NASA treo thưởng 5 triệu USD cho ai "hiến kế" quản lý hiệu quả nguồn điện năng trên Mặt trăng

Thứ hai - 05/10/2020 08:57
NASA treo thưởng 5 triệu USD cho ai "hiến kế" quản lý hiệu quả nguồn điện năng trên Mặt trăng NASA treo thưởng 5 triệu USD cho ai "hiến kế" quản lý hiệu quả nguồn điện năng trên Mặt trăng

NASA đã quyết định tổ chức một chương trình thử thách có tên “Watts on the Moon” nhằm tìm kiếm ý tưởng tối ưu nhất về việc phân phối, lưu trữ và quản lý năng lượng trên Mặt trăng.

NASA đã quyết định tổ chức một chương trình thử thách có tên “Watts on the Moon” nhằm tìm kiếm ý tưởng tối ưu nhất về việc phân phối, lưu trữ và quản lý năng lượng trên Mặt trăng.

Một đêm ở Mặt trăng dài hơn 2 tuần ở Trái đất do Mặt trăng phải mất đến 30 ngày để chuyển động một vòng quanh Trái đất, và bản thân nó tự xoay quanh mình một vòng. Điều này đặt ra thách thức về nguồn năng lượng, mà cụ thể ở đây là điện năng, cung cấp cho các hoạt động nghiên cứu của con người trên hành tinh này trong tương lai. Thời gian ban đêm quá dài việc sử dụng năng lượng Mặt trời làm nguồn cung cấp điện năng trở nên kém hiệu quả, trừ khi chúng ta tìm ra giải pháp lưu trữ, quản lý năng lượng tối ưu hơn, hoặc thậm chí tìm ra nguồn cung cấp điện năng mới.

Nhận thấy đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng với sứ mệnh khám phá Mặt trăng của nhân loại, NASA đã quyết định tổ chức một chương trình thử thách có tên “Watts on the Moon”nhằm tìm kiếm ý tưởng tối ưu nhất về việc phân phối, lưu trữ và quản lý năng lượng trên Mặt trăng. Bất cứ ai đưa ra được ý tưởng khả thi nhất đều có cơ hội bỏ túi số tiền thưởng lên tới 5 triệu USD (gần 116 tỷ đồng), miễn là đáp ứng các yêu cầu: Phải là công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân, và trên 18 tuổi.

NASA treo thưởng 5 triệu USD cho ai "hiến kế" quản lý hiệu quả nguồn điện năng trên Mặt trăng 1
 Chương trình “Watts on the Moon”.

Watts on the Moon sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên yêu cầu những người tham gia giải quyết một hoặc nhiều vấn đề liên quan đến năng lượng như sau:

  • Truyền tải điện từ nhà máy đến một bệ di động đặt bên trong các miệng núi lửa trên Mặt trăng.
  • Truyền tải điện từ nhà máy đến nơi xử lý nước bên trong miệng núi lửa.
  • Truyền tải điện từ nhà máy đến nơi sản xuất oxy bên trong miệng núi lửa.

Ở giai đoạn này, những người tham gia không cần phải đưa ý tưởng tạo ra nguồn điện, nhưng vẫn có cơ hội nhận số tiền thưởng lên đến 500.000 USD, với ba giải nhất trị giá 100.000 USD, cùng bốn giải thưởng 50.000 USD bổ sung cho các đơn vị hoặc cá nhân có điểm số cao nhất ở những vị trí tiếp theo.

Giai đoạn hai có mức tiền thưởng lớn hơn, vào khoảng 4,5 triệu USD, và đương nhiên cũng đi kèm với các yêu cầu cao hơn. Những người tham gia sẽ phải đưa ra phương án xây dựng các nguyên mẫu có tính khả thi để áp dụng vào thực tế. Các mô hình có thể được mô phỏng tại khu nghiên cứu của NASA hoặc địa điểm của bên thứ ba.

Sau giai đoạn hai, những nhóm có ý tưởng được đánh giá cao nhất sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp NASA để chế tạo phần cứng cho hoạt động thử nghiệm nâng cao. Danh tính của người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 9 năm 2023.

Những người đủ điều kiện có thể đăng ký tham gia tại địa chỉ:

  • herox.com/WattsOnTheMoon

  • Du hành thời gian không nguy hiểm như chúng ta tưởng
  • Kinh hoàng "quái vật khỏa thân" biết bay, ăn thịt cả khủng long
  • Những phát minh "yểu mệnh" làm thay đổi nhân loại

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 109
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 106
 
  •   Hôm nay 22,964
  •   Tháng hiện tại 601,134
  •   Tổng lượt truy cập 128,219,373