Lắp lưới bảo vệ ở ban công chung cư cao tầng thế nào cho đúng?

Thứ tư - 21/04/2021 20:53
Lắp lưới bảo vệ ở ban công chung cư cao tầng thế nào cho đúng? Lắp lưới bảo vệ ở ban công chung cư cao tầng thế nào cho đúng?

Chuyên gia lĩnh vực xây dựng nhấn mạnh ban công nhà cao tầng có chức năng quan trọng trong công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn. Người dân tuyệt đối không được bịt kín.

Chuyên gia lĩnh vực xây dựng nhấn mạnh ban công nhà cao tầng có chức năng quan trọng trong công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn. Người dân tuyệt đối không được bịt kín.

PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), nhìn nhận tiêu chuẩn về chiều cao lan can tại khu vực ban công của các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đều được quy định rất chặt. Ông cũng đưa ra những khuyến nghị đối với việc lắp lưới bảo vệ ở khu vực ban công.

Lưới bảo vệ phải dễ dàng cắt bỏ

Về việc một số căn hộ lắp lưới bảo vệ để đảm bảo an toàn cho trẻ em ở khu vực ban công, cửa sổ, PGS.TS Trần Chủng thừa nhận đây là công cụ khá thuận tiện và hiệu quả ở các nhà chung cư hiện nay.

Song, ông lưu ý chất liệu của các lưới bảo vệ nên được lựa chọn cho đúng bởi nó liên quan đến đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

"Theo quy định, khu vực ban công các tòa nhà có nhiệm vụ rất quan trọng là cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn, sự cố trong tòa nhà. Lực lượng cứu nạn sẽ dùng các phương tiện để đón người qua khu vực ban công", ông Chủng nói.

Vì vậy, phần khoảng trống bên trên lan can là rất cần thiết, tuyệt đối không được bịt kín hoặc gia cố bằng các loại hàng rào, lồng sắt. Nếu người dân lắp đặt lưới bảo vệ thì cần sử dụng loại vật liệu dễ cắt bỏ, không được quá kiên cố.

Lắp lưới bảo vệ ở ban công chung cư cao tầng thế nào cho đúng? 1
PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng). Ảnh: ASHUI.

Các gia đình sống ở chung cư nên quan sát, đánh giá lại mức độ an toàn ở hành lang ban công, cửa sổ nhà mình để điều chỉnh cho phù hợp; tránh các trường hợp đáng tiếc, nhất là ở đô thị lớn có mật độ chung cư dày đặc.

Lan can đúng tiêu chuẩn nhưng vẫn có thể tai nạn

Nói về độ cao lan can nhà chung cư, PGS.TS Trần Chủng cho hay các chi tiết này phải đúng tiêu chuẩn thì tòa nhà mới được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

"Quy chuẩn của Bộ Xây dựng đã rất rõ ràng về vấn đề này, những lan can chung cư, nhà cao tầng được quy định rõ chiều cao phải là 1,4 m. Quy định cũng nêu rõ cấu tạo của lan can không được có thêm các kết cấu để trèo lên được", tiến sĩ Trần Chủng nói.

Bên cạnh hành lang pháp lý về mặt kỹ thuật đã cụ thể, những đô thị có mật độ nhà cao tầng lớn cần chú trọng đến kiểm tra, kiểm soát các điều kiện an toàn. Các đơn vị thẩm tra địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực xây dựng phải nghiệm thu chặt chẽ mới đưa vào sử dụng.

"Hành lang pháp lý và công cụ để chúng ta quản lý đã được đảm bảo. Tuy nhiên, những vụ việc tương tự vẫn xảy ra. Ta phải xem xét từng vụ việc để mổ xẻ nguyên nhân là gì", PGS.TS Trần Chủng nói.

Lắp lưới bảo vệ ở ban công chung cư cao tầng thế nào cho đúng? 2
Theo tiến sĩ Trần Chủng, nếu người dân lắp đặt lưới bảo vệ ở ban công thì cần sử dụng loại vật liệu dễ cắt bỏ, không được quá kiên cố. (Ảnh: Đức Anh).

Theo ông Chủng, có một vài nguyên nhân chính dẫn đến những tai nạn đáng tiếc thế này. Trong đó có việc khu vực ban công thường được người dân tận dụng làm nơi để đồ, trồng hoa, cây cảnh, vô tình biến thành các bậc để trẻ trèo lên, dễ dàng leo qua lan can.

Cùng với đó, ban công các tòa nhà tuyệt đối không phải nơi chơi đùa của trẻ nhỏ, đặc biệt khi không có người lớn trông coi. Ông đề nghị gia đình có trẻ em cần thường xuyên đóng cửa đi ra khu vực ban công, hạn chế mở cửa sổ có kích thước lớn, hạn chế kê giường, tủ, nội thất sát cửa sổ...

Theo quy chuẩn xây dựng nhà ở và công trình công cộng ở Việt Nam được Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, những nhà cao tầng hoặc chung cư có trẻ em dưới 5 tuổi sinh sống hoặc thường xuyên lui tới, lan can phải đạt tiêu chuẩn: Khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100 mm và không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua lan can.

Đối với nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộng thì tại lô gia và sân thượng ở những vị trí cao từ 9 tầng trở lên thì chiều cao tối thiểu là 1,4m. Lan can ở cầu thang và các vị trí khác là từ 0,9m đến 1,1m.

Cha mẹ nên làm gì để ngăn trẻ ngã khỏi ban công, cửa sổ?

Hiện nay, nhiều gia đình tận dụng ban công để đặt bàn ăn, trồng cây hoặc làm nơi thư giãn. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là với những nhà có trẻ nhỏ.

Đối với trẻ mới tập đi, hoặc trẻ còn quá nhỏ để hiểu về sự nguy hiểm, cha mẹ cần giám sát con thường xuyên, không nên để các bé chơi một mình ở ban công, cửa sổ.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo sàn ban công không trơn trượt, lan can, song sắt đủ cao để trẻ không thể trèo ra ngoài. Cha mẹ cũng không nên đặt bàn ghế, đồ đạc gần ban công, cửa sổ. Trẻ tò mò dễ trèo lên và có thể mất thăng bằng, ngã xuống.

Nếu không sử dụng, cha mẹ hãy đóng cửa sổ, cửa ban công. Dù chỉ đi ra ngoài trong vài phút, bạn không nên để trẻ ở nhà một mình khi cửa đang mở.

Khi lắp đặt khung cửa sổ hoặc khung lưới, bạn cần đảm bảo những thiết bị này không dễ bị đứt, gãy. Trong nhiều trường hợp, trẻ có thể chui ra từ những lỗ hổng của tấm chắn hoặc bị thương vì va, quệt.

Nếu đi du lịch, cha mẹ hãy hỏi nhân viên khách sạn về những dịch vụ hoặc thiết bị an toàn để ngăn trẻ leo ra ban công.

Đối với những trẻ đủ lớn để hiểu, bạn hãy dạy trẻ về mối hiểm họa khi chơi đùa, leo trèo ở ban công, cửa sổ.

"Con sẽ bị thương nếu bị ngã, cha mẹ sẽ rất đau lòng khi điều đó xảy ra", những lời nhắc nhở sẽ giúp trẻ ghi nhớ và hạn chế chơi ở nơi nguy hiểm.

  • Cách phân biệt lưới an toàn ban công cáp inox và cáp thường
  • Phát hiện gây sốc: Loài 4,4 triệu tuổi biến đổi "nhảy vọt" từ tinh tinh thành con người
  • 11 lỗi sai chúng ta hay mắc khi sạc pin điện thoại, như thể thói quen khó từ bỏ

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 248
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 244
 
  •   Hôm nay 22,814
  •   Tháng hiện tại 1,084,422
  •   Tổng lượt truy cập 127,476,626