Giới hạn độ tuổi trong đua xe F1 và MotoGP

Thứ năm - 15/01/2015 08:07
Giới hạn độ tuổi trong đua xe F1 và MotoGP Giới hạn độ tuổi trong đua xe F1 và MotoGP

Dân trí Mới đây, Liên đoàn xe thể thao thế giới (FIA) đã đưa ra quy định về giới hạn độ tuổi của các tay đua F1 từ mùa giải 2016 sẽ là 18 tuổi và phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm ở các giải trẻ.

Quyết định nàyđược chính thức đưa ra khi tay đua 17 tuổi Max Verstappen sẽ chính thức thamgia thi đấu trong màu áo của đội đua Toro Rosso từ mùa giải F1 2015. Còn vớiMotoGP, liệu giới hạn độ tuổi có được đưa ra?

Max Verstappenlà con trai của cựu tay đua F1 Jos Verstappen. Đây được coi là một tay đua trẻcó tiềm năng của làng đua xe Châu Âu.

Giới hạn độ tuổi trong đua xe F1 và MotoGP 1

Max Verstappenđã có được 7 chiến thắng chặng, 11 lần xuất hiện trên bục podium và 4 lần có đượcpole tại F3 European Championship trong năm nay. Đây cũng là mùa đầu tiên anhtham gia thể thức này.

Với thành tíchthi đấu chói sáng, Max Verstappen đã được “nhấc” thẳng lên hệ thống giải đuaF1. Tuy nhiên, đấy chỉ là thành tích ở các giải trẻ, theo ý kiến của nhiều nhàchuyên môn, việc đẩy Max Verstappen lên thi đấu tại F1 là quá nguy hiểm và thểhiện một sự không tôn trong với các tay đua hiện tại ở F1.

Để ngăn chặn việclàm này có thể tiếp diễn, trong những quy định mới được áp dụng từ mùa giải F12016, quy định về giới hạn độ tuổi đã được đưa ra.

Bên cạnh đó, trườnghợp tương tự cũng vừa mới được diễn ra tại thể thức cao nhất MotoGP. Tay đuaJack Miller của đội đua Red Bull KTM Ajo sau một mùa giải Moto3 rất thành côngđã được đôn lên chơi tại MotoGP dưới màu áo của LCR Honda bắt đầu từ mùa giảiMotoGP 2015. Được biết Jack Miller sinh ngày 18 tháng 1 năm 1995, tức là nămnay anh mới tròn 20 tuổi. Mặc dù trước đây Marc Marquez tham gia MotoGP cũng ởtuổi 20, thế nhưng nhà đương kim vô địch MotoGP 2014 đã tích lũy được rất nhiềukinh nghiệm ở đầy đủ các thể thức đua tại MotoGP.

Hiện tại FIM vẫnchưa đưa ra bất kỳ động thái về trường hợp này. Nhưng với quyết định vừa đượcđưa ra tại F1 chắc chắn giới hạn về độ tuổi tham gia MotoGP cũng sẽ sớm đượccông bố. Cũng giống như trường hợp của Max Verstappen, đã có rất nhiều ý kiếncho rằng hiện tại Jack Miller còn rất thiếu kinh nghiệm để có thể tham giaMotoGP.

Giới hạn độ tuổi trong đua xe F1 và MotoGP 2
Miller trong màu áo LCR Honda 

Đầu tiên việc bỏqua trải nghiệm thi đấu tại Moto2 mà chuyển thẳng từ Moto3 lên MotoGP là quá sứcvới Miller. Trong khi các mẫu xe tham gia Moto3 có công suất vào khoảng 55 mã lực,trong khi đó để tham gia thi đấu tại MotoGP xe đua có công suất vào khoảng 270mã lực. Một khoảng cách khó có thể san lấp. Các tay đua phải trang bị cho mìnhkinh nghiệm hơn để đứng vững trong giải đấu khốc liệt MotoGP.

Không những khácnhau về công suất, thiết kế xe mà cụ thể hơn là kích thước, trọng lượng cùng vớikỹ thuật chạy xe cũng là rào cản rất lớn. Vận tốc trung bình vào khoảng trên150 km/h tại mỗi cuộc đua MotoGP cũng sẽ là áp lực rất lớn với mỗi tân binh khilần đầu tiên tham gia thể thức đua này.

Giới hạn độ tuổi trong đua xe F1 và MotoGP 3
Marquez từng cọ sát ở Moto2

Giới hạn độ tuổi trong đua xe F1 và MotoGP 4
Miller đã thi đấu thành công ở giải Moto3

Lin Jarvis - ôngchủ của đội đua Yamaha cho biết: “Sẽ rất thú vị khi chứng kiến Miller chơitrong màu áo của LCR Honda trong mùa giải MotoGP 2015. Nhưng tôi không chắc chắnviệc làm này là đúng hay sai. Tôi rất tò mò xem chàng trai này sẽ làm được gì tạiMotoGP. Nếu Miller chơi tốt tại MotoGP sau khi chuyển thẳng từ Moto3 lên đó sẽlà một điều tuyệt vời. Rất có thể nếu Jack Miller chơi tốt tại MotoGP điều nàycũng góp phần thay đổi giải đua hấp dẫn này. Thế nhưng không có nghĩa việc làmnày cần được nhân rộng hơn”.

Mặc dù sức hút từthể thức cao nhất của MotoGP là rất lớn, sẽ có rất nhiều các tay đua trẻ ởMoto3 cảm thấy “thèm thuồng”. Nhưng chắcchắn rằng với những người trẻ khi được đẩy lên quá sớm mà không đạt được nhữnggì họ mong muốn, họ sẽ sụp đổ rất nhanh và rất có thể sự nghiệp thi đấu của họ từđó sẽ đi theo chiều hướng xấu.

Đức Phúc

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: xe châu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 65
 
  •   Hôm nay 31,805
  •   Tháng hiện tại 925,483
  •   Tổng lượt truy cập 128,543,722