Pha quả thực là một món ăn xứng đáng để thưởng thức sau những giờ phút chờ đợi.

Để nấu món thịt hấp dẫn này có rất nhiều cách khác nhau và một trong những cách đó là chần thịt, ướp thịt rồi đem kho. Tuy vậy, người Hoa có một điểm khác biệt là sử dụng hỗn hợp rượu, nước tương hắc xì dầu để tạo màu thay cho việc sử dụng nước mắm và nước màu như người Việt Nam.

Cùng bắt tay thực hiện cách nấu món thịt kho tàu truyền thống với Lamsao nha!

Nguyên liệu

Với cách nấu thịt kho tàu ngon kiểu truyền thống, bạn cần:

- 250 gr thịt ba chỉ (ba rọi)

- 2 cây hành lá, 5 lát gừng tươi, 3 tép tỏi, 1 củ hành hương

- 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh hắc xì dầu

- 1 muỗng canh + 1/2 muỗng cà phê muối ăn

- 2 muỗng canh rượu Thiệu Hưng- Shao Xing (là rượu dùng nấu ăn có màu nâu, nếu không có, có thể thay bằng rượu gạo thông thường)

- 20 gr đường phèn

- Hương liệu: 5 cái đinh hương, 1 cái hoa hồi, 5 hạt tiêu đen, 2 trái ớt khô

Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 12 

 
  • 1

    Để thực hiện cách nấu món thịt kho tàu truyền thống này, đầu tiên bạn rửa sạch thịt ba chỉ. Tiến hành nấu nước sôi, bỏ 1 thìa muối ăn vào. Bạn cho thịt vào luộc khoảng 5 phút thì hạ lửa xuống để nước sôi nhẹ trong khoảng 20 phút nhé. Bạn vớt ra vào cho thịt vào tô nước đá lạnh.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 13

  • 2

    Dùng dao cắt thịt thành các khối hình vuông. Bạn dùng dây cotton (loại dùng buộc thức ăn) hoặc dây lạc để buộc thịt. Cách làm này sẽ giúp thịt không bị bở ra khi nấu đó. Bạn dùng hỗn hợp rượu Thiệu Hưng, hắc xì dầu, nước tương để ướp thịt trong thời gian 1 giờ đồng hồ.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 14

  • 3

    Dùng một chiếc nồi sạch bắc lên bếp, mở lửa lớn. Khi thấy nồi nóng già, bạn cho dầu ăn, hành lá cắt khúc 5cm, tỏi, hành hương và gừng vào. Lấy đũa đảo đều cho thơm.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 15

  • 4

    Bạn cho vào nồi thịt và hỗn hợp nước ướp. Tiếp đó, bạn đổ thêm nước cho ngập thịt. Mặt da của thịt sẽ hướng xuống đáy nồi. Bạn cho thêm ½ muỗng cà phê muối cùng các loại hương liệu vào. Tiến hành đun cho đến khi nước sôi bùng lên thì hạ lửa nhỏ. Đợi 10 phút sau, bạn lật thịt lại để mặt da hướng lên phía trên. Bạn tiếp tục kho trong 2 tiếng ở mức lửa nhỏ và chú ý cho thêm nước nếu cần nhé.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 16

  • 5

    Thấy thịt đã thấm thì bạn vớt thịt để ra một chiếc đĩa sạch. Tiến hành lọc lại nước kho và bỏ hết cặn đi. Bạn đun nước kho thịt cho đến khi sệt lại hoặc cho hỗn hợp nước bột năng (1/2 muỗng canh bột năng + ½ muỗng canh nước lạnh đã khuấy đều) vào. Sau đó, bạn chan lên thịt phần nước sốt, dùng chút hành lá và ớt thái rắc lên trên. Món thịt kho tàu dùng nóng với cải thìa luộc, các loại dưa chua cùng cơm nóng.

    Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 17

Thành phẩm

Thịt kho tàu có màu nâu đậm, cực hấp dẫn. Nhìn qua là đã thấy thèm rồi ^^. Miếng thịt mềm, đậm đà thơm mùi hương hoa hồi . Đặc biệt, thịt kho tàu còn có chút cay cay thơm thơm của ớt và hạt tiêu nên ăn với cơm nóng là hợp vị nhất. Phần nước kho thịt sền sệt rưới lên cơm thì ngon phải biết.Cách nấu thịt kho tàu ngon kiểu truyền thống không hề khó. Bạn có thể trổ tài nấu ăn với cách kho thịt này để cả nhà thưởng thức nhé. Đảm bảo món thịt kho tàu của bạn sẽ có hương vị lôi cuốn và hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon hết sạch nồi cơm 18

Chúc các bạn thực hiện thành công cách làm thịt kho tàu này!

Nếu bài viết hữu ích với bạn thì hãy Like và Share để chia sẻ những cách nấu thịt kho tàu ngon cho mọi người cùng biết nhé!

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 213
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 210
 
  •   Hôm nay 45,411
  •   Tháng hiện tại 845,246
  •   Tổng lượt truy cập 128,463,485