Phát hiện hang động chứa đầy xương voi ma mút, tê giác và gấu

Thứ ba - 11/07/2023 05:40
Phát hiện hang động chứa đầy xương voi ma mút, tê giác và gấu Phát hiện hang động chứa đầy xương voi ma mút, tê giác và gấu

Người dân địa phương Siberia đã phát hiện ra một hang động thời tiền sử đáng kinh ngạc mà các nhà cổ sinh vật học tin là hang linh cẩu cổ đại lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Á.

Người dân địa phương Siberia đã phát hiện ra một hang động thời tiền sử đáng kinh ngạc mà các nhà cổ sinh vật học tin là hang linh cẩu cổ đại lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Á. Hang động chứa cả một kho xương động vật còn nguyên vẹn trong khoảng 42.000 năm.

Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy xương của cả động vật săn mồi và con mồi từ kỷ nguyên Pleistocene (2,6 triệu đến 11.700 năm trước), bao gồm gấu nâu, cáo, chó sói, voi ma mút, tê giác, yak, hươu, linh dương, bò rừng, ngựa, động vật gặm nhấm, chim, cá và ếch.

Phát hiện hang động chứa đầy xương voi ma mút, tê giác và gấu 1
Những bộ xương được tìm thấy bên trong hang động ở Siberia có niên đại 42.000 năm. (Ảnh: Viện Địa chất và Khoáng vật VS Sobolev).

Cư dân của Khakassia, một nước cộng hòa ở miền nam Siberia, đã phát hiện ra hang động cách đây 5 năm, theo một tuyên bố được dịch từ Viện Địa chất và Khoáng vật VS Sobolev. Tuy nhiên, do sự xa xôi của khu vực, các nhà cổ sinh vật học không thể khám phá và kiểm tra đầy đủ các phần còn lại cho đến tháng 6 năm nay.

Họ đã thu thập được khoảng 400kg xương, bao gồm cả hai hộp sọ linh cẩu hang hoàn chỉnh. Các nhà cổ sinh vật học nghi ngờ linh cẩu sống trong hang vì xương có dấu vết gặm nhấm phù hợp với răng linh cẩu.

“Ngoài ra, chúng tôi đã tìm thấy một loạt xương theo thứ tự giải phẫu. Ví dụ, ở tê giác, xương ulna và bán kính nằm cùng nhau", Dmitry Gimranov, nhà nghiên cứu cấp cao tại Chi nhánh Ural của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết trong một tuyên bố. "Điều này cho thấy linh cẩu đã kéo các phần của xác tê giác vào hang" .

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy xương của linh cẩu con - có xu hướng không được bảo quản vì chúng rất dễ gãy - cho thấy chúng được nuôi dưỡng trong hang. "Chúng tôi thậm chí còn tìm thấy cả hộp sọ của một con linh cẩu non, nhiều hàm dưới và răng sữa", Gimranov nói.

Xương cốt còn nguyên vẹn do thời tiết lạnh giá ở Siberia

Siberia rất phong phú với phần còn lại của động vật Pleistocene. Xương và đôi khi là da, thịt và thậm chí cả máu của những con vật này thường không khác nhiều so với năm chúng chết. Điều này là nhờ - một phần lớn - vào thời tiết lạnh giá đã bảo quản hài cốt.

Những mảnh xương đã được gửi đến Yekaterinburg để phân tích thêm. Dmitry Malikov, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Địa chất và Khoáng vật thuộc Chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ thu được thông tin quan trọng từ coprolites, phân hóa thạch của động vật để nghiên cứu thêm”.

  • Tìm thấy nơi ô nhiễm khủng khiếp nhất trên Trái đất
  • Trí tuệ nhân tạo giúp Trung Quốc định vị được mỏ đất hiếm trải dài hơn 1.000km
  • Không có điều hòa, tủ lạnh, người xưa trải qua mùa hè thế nào?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 123
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 32,433
  •   Tháng hiện tại 878,144
  •   Tổng lượt truy cập 128,496,383