Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền

Thứ sáu - 23/10/2015 04:11
Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền

Miếng cơm cháy giòn tan chấm cùng chút kho quẹt nâu vàng sóng sánh, thêm chút tôm khô giản dị, miếng thịt ba chỉ béo ngậy là coi như đã đủ vị cho một món ngon.

Nguyên liệu

Cơm cháy kho quẹt là món ăn có nguồn gốc Nam Bộ. Người nông dân Nam Bộ ngày xưa vì quá thiếu thốn và nghèo đói nên đã nghĩ ra món kho quẹt để ăn cùng cơm cháy cho tiết kiệm. Tuy nhiên, cho đến ngày nay cơm cháy kho quẹt lại trở thành một món đặc sản được người dân trên cả nước yêu thích.

Cơm cháy kho quẹt tuy là món ăn dân dã nhưng có hương vị đặc trưng, chỉ ăn một lần là nhớ mãi. Mặc dù đơn giản chỉ là miếng cơm cháy chấm với kho quẹt nhưng dư vị lạ miệng của món ăn để lại rất lâu. Kể cả những người già hay người trẻ đều bị thu hút bởi món ăn giản dị này.

Vậy thì hôm nay hãy cùng vào bếp thực hiện cách làm cơm cháy kho quẹt với Lamsao nhé!

Với cách làm cơm cháy kho quẹt này, bạn cần:

Làm cơm cháy

+ Cơm nguội: 1 bát to (các bạn có thể làm bao nhiêu tùy thích nhé)

Làm kho quẹt

+ Thịt ba chỉ: 250g

+ Tôm khô: 100g

+ Nước mắm ngon: 100ml

+ Đường: 70g

+ Nước lọc: 100ml

+ Hành hoa, tỏi, hành khô, ớt tươi tùy thích

Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 1

 
  • 1

    Để thực hiện cách làm cơm cháy kho quẹt, đầu tiên bạn rửa sạch bụi tôm khô, ngâm nước cho nở. Bóc vỏ tỏi, hành khô rồi đập dập và băm sơ qua nhé. Nhặt hành hoa, ớt rồi tiến hành rửa sạch và thái nhỏ. Bạn cho đường, nước mắm và 100ml nước lọc vào một chiếc bát sạch rồi khuấy cho tan hết.

    Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 2

  • 2

    Bây giờ bạn bắt đầu làm cơm cháy. Chọn loại gạo dẻo vo sạch rồi nấu chín thành cơm. Sau đó để cho nguội đi. Bạn lấy một cái chảo gang có chống dính hoặc chảo đá dày cho lên bếp để ở mức lửa vừa. Đến khi chảo thật nóng thì bạn hạ lả nhỏ đi, cho cơm nguội vào, sử dụng muỗng dàn đều và mỏng cơm ra chảo.

    Bạn hơi ấn mạnh tay để cơm trở nên kết dính và tạo thành miếng mỏng. Bật bếp ở mức lửa âm ỉ trong thời gian 10 phút đến khi cơm vàng giòn. Lúc cơm còn nóng nhẹ thì bạn gập đôi miếng cơm nhẹ nhàng và cho ra đĩa.

    Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 3

  • 3

    Bước tiếp theo của cách làm cơm cháy kho quẹt này là bạn tiến hành làm phần kho quẹt. Thái miếng thịt ba chỉ nhỏ cỡ 1,5x2cm. Bạn bỏ thịt vào chảo rồi tiến hành đảo đều cho đến khi thịt xém vàng ra bớt mỡ thì bạn vớt thịt ra và bỏ vào một chiếc bát sạch để riêng nha.

    Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 4

  • 4

    Bạn cho tỏi băm và hành khô vào chảo mỡ vừa chiên thịt, phi vàng cho thơm thì bỏ tôm đã ngâm nở vào xào cùng này. Bạn cho toàn bộ bát nước mắm đường đã pha ở trên vào trong chảo tôm, thực hiện rim tôm ở mức lửa nhỏ đến khi tôm trở nên hơi săn lại.

    Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 5

  • 5

    Sau đó, bạn cho phần thịt ba chỉ đã chiên vàng vào kho cùng với tôm đến khi tôm và thịt ba chỉ săn lại. Bạn nêm cho vừa miệng. Đến khi món kho quẹt sánh lại thì bạn thêm hành hoa vào, bỏ thêm ớt băm cho vừa khẩu vị gia đình nữa nhé.

    Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 6

  • 6

    Cuối cùng, bạn cho phần cơm cháy ra đĩa để bày cùng với đĩa kho quẹt là đã hoàn thành xong cách làm cơm cháy kho quẹt này rồi. Bạn có thể để cơm cháy nguyên miếng to để người ăn tự bẻ nhỏ hoặc cắt trước thành các miếng bày lên đĩa cũng được.

    Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 7

Thành phẩm

Chỉ cần bẻ một miếng cơm cháy nhỏ quẹt vào đĩa kho quẹt, vớt lên ít tôm khô, thịt ba chỉ… rồi đưa lên miệng thưởng thức là bạn sẽ cảm nhận được vị ngon dân dã mà chẳng thể nào quên của món ăn này rồi. Phần kho quẹt mằn mặn cộng cái giòn tan của cơm cháy, chút dai dai của tôm khô, thơm thơm của thịt ba chỉ khiến bạn chỉ muốn ăn mãi không thôi. Vậy thì còn chờ gì mà không học cách làm cơm cháy kho quẹt này để hôm nay đổi vị cho cả nhà nhỉ?

Làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền 8

Chúc bạn thực hiện thành công cách làm cơm cháy kho quẹt!

Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn trong quá trình thực hiện để Lamsao giải đáp nha!

Tham khảo thêm:

>>>  Cách làm mắm kho quẹt thơm ngon ăn kèm gì cũng thích

>>>  Cách làm cơm cháy chà bông thơm ngon giòn rụm

>>>  Cách làm cơm cháy mỡ hành thơm giòn

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 119
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 118
 
  •   Hôm nay 8,113
  •   Tháng hiện tại 621,014
  •   Tổng lượt truy cập 128,239,253