Lục Tiểu Linh Đồng và tham vọng tìm ra "chân Kinh"

Thứ sáu - 17/04/2015 17:50
Lục Tiểu Linh Đồng và tham vọng tìm ra "chân Kinh" Lục Tiểu Linh Đồng và tham vọng tìm ra "chân Kinh"

Giữ gìn nghệ thuật truyền thống, quảng bá văn hóa "Tây du" là con đường Lục Tiểu Linh Đồng đã, đang và sẽ tiếp tục chinh phục.

Trong một cuộc hội thảo, Lục Tiểu Linh Đồng từng nói "cuộc đời chỉ làm một việc thì đã sao? Kiên trì làm một việc trong suốt cuộc đời là điều rất đáng tự hào".

Nghệ sĩ giải thích, nửa đầu cuộc đời ông chủ yếu là gìn giữ, phát triển nghệ thuật kịch mô phỏng loài khỉ, còn nửa đời sau, ông tập trung gìn giữ và phát triển văn hóa "Tây du", để ngày càng nhiều người hiểu được trí tuệ và sức mạnh từ tiểu thuyết Tây du ký. Ông nói rằng, đây là "chân Kinh" mà mình đi tìm trong cuộc đời. Nghệ sĩ ví, mỗi người đều là một "hành giả" trên con đường mình đã chọn, phải trải qua vô vàn gian nan mới có được "chân Kinh".

Lục Tiểu Linh Đồng theo cha - nghệ sĩ Lục Linh Đồng - học nghệ thuật truyền thống từ tấm bé. Năm 1982, trước khi lên đường vào đoàn phim Tây du ký, Lục Linh Đồng dặn dò con trai: "Con nhất định phải diễn tốt vai này, đây không phải là việc của riêng con mà còn liên quan đến dòng họ bao đời đóng Hầu Vương chúng ta". Lục Tiểu Linh Đồng làm được điều đó. Ông cảm thấy mình là diễn viên Trung Quốc may mắn nhất vì Tây du ký đạt kỳ tích hơn 3.000 lần phát lại trên truyền hình, trở thành ký ức của nhiều thế hệ khán giả.

"Trong mắt một nghìn khán giả có thể có một nghìn Hamlet nhưng hy vọng xem xong Tôn Ngộ Không do tôi diễn, trong lòng khán giả chỉ có một Mỹ Hầu Vương. Tôi nói câu này không phải là chê bai phong cách nghệ thuật của người khác, cũng không có ý nói tôi đã làm tốt nhất mà đây là cách xây dựng lòng tin với bản thân, chỉ có như vậy mới giúp tôi luôn tràn đầy nhiệt huyết để không ngừng sáng tạo", Lục Tiểu Linh Đồng nói.

Bảo vệ văn hóa "Tây du"

Đóng Tôn Ngộ Không bản truyền hình chỉ là một bước trong con đường của nghệ sĩ. Nhiệm vụ tiếp theo của ông là bảo vệ giá trị của tiểu thuyết kinh điển Tây du ký.

Lục Tiểu Linh Đồng và tham vọng tìm ra "chân Kinh" 1

Hình ảnh trong "Tây du ký" 1986.

Lục Tiểu Linh Đồng không hài lòng vì những năm gần đây, hàng loạt phim về đề tài Tây du ký ra đời, nhưng trong đó có nhiều yếu tố bóp méo câu chuyện. Phim này Tôn Ngộ Không là con khỉ lười biếng không có chí tiến thủ, phim khác Đường Tăng không có quyết tâm đi lấy Kinh... "Tôi hy vọng mọi người sáng tạo nghệ thuật với lòng kính trọng văn hóa truyền thống. Cần phải hiểu rõ, không phải khán giả nào cũng là người trưởng thành có khả năng đánh giá, phân tích vấn đề, khán giả có thể là những đứa trẻ chưa có khả năng nhận biết đúng sai", Lục Tiểu Linh Đồng nói.

Trong 10 năm qua, diễn viên tới diễn thuyết ở hàng trăm trường tiểu học, đại học, với mục đích giảng giải cho trẻ nhỏ, thanh niên về tinh túy của văn hóa "Tây du". Ngoài ra, ông từng nêu ý tưởng về việc thành lập công viên chủ đề Tây du kýKhi được hỏi ông có thấy mệt sau bao nhiêu năm miệt mài với công việc này, Lục Tiểu Linh Đồng nói: "Có lúc mệt chứ, nhưng đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ, tôi buộc phải cố gắng hết mình. Dân tộc mà không có văn hóa của riêng mình thì thật đáng sợ, có văn hóa mà không phát huy thì thật đáng tiếc, có văn hóa đặc sắc mà giẫm đạp nên nó thì là nhục nhã", ông nói.

Lục Tiểu Linh Đồng khẳng định thêm: "Tôi có thể già nhưng văn hóa Tây du thì không thể".

Khi tham gia sự kiện ở trong nước cũng như nước ngoài, từ châu Á sang tới châu Âu, Lục Tiểu Linh Đồng thường mặc trang phục màu đỏ. Ông giải thích: "Đỏ là màu kiểm phổ (màu vẽ mặt) của Tôn Ngộ Không trong hý kịch". Đây cũng là một cách để Lục Tiểu Linh Đồng thể hiện sự kiên định, trung thành với con đường mình đã chọn.

Điều nghệ sĩ 56 tuổi canh cánh là, ông chưa tìm được người kế thừa xuất sắc. "Bây giờ nhà nào cũng chỉ có một đứa con, nếu theo tôi học nghệ thuật mà bị quản nghiêm khắc quá, phụ huynh và cả đứa trẻ đều không chịu được. Hơn nữa, bây giờ có đứa trẻ nào bằng lòng cả cuộc đời chỉ làm một việc? Học để biết một chút, để chơi thì được nhưng thực sự theo nghề biểu diễn nghệ thuật giả khỉ thì cần hy sinh cả cuộc đời", nghệ sĩ chia sẻ.

Con gái duy nhất của Lục Tiểu Linh Đồng đang học ở Canada, ông muốn khi trở về, con gái trở thành cánh tay đắc lực, trợ giúp ông công việc xuất bản các loại sách liên quan đến "Tây du ký".

Lục Tiểu Linh Đồng và tham vọng tìm ra "chân Kinh" 2

Lục Tiểu Linh Đồng mang "Dám hỏi đường ở nơi nào" tới LHP Bắc Kinh, khai mạc hôm 16/4. Như thường thấy, ông mặc trang phục màu đỏ .

Giấc mộng vươn ra thế giới

Lục Tiểu Linh Đồng ấp ủ dự án làm phim điện ảnh Tây du ký hàng chục năm qua. Mới đây, ông tổ chức cuộc họp báo đầu tiên,  công bố dự án  Dám hỏi đường ở nơi nào. Hiện hai diễn viên chắc chắn góp mặt trong tác phẩm là Lục Tiểu Linh Đồng và Mã Đức Hoa, vẫn đảm nhiệm vai Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới. Phim có thể sẽ có hai phiên bản, một chiếu ở Trung Quốc, một ở nước ngoài.

Lục Tiểu Linh Đồng thừa nhận, 10 năm trước ông nghĩ danh tác cổ điển Tây du ký chỉ có thể do người Trung Quốc biên kịch, chỉ đạo và diễn xuất thì mới có thể bước ra thế giới. Nhưng sau 10 năm, ông nhận ra rằng nếu làm vậy thì tác phẩm khó gây được tiếng vang trên toàn cầu. Với tư cách diễn viên chính, cố vấn nghệ thuật, Lục Tiểu Linh Đồng hy vọng mời các diễn viên gốc Hoa và diễn viên Mỹ, Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan... tham gia vào sản phẩm, nhằm thu hút sự quan tâm của quốc tế. "Nếu mọi phương diện đều làm tốt, Dám hỏi đường ở nơi nào sẽ sánh được với các bom tấn của Mỹ". 

Trở lại thực hiện phim về đề tài "Tây du", thách thức lớn nhất đối với Lục Tiểu Linh Đồng không nằm ở dung mạo, thể lực mà là làm thế nào để hài hòa hai yếu tố nghệ thuật và thương mại. "Tác phẩm hay nhất là tác phẩm có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính nghệ thuật và yếu tố thương mại, dung hòa được lợi ích xã hội và lợi ích kinh tế", ông nói. 

Hải Lan

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 172
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 166
 
  •   Hôm nay 12,459
  •   Tháng hiện tại 45,009
  •   Tổng lượt truy cập 130,467,094