Để giám đốc ngủ ngon

Thứ hai - 12/10/2015 08:24
Để giám đốc ngủ ngon Để giám đốc ngủ ngon

Tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý (Bảo hiểm D&O) chính là một tiêu chuẩn cho các công ty niêm yết.

Theo khảo sát của công ty tư vấn Watson Wyatt Worldwide thì có tới 95% các công ty trong danh sách Fotune 500 tại Mỹ mua bảo hiểm D&O. 100% doanh nghiệp niêm yết tại thị trường chứng khoán Hồng Kong, 80% doanh nghiệp niêm yết tại Singapore mua bảo hiểm D&O. Trong khi đó, ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến loại hình bảo hiểm này như một giải pháp giúp họ an tâm khi điều hành và quản trị công ty.

Để giám đốc ngủ ngon 1

 

Khi trách nhiệm khiến nhà quản trị rơi vào vòng lao lý

Trong hoạt động quản lý kinh doanh, giám đốc và các nhà quản lý doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều áp lực. Và ở một vài thời điểm, một quyết định kinh doanh có thể đẩy họ vào vòng khiến kiện và lao lý.

Một vụ việc khiến giới quản trị doanh nghiệp quan tâm là trường hợp của ông Nguyễn Văn Khảm (Chủ tịch HĐQT của Công ty CP SXDVTM Đay SG) khởi kiện ông Trần Hải Âu (Chủ tịch HĐQT của công ty đã bị ĐHĐCĐ) bãi nhiệm) tại Tòa án Nhân dân TP.HCM. Nội dung tranh chấp là ông Nguyễn Văn Khảm yêu cầu ông Trần Hải Âu bàn giao công việc, tài liệu, sổ sách và con dấu của công ty cho HĐQT và ban lãnh đạo mới.

Sau khi lụ lý vụ việc, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã chấp nhận yêu cầu ông Khảm buộc ông Âu phải bàn giao tài liệu, sổ sách và con dấu của công ty cho ông Khảm vì ông Âu hiện không còn giữ chức vụ CTHĐQT và lãnh đạo Công ty Đay SG nữa.

Trong khi đó, như báo chí đã đưa tin, một giám đốc doanh nghiệp đang tham gia Hội chợ tại châu Âu thì bất ngờ bị bắt giữ. Đó là trường hợp của ông Bửu Huy (Phó Giám đốc Công ty XNK AFIEX). Ông này bị câu lưu và xét xử tại Tòa án Bỉ năm 2006 với tội danh cố tình ghi sai tên sản phẩm cá để trốn thuế trong quá trình buôn bán sản phẩm cá sang thị trường Mỹ.

Ông đã bị câu lưu theo yêu cầu của Mỹ khi ông đang có mặt trong Hội chợ thủy sản quốc tế tại Brussels. Yêu cầu bắt giữ này dựa trên cơ sở Hiệp định dẫn độ trước đó được ký kết giữa Bỉ và Mỹ. Tính đến thời điểm ký lệnh trả tự do, ông Bửu Huy đã bị giam giữ 133 ngày tại nhà tù Forest, Bỉ.

Những sự cố trên đây như những hồi chuông cảnh báo giám đốc & doanh nghiệp có giải pháp bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro

Người quản lý cần được bảo vệ khỏi rủi ro

Điều này cũng được đề cập đến trong một hội thảo về quản trị doanh nghiệp gần đây do Ủy ban chứng khoán & Tập đoàn Bảo hiểm AIG phối hợp tổ chức tại Cần Thơ, bảo hiểm giám đốc D&O được đề cập như một giải pháp bảo hiểm chủ động, mang lại lợi ích cho bản thân người Giám đốc và cho cả doanh nghiệp.

Những phân tích từ các chuyên gia tại Hội thảo cho thấy khi cán bộ quản lý công ty có sai phạm, họ có thể bị sa thải, miễn nhiệm khỏi vị trí quản lý, bồi thường cho công ty và cổ đông khi có thiệt hại về tài chính, và chịu trách nhiệm trước pháp luật theo luật dân sự, hoặc hình sự. Tuy nhiên, hàng ngày, một cán bộ quản lý phải đưa ra nhiều quyết định trong công việc của công ty mà khó có thể chắc chắn quyết định đó có bị khiếu kiện bởi nhân viên, cổ đông, cơ quan nhà nước hoặc bên thứ ba hay không.

Ông Jason Kelly, Giám đốc Khối Bảo hiểm Tài Chính Châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn bảo hiểm AIG cho rằng: “Muốn phát triển công ty trong sự an toàn, Giám đốc doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của họ bao gồm trách nhiệm cẩn trọng, trách nhiệm được ủy thác; trách nhiệm trung thành. Các nhà quản trị doanh nghiệp cần đặt lợi ích công ty lên trên lợi ích của chính họ.

Và trước khi đảm nhận công việc nặng nề khi quản trị công ty, họ nên thỏa thuận bồi thường với công ty khi xảy ra các rủi ro liên quan đến trách nhiệm quản lý và đề nghị công ty mua bảo hiểm trách nhiệm ban giám đốc để có thể an tâm điều hành doanh nghiệp…”.

Tại Hồng Kông, chi phí phải trả cho mỗi vụ kiện D&O, bao gồm chi phí luật sư & tiền bồi thường trung bình là 1 triệu đô Hồng Kông. Ông Kelly có 3 lời khuyên giảm thiểu rủi ro, giúp giám đốc yên tâm điều hành kinh doanh:“ Làm đúng trách nhiệm: cẩn trọng, trung thành, đặt lợi ích của công ty lên trên lợi ích cá nhân. Giám đốc nên có thỏa thuận bồi thường với công ty. Và cuối cùng là yêu cầu công ty mua bảo hiểm D&O để đề phòng bất trắc”.

Sản phẩm bảo hiểm D&O Dragonshield hay còn được gọi là “Khiên chắn Rồng” của Tập đoàn bảo hiểm AIG đang được coi là sản phẩm bán chạy nhất, với phạm vi bảo hiểm rộng nhất & số tiền bảo hiểm lớn nhất, có thể lên tới 35 triệu đô la Mỹ cho một đơn bảo hiểm.

Ông Kelly là người đặt tên cho sản phẩm “Khiên chắn rồng” dành riêng cho thị trường châu Á này với hàm ý sản phẩm sẽ làm khiên chắn bảo vệ Giám đốc – Con Rồng của doanh nghiệp. Ông cho biết “Khiên chắn rồng” bảo hiểm cho chi phí trước điều tra, chi phí điều tra, chi phí biện hộ của doanh nghiệp đến khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, bảo hiểm trọn đời cho giám đốc đã nghỉ hưu.

“Khiên chắn rồng” còn bảo hiểm tổn thất phát sinh từ vi phạm Quy tắc lao động khi người lao động khiếu kiện. Bồi thường cho tổn thất phát sinh từ khiếu kiện của cổ đông hoặc bến thứ 3 cho đến khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, bao gồm chi phí biện hộ, chi phí điều ra, chi phí biện hộ tài sản & quyền tự so, chi phí dẫn độ …

“Khiên chắn rồng sẽ giúp các giám đốc ngủ ngon hơn & giúp doanh nghiệp thu hút người giỏi & vốn đầu tư ”-ông Jason Kelly kết luận

Thương Giang

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 185
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 17,028
  •   Tháng hiện tại 662,266
  •   Tổng lượt truy cập 131,084,351