Cảnh sát Mỹ bị kiện vì dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt bắt nhầm người

Thứ tư - 21/04/2021 22:08

Đây là vụ bắt giữ sai người đầu tiên tại Mỹ mà 'thủ phạm' là do công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) mới đây đã đệ một đơn kiện thay mặt cho anh Robert Williams. Anh này được cho là đã bị cảnh sát Detroit bắt giữ nhầm do lỗi của công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Cảnh sát Mỹ bị kiện vì dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt bắt nhầm người 1
Lỗi của công nghệ nhận diện khuôn mặt đã khiến cảnh sát bắt nhầm người.

Sở cảnh sát Detroit đã bắt giữ anh Williams vào năm 2019 sau khi kiểm tra video an ninh của một cửa hàng để điều tra vụ trộm. Một người cảnh sát đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt dựa trên một bức ảnh được trích xuất từ video, hệ thống chỉ ra rằng anh Williams chính là thủ phạm. Cảnh sát sau đó chọn một loạt những bức hình của những người tình nghi để phỏng vấn một người bảo vệ của cửa hàng (mà không trực tiếp có mặt trong lúc vụ án xảy ra), và lập lệnh khám ngay sau khi người này chọn ảnh của anh Williams.

Anh Williams bị bắt khi đang trên đường từ nơi làm về nhà và phải ở trong trại tạm giam 30 tiếng. ACLU ngay sau đó đã gửi đơn khiếu nại giúp anh này được thả, và cảnh sát nói rằng sẽ không ghi vụ án này vào hồ sơ của anh.

Cảnh sát Mỹ bị kiện vì dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt bắt nhầm người 2
Công nghệ nhận diện khuôn mặt không phải lúc nào cũng cho ra kết quả chính xác.

ACLU cho rằng cảnh sát đã bắt giữ anh Williams khi mà họ biết rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt không phải lúc nào cũng cho ra kết quả chính xác, đặc biệt là với những người da màu trong các bức ảnh chất lượng kém. Sở cảnh sát phải thừa nhận vụ bắt giữ này dựa trên những chứng cứ chưa xác thực. Từ đó đến nay cũng đã có 2 vụ án bắt nhầm người liên quan đến công nghệ nhận diện khuôn mặt, một là anh Michael Oliver cũng tại Detroit và một vụ án khác bên ngoài thành phố này.

Hiện nay đã có hàng ngàn vụ bắt giữ dựa trên kết quả của nhận diện khuôn mặt, nhưng những trường hợp bị nhầm lẫn kể trên khiến nhiều người tỏ ra phản đối. Những công ty công nghệ lớn như Microsoft, IBM hay Amazon đã đưa ra tuyên bố rằng sẽ không chia sẻ công nghệ của mình với cảnh sát.

  • Robot giao hàng tự động đang phát triển tại Singapore
  • Nam Phi sản xuất máy đo thính lực sử dụng trên trạm không gian vũ trụ
  • Những công nghệ địa nhiệt tối tân sẽ thắp sáng nền văn minh của chúng ta trong 2 triệu năm nữa

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 1,412
  •   Tháng hiện tại 614,313
  •   Tổng lượt truy cập 128,232,552