Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc

Thứ hai - 19/01/2015 05:48
Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc

Netizen (cư dân mạng) Hàn Quốc bị coi là nỗi ám ảnh của những nghệ sĩ giải trí. Cùng đi tìm lời giải cho thứ quyền lực đáng sợ này trong Kbiz.

Nettizen (được ghép bởi hai từ tiếng anh internet và citizen) dùng để chỉ cư dân mạng nói chung, có nguồn gốc từ những nước Âu Mỹ thời gian trước. Nhưng khi về tới Hàn Quốc, cụm từ netizen lại trở thành nỗi ám ảnh cho những nghệ sĩ của làng giải trí. 

Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc 1

Netizen luôn được coi là nỗi ám ảnh của sao Hàn.

Hàn Quốc sở hữu nền công nghiệp giải trí phát triển nhất nhì trong khu vực, đi kèm với đó là lượng lượng người hâm mộ hùng hậu của các ngôi sao thần tượng. Càng nổi tiếng, họ càng phải đối mặt với những tin đồn trên trời rơi xuống, những bình luận “ném đá” từ cộng đồng ảo trên mạng. Đây được coi là khởi nguồn của netizen Hàn.

Ý kiến của số đông luôn đúng?

Không giống với những khán giả bình thường, netizen tại Hàn được gắn kết thành cả một cộng đồng rộng lớn. Thánh địa hoạt động của họ thường là những trang tin tức giải trí lớn như Pann hay Nate. Những netizen này thể hiện ý kiến của mình bằng việc bình luận dưới mỗi bài viết và những bình luận đánh trúng tâm lý số đông sẽ có lượng like nhiều nhất.

Tuy vậy, có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn những bình luận đứng ở top với sự đồng tình cao lại thường thể hiện những suy nghĩ tiêu cực từ phía khán giả. Đó có thể là những chỉ trích thậm tệ, những lời chê bai hay dìm người trong cuộc xuống tận đáy. 

Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc 2

Chỉ những huyền thoại như H.O.T mới mong tránh khỏi tầm ngắm của netizen.

Những nghệ sĩ từng bị coi là nạn nhân của netizen có thể liệt kê ra thành một danh sách dài vô tận, từ những cái tên đình đám như SNSD, TVXQ cho tới những cái tên mới toanh vừa bước chân vào showbiz như BESTie, AOA hay Pure Boy. Mục tiêu các netizen này hướng đến thường là những thần tượng Kpop. Theo họ, idol chỉ là những búp bê giải trí trên sân khấu, hoàn toàn không có tài năng, thậm chí gạt bỏ sang một bên sự thật rằng chính những idol này đang mang tiền của cả thế giới về cho Hàn Quốc.

Ngoại trừ những tên tuổi được xếp vào hàng huyền thoại như Won Bin, H.O.T, Shinhwa , hay những gương mặt được yêu mến tầm cỡ “quốc dân” như Song Joong Ki, Hyun Bin,…còn lại đều có thể lọt vào tấm ngắm của natizen xứ củ sâm này.

Lòng tự tôn dân tộc bị đặt sau thú vui soi mói

Bi Rain từng được ca ngợi lên tận mây xanh khi có công đưa làn sóng Hallyu phủ sóng khắp khu vực. Vậy mà khi nam tài tử vướng phải scandal tình cảm với Kim Tae Hee, tất cả như quay mặt lại với ngôi sao “Full House”, anh chịu nhiều điều tiếng từ báo giới và đặc biệt là từ cư dân mạng trong thời gian khó khăn này.

Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc 3

Scandal với nữ diễn viên Kim Tae Hee từng khiến Bi Rain lao đao.

Đến cả “em gái quốc dân” IU, hình ảnh đại diện cho sự trong sáng ngây thơ của làng giải trí Kpop cũng nhanh chóng bị chà đạp sau vụ việc ầm ĩ lộ ảnh nhạy cảm với nam ca sĩ EunHyuk (Super Junior).

Trong mỗi cuộc “ném đá tập thể”, các netize Hàn vì thỏa mãn tính soi mói cá nhân mà vô tình không biết rằng chính mình đang làm xấu xí đi hình ảnh của đất nước, vốn được các nghệ sĩ vất vả xây dựng nên. Cư dân mạng có lẽ đã “ngủ quên khi comment”.

Đánh kẻ chạy đi và đánh luôn cả người quay lại

“Tha thứ” là điều xa xỉ mà cộng đồng netizen dành cho những nạn nhân của mình. Điển hình như trường hợp mới đây của thành viên Jiyeon (T-ara) khi sang Việt Nam biểu diễn. Những hình ảnh cô nàng bị giựt tóc tại sân bay sau khi được lan truyền trên mạng không những không nhận được những lời an ủi từ cộng đồng mạng từ quê nhà, ngược lại hàng loạt bình luận kiểu như “Cô ta đáng bị như thế”, “Dám chắc cô ta sẽ chửi thề khi bước vào xe” hay “Jiyeon của chúng ta còn thích bị tát nữa cơ”,…đến từ netizen giống như một gáo nước lạnh trút lên cô nàng. 

Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc 4

Netize Hàn cảm thấy hả hê với hình ảnh này.

Vào hai năm trước, các thành viên T-ara và đặc biệt là Jiyeon đã bị cư dân mạng buộc tội bắt nạt Hwa Young và là nguyên nhân khiến cô bị loạt khỏi nhóm năm 2013. Kể từ đó đến nay, mọi hoạt động của T-ara tại Hàn Quốc vẫn luôn bị lạnh nhạt bất chấp những cố gắng lấy lại hình ảnh của nhóm.

Hay như nam tài tử điển trai Kris (Ngô Diệc Phàm) dù đã trở về nước sau khi rời khỏi EXO cũng không thoát khỏi miệng lưỡi đáng sợ từ netizen Hàn. Kris hay Luhan luôn bị coi là những kẻ phản bội. Cư dân mạng thậm chí còn tỏ thái độ hả hê sau khi mổ xẻ một clip chứng minh giọng hát yếu của Kris trong một show truyền hình Trung Quốc. 

Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc 5

Kris có về nước cũng không thoát khỏi netizen Hàn.

Nỗi ám ảnh đáng sợ

Theo thống kê mới nhất từ Hàn Quốc, cứ 10 nghệ sĩ giải trí nước họ thì có tới 4 người mắc chứng trầm cảm, trong đó không ít ngôi sao từng nghĩ tới chuyện tự tử. Nguyên nhân thường là do những nghệ sĩ này hay phải chịu sức ép lớn từ dư luận và từ chính fan hâm mộ. 

Vì vậy, nhiều công ty giải trí lớn phải đưa ra các lệnh cấm “gà” của mình tiếp xúc với internet hay tham gia vào các mạng xã hội nhằm bảo vệ họ khỏi những “anh hùng bàn phím”. Bên cạnh việc đào tạo chuyên môn, những ngôi sao trẻ hiện giờ còn được trang bị khả năng đối mặt với những lời miệt thị ác ý hay tin đồn đến từ cư dân mạng. 

Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc 6

Nhiều ngôi sao bị cấm sử dụng internet để không bị ảnh hưởng bởi các bình luận ác ý từ natizen.

Nhiều ý kiến cho rằng Netizen ở đâu cũng đáng sợ như nhau, dù là Hàn Quốc, Âu Mỹ hay ngay chính tại Việt Nam. Nhưng khác với showbiz Việt, nơi mà nhiều người không có chút tài năng nào những vẫn muốn nổi tiếng. Họ đi lên bằng cách tạo ra scandal, làm những việc khiến dư luận lên án. Nhiều khi lòng tự trọng bị gạt sang một bên để phục vụ cho những mục đích cá nhân. 

Ở Hàn Quốc, không cần chờ tới netizen, chính dư luận chính thống và cả khán giả cũng sẽ tự đào thải những nghệ sĩ muốn gây sự chú ý bằng scandal. Những sân khấu lớn nhỏ, các chương trình giải trí sẽ tự động khép lại với những thành phần này chứng tỏ phần nào sự khắc nghiệt của giới giải trí Kpop.

Khoảng sáng ẩn sau bức màn đen

Không phải mọi cư dân mạng Hàn Quốc đều xấu. Đâu đó vẫn còn xuất hiện le lói những ánh sáng phía sau bức màn tăm tối của showbiz Hàn. Trước tiên phải kể tới lực lượng fan hâm mộ luôn sát cánh cùng thần tượng, sẵn sàng lên tiếng bảo vệ thần tượng trong mọi trường hợp. 

Chính các netizen này cũng góp phần lớn công sức để đưa MV Gangnam Style của Psy và hình ảnh của Hàn Quốc nổi tiếng khắp toàn cầu. Đây là lần hiếm hoi niềm tự hào dân tộc được các netizen đặt lên trên hết, họ ra sức quảng bá cho MV và cũng là những người tích cực nhất bấm F5 liên tục giúp Gangnam Style có lượt xem đáng mơ ước trên Youtube.

Cư dân mạng: Nỗi ám ảnh của nghệ sỹ Hàn Quốc 7

Netizen góp công lớn trong việc quảng bá Gangnam Style ra toàn thế giới.

Được coi là một thế lực vô hình nhưng đầy quyền lực trong showbiz Hàn, những netizen này có thể dễ dàng nâng ngôi sao nào đó lên trời cao hoặc dìm ai đó xuống vực sâu chỉ bằng những bình luận vô thưởng vô phạt trên mạng. Hơn ai hết họ cần hiểu mức độ nguy hiểm từ những hành động xấu xí của mình có thể gây ra cho các nghệ sĩ chân chính đang hàng ngày lao động miệt mài vì khán giả.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 165
 
  •   Hôm nay 22,398
  •   Tháng hiện tại 822,233
  •   Tổng lượt truy cập 128,440,472