Nhận không hơn 50.000 ha đất rừng nghèo, doanh nghiệp vẫn nợ ngân sách

Thứ ba - 21/07/2015 14:34
Nhận không hơn 50.000 ha đất rừng nghèo, doanh nghiệp vẫn nợ ngân sách Nhận không hơn 50.000 ha đất rừng nghèo, doanh nghiệp vẫn nợ ngân sách

Dân trí Theo báo cáo của HĐND tỉnh Gia Lai, sau khi nhận rừng nghèo để chuyển đổi trồng cao su, đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa phải nộp một đồng vào ngân sách nhà nước về đất và vẫn còn nợ ngân sách hơn 8 tỷ đồng tiền bán gỗ, củi tận thu.

Báo cáo chobiết, theo quy hoạch phát triển cao su trên địa bàn tỉnh đến năm 2015, địnhhướng đến năm 2020, trên địa bàn 13 huyện, thị, thành phố tỉnh Gia Lai đượcchuyển từ đất lâm nghiệp, đất rừng nghèo chuyển sang trồng cao su với diện tích66.457 ha, trong đó đất rừng tự nhiên nghèo 51.547 ha.

Đến nay, UBNDtỉnh Gia Lai đã cấp phép cho 44 dự án trồng cao su trên đất có rừng tự nhiênnghèo với diện tích hơn 32.555,6 ha. Hiện diện tích đất được trồng cao su làhơn 25,547 ha, còn hơn 7.008,2 ha đất khai hoang chưa trồng, chưa khai hoang là4.913,5 ha.

Trong khi đó,vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đã tự ý chuyển đổi một phần diện tíchđược giao trồng cao su sang mở trang trại bò, trồng mía… Còn nhiều hộ dân rơivào cảnh khó khăn vì không có đất sản xuất.

Nhận không hơn 50.000 ha đất rừng nghèo, doanh nghiệp vẫn nợ ngân sách 1
hàng chục nghìn ha rừng nghèo bị phá để trồng cao su, sau đó các doanh nghiệp lại phá cao su để nuôi bò, trồng mía

Việc tự ýchuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp đã phá vỡ quy hoạch, và đangcó xu hướng gia tăng.

Vì vậy, cử trinhiều huyện đang mong muốn những diện tích đất giao cho các doanh nghiệp trồngcao su nhưng chưa trồng thì giao lại cho người dân canh tác.

Kết quả giámsát của HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, sau 7 năm triển khai dự án, đến nay dự ánvẫn chưa đạt được hiệu quả về kinh tế xã hội, chưa đạt được các mục tiêu để ranhư: giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người đồng bào dân tộc thiểusố, xây dựng cơ sở hạ tầng. Thậm chí, còn xảy ra tranh chấp đất giữa người dânvà doanh nghiệp ở một số nơi.

7 năm qua, từkhi dự án được triển khai, theo quy định các doanh nghiệp vẫn chưa phải nộp mộtđồng nào vào ngân sách nhà nước về đất. Trong khi đó, tiền từ việc bán gỗ, củitận thu trên diện tích chuyển rừng nghèo sang đất lâm nghiệp vẫn còn nợ ngânsách hơn 8 tỷ đồng.

Nguyên nhâncủa sự việc trên, HĐND đánh giá là do triển khai dự án còn chủ quan, nóng vội,chạy theo thành tích để đạt số lượng, diện tích. Nhiều doanh nghiệp chưa chútrọng thực hiện mục đích và cam kết của dự án như ban đầu.

Thiên Thư


Nhận không hơn 50.000 ha đất rừng nghèo, doanh nghiệp vẫn nợ ngân sách 2

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 103
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 7,980
  •   Tháng hiện tại 685,562
  •   Tổng lượt truy cập 131,107,647