Rùng mình loài bọ sát thủ tí hon “mặc” xác nạn nhân làm vật ngụy trang

Thứ ba - 29/09/2020 06:53
Rùng mình loài bọ sát thủ tí hon “mặc” xác nạn nhân làm vật ngụy trang Rùng mình loài bọ sát thủ tí hon “mặc” xác nạn nhân làm vật ngụy trang

Bọ sát thủ là một loài côn trùng hấp dẫn với các nhà khoa học vì nhiều lý do, nhưng điểm thực sự nổi bật hơn cả là lớp ngụy trang ghê rợn của nó đó chính là xác nạn nhân được dán vào lưng.

Bọ sát thủ là một loài côn trùng hấp dẫn với các nhà khoa học vì nhiều lý do, nhưng điểm thực sự nổi bật hơn cả là lớp ngụy trang ghê rợn của nó đó chính là xác nạn nhân được dán vào lưng.

Có khoảng 7.000 loài bọ sát thủ được biết đến trên thế giới. Chúng có chiều dài từ 4 đến 40 mm và sử dụng chung một loại vũ khí đáng gờm - một cấu trúc hình kim nhọn, cong, được gọi là “rostrum”.

Rùng mình loài bọ sát thủ tí hon “mặc” xác nạn nhân làm vật ngụy trang 1
Bọ sát thủ khiến các nhà khoa học chú ý bởi cách ngụy trang vô cùng đặc biệt với xác của chính nạn nhân chúng tấn công.

Đó là cơ quan mà chúng sử dụng để đâm con mồi, thường là các loài côn trùng khác, và tiêm cho chúng một loại chất độc có tác dụng làm lỏng nội tạng. Khi nạn nhân ngừng di chuyển, con bọ sát thủ sẽ bắt đầu lao vào bên trong của nó, cho đến khi chỉ còn lại vỏ.

Lớp vỏ đó được một số loài bọ sát thủ sử dụng làm vật ngụy trang. Một số mẫu vật đã được quan sát thấy đang di chuyển với một đống xác côn trùng dán trên lưng.

Nhưng để tiếp cận nạn nhân, bọ sát thủ bắt con mồi mất cảnh giác. Một số loài được biết đến với việc bắt chước sự tinh tế của những chiếc lá di chuyển khi không khí xào xạc và không phát ra âm thanh khi tiếp cận những con côn trùng không nghi ngờ.

Khi đã ở trong phạm vi, con bọ sát thủ lao vào nạn nhân của nó và đâm. Men tiêu hóa được bơm qua lồng ngực, con mồi phải mất tới 15 giây mới có thể khuất phục thực sự.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích chính xác cách thức bọ sát thủ có thể dán vỏ của con mồi côn trùng vào lưng chúng. Có thể là xác chết được dán vào lưng của nó bằng cách sử dụng chất tiết dính nào đó.

Rõ ràng, cách ngụy trang có một không hai này giúp một số loài bọ sát thủ dễ dàng tiếp cận những nạn nhân không nghi ngờ hơn, bằng cách hòa nhập vào môi trường xung quanh dễ dàng hơn cũng như thông qua mùi hương của chúng. Bộ giáp ngoài đặc biệt cũng hoạt động như một chiếc áo giáp chống lại những kẻ săn mồi của loài bọ sát thủ như tắc kè hoặc nhện nhảy.

“Điều gì sẽ xảy ra khi một con tắc kè cố gắng bắt lấy một con trong số đó, nó có thể thực sự kết thúc với một cái miệng đầy xác kiến ​​hơn là một con bọ sát thủ ngon ngọt”, nhà sinh vật học Christiane Weirauch cho biết.

  • Mỹ đau đầu vì "bom hẹn giờ" siêu lợn rừng bắn mãi không hết
  • Chỉ mất 27 năm từ khi phát hiện ra đến khi tuyệt chủng, chuyện gì đã xảy ra với con vật khổng lồ này?
  • Đây chính là "sát thủ" của ung thư nhưng hầu như nhà nào cũng đang vứt đi

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 576
  •   Máy chủ tìm kiếm 322
  •   Khách viếng thăm 254
 
  •   Hôm nay 58,396
  •   Tháng hiện tại 1,049,979
  •   Tổng lượt truy cập 127,442,183