Cách chọn hoa mai đẹp, nhiều lộc đón Tết

Thứ tư - 21/04/2021 20:47
Cách chọn hoa mai đẹp, nhiều lộc đón Tết Cách chọn hoa mai đẹp, nhiều lộc đón Tết

Chưng hoa mai ngày Tết là phong tục phổ biến trong mỗi gia đình Việt. Cùng tham khảo bí quyết chọn hoa mai thật đẹp mang tài lộc về nhà ngày Tết qua bài viết dưới đây nhé.

Hoa mai là cây kiểng quý và sang. Hoa nở mỗi dịp Tết đến Xuân về, là điềm lành, biểu tượng cho niềm hạnh phúc, sự may mắn tràn đầy của một năm mới. Nếu người miền Bắc chuộng hoa đào chưng Tết thì người Trung và Nam luôn trung thành với cây mai vàng rực rỡ.

Bí quyết chọn cây mai đẹp chơi Tết

  • 1. Chọn dáng cho mai
  • 2. Xem xét gốc mai
  • 3. Phân bố hoa trên cây
  • 4. Chọn lá mai
  • Hướng đặt mai theo phong thủy

Cùng tham khảo bí quyết chọn hoa mai thật đẹp mang tài lộc về nhà ngày Tết qua bài viết dưới đây nhé.

Người xưa cho rằng, mai là biểu trưng cho cuộc sống bền vững dù khó khăn vẫn bám trụ, sắc mai vàng biểu trưng cho tài lộc, phú quý. Hoa mai nở đúng ngày Tết sẽ càng đáng quý hơn nữa vì điều đó báo hiệu một năm may mắn, tài lộc đến nhà bạn một cách thuận lợi.

Thế nên từ xưa đến nay mọi người đều cố gắng lựa chọn cây mai thật đẹp, có khả năng nở đúng ngày với ý muốn cầu mong may mắn đến nhà.

Để chọn được cây mai đẹp không phải đơn giản, có rất nhiều yếu tố để chọn một cành mai. Tất cả dáng, thân, bông, lá, nụ và màu sắc đều nằm trong những yếu tố để lựa chọn một cành mai tốt. Những lưu ý sau giúp quý độc giả chọn một gốc mai ưng ý ngày xuân.

1. Chọn dáng cho mai

Cách chọn hoa mai đẹp, nhiều lộc đón Tết 1
Mai đẹp không chỉ ở hoa mà quý ở dáng cây.

Mai đẹp không chỉ ở hoa mà quý ở dáng cây. Nên chọn những cây nhánh đẹp cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc. Chọn cây nhánh vừa phải, các nhánh đồng đều. Dáng mai được xem là cái hồn của mai, mai được uốn hay dáng đẹp tự nhiên được xem là một trong những tiêu chí quan trọng. Có những cây mai rất nhiều hoa, lá rất xanh nhưng dáng suôn thẳng lại không mang lại vẻ quý phái của mai.

2. Xem xét gốc mai

Chọn gốc mai bằng cách lắc nhẹ thân và gốc nhằm đo độ chắc khỏe và cứng cáp. Lựa cây có nụ không bị héo, rũ cuống. Những cây héo rũ chứng tỏ cây đang kiệt sức vì những nguyên do như thiếu nước, đứt rễ hoặc nấm bệnh.

3. Phân bố hoa trên cây

Nên chọn cành hoặc cây mai có nụ vừa phải và phân bố đẹp trên cả cành. Người chơi mai nên quan sát từ xa (ngắm cách cây khoảng 20 mét) để xem toàn cục của cây và xem nụ và hoa trên cây có phân bố đều hay không. Các nụ hoa phải đủ chắc, mẩy để nở kịp ba ngày Tết. Đến ngày giáp Tết âm lịch hoa nở từ 10 đến 30% thì là cây mai có hoa đẹp. Chọn cây mai có hoa nở khoảng 30% vào ngày 29 âm lịch để có thể tiếp tục chơi đến rằm tháng Giêng.

4. Chọn lá mai

Do quan niệm lộc đầu năm nên một cây mai đẹp là phải đủ lá và hoa, hoa và lá phải cân bằng nhau. Về lá mai thì không nên chọn cây có nhiều lá, lá quá xanh mà phải chọn lá màu xanh non nhỏ hoặc lá có màu đỏ tía. Những cành lá này sẽ mang lại lộc vào năm mới cho gia chủ.

5. Không nên chọn cây nhiều nụ

Chọn mai trưng ngày Tết là vì sắc hoa, vì thế nụ hoa có tầm quan trọng không kém. Lời khuyên của những chuyên gia chơi mai đó là đừng nên chọn cây mai mà hoa đã bung nở hết các cành. Cây có vài bông đã nở và nhiều nụ hoa là lựa chọn tốt.

Nụ hoa không nên quá xanh hoặc mới nhú mà cần bụ bẫm để nở hoa đúng vào dịp Tết. Nụ phải được phân bố đều trên các cành, cũng không nên quá nhiều nụ vì như vậy gốc rễ không đủ dinh dưỡng nuôi hoa, hoa sẽ nhanh tàn hơn.

Cách chọn hoa mai đẹp, nhiều lộc đón Tết 2
Hãy chọn cành hoặc cây mai có nụ vừa phải và phân bố đẹp trên cả cành.

Với những bông hoa đã nở rồi, cánh hoa cần to, nở tròn đều nhau. Một cây mai có hoa đẹp là hoa có 5 cánh với ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành "Kim, mộc, thủy, hỏa , thổ". Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có nhiều loại mai cho hoa nhiều cánh hơn vì vậy tùy vào sở thích của gia chủ mà lựa chọn hoa mai theo ý mình.

Hướng đặt mai theo phong thủy

  • Người mệnh Kim: Đặt chậu mai hướng Tây, Tây Bắc
  • Người mệnh Mộc: Đặt chậu mai hướng Đông, Nam, Đông Nam.
  • Người mệnh Thủy: Đặt chậu mai hướng Bắc, Đông, Đông Nam.
  • Người mệnh Hỏa: Đặt chậu mai hướng Nam, Đông, Đông Nam, Bắc.
  • Người mệnh Thổ: Đặt chậu mai hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc

Cách chọn mua đào đẹp cho ngày Tết

Cách chọn mua cây quất đẹp, bền, nhiều tài lộc đón Tết

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 88
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 86
 
  •   Hôm nay 16,846
  •   Tháng hiện tại 595,016
  •   Tổng lượt truy cập 128,213,255