5 lần vô địch Robocon châu Á của tuyển Việt Nam

Chủ nhật - 30/08/2015 09:45
5 lần vô địch Robocon châu Á của tuyển Việt Nam 5 lần vô địch Robocon châu Á của tuyển Việt Nam

Qua 14 mùa thi đấu, các đại diện của Việt Nam đã 5 lần đem lại vinh quang với những chiến thắng thuyết phục.

Năm 2002

Trong lần đầu tiên chương trình tổ chức tại Nhật Bản, với chủ đề Chinh phục núi Phú Sĩ, đội tuyển Đại học Bách khoa TP HCM là đại diện của Việt Nam tham dự. Vượt qua 19 đội trong khu vực để giành chức vô địch, đây là lần đầu tiên tuổi trẻ VN đạt thành tựu cao nhất trong một cuộc thi kỹ thuật. Với chiến thắng này, đội Việt Nam để lại ấn tượng tốt đẹp với những khán giả yêu mến cuộc thi.

Qua các vòng thi, chiến thắng của đội tuyển nhờ vào kỹ thuật thiết kế robot đơn giản nhưng hiệu quả, sử dụng chiến thuật thi đấu thích hợp. Ngoài chức vô địch, đội Việt Nam còn cùng với 3 đội khác đoạt thêm giải Đặc biệt do các nhà tài trợ Nhật Bản trao tặng và là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một trận của mùa đấu (24 bàn trong trận gặp Đại học Queensland của Australia).

Năm 2004

2 năm sau, ĐH Bách khoa TP HCM tiếp tục soán ngôi vô địch trong cuộc thi được tổ chức năm 2004, tại Seoul, Hàn Quốc, với chủ đề Cuộc hội ngộ của Ngưu lang - Chức nữ với đại diện tham dự là đội FRX.

Vượt qua 20 đội chơi đến từ 19 quốc gia, đại diện Việt Nam - đội robot FXR đã giành chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ bạn được xem là rất mạnh như Nhật Bản (thắng tuyệt đối với 27 điểm) và thắng Hàn Quốc ở trận bán kết với tỷ số áp đảo 15-3. Bên cạnh đó, đội cũng chiến thắng tuyệt đối trước Trung Quốc trong trận chung kết. Ngoài chức vô địch, đội FXR còn đoạt thêm giải ý tưởng sáng tạo.

5 lần vô địch Robocon châu Á của tuyển Việt Nam 1
Đội tuyển Việt Nam hân hoan trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: Robocon Việt.

Năm 2006

Trong lần tham dự cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương, tổ chức tại Kualalumpur với chủ đề Chinh phục đỉnh cao, đại diện Việt Nam - ĐH Bách khoa TP HCM đã lần thứ 3 vô địch, khẳng định vị thế của mình. 

Với chiến thắng SIAP tuyệt vời trong trận chung kết trước đội Robocon Thái Lan, Việt Nam lần thứ ba đăng quang tại cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2006.

Trước đó, ở trận tứ kết, Việt Nam gặp đội Robocon của ĐH Tokyo (Nhật Bản) và vượt qua đội được đánh giá là mạnh nhất trong cuộc thi Robocon lần này để giành quyền vào bán kết. Trong trận đấu đó, cả hai đội đều dùng robot cản phá ngăn đối phương tiến vào khu vực trung tâm. Kết thúc giờ thi đấu, đại diện Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 12-3. Trận bán kết, đội Robocon của Việt Nam giành chiến thắng trước chủ nhà Malaysia với tỷ số 15-10.

MC Hồng Phúc: 'Với Robocon, tôi luôn là cậu sinh viên mới'

MC Hồng Phúc - người đã gắn bó với chương trình Robocon trong suốt 10 năm - đã có những chia sẻ thú vị về cuộc thi này.

Năm 2014

Trong trận chung kết Robocon diễn ra tối 24/8/2014, tại Ấn Độ, chủ đề Tri ân đấng sinh thành, đại diện Việt Nam - ĐH Lạc Hồng tham dự và giành ngôi vô địch giải đấu. Đây là thành tích đạt được sau 8 năm trông đợi kể từ chiến thắng chung cuộc lần thứ 3 vào năm 2006. 

5 lần vô địch Robocon châu Á của tuyển Việt Nam 2
Đại diện Việt Nam trong buổi chung kết Robocon 2014 được tổ chức tại Ấn Độ. Ảnh: VNN.

Trong ngày diễn ra cuộc thi, Việt Nam là đội duy nhất trong 18 đội có tất cả các trận thắng tuyệt đối. Trận thắng cuối cùng trước đương kim vô địch Nhật Bản đã giúp đội tuyển Robocon Việt Nam chính thức giành ngôi quán quân của cuộc thi năm 2014.

Năm 2015

Cuộc thi năm nay diễn ra ngày 23/8 tại Indonesia với chủ đề Robot đánh cầu lông. ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên lần đầu trở thành đại diện của Việt Nam tham gia thi đấu cuộc thi mang tầm cỡ châu lục. Bởi vậy, các chàng trai của Hungyen Techedu rất thận trọng trước các lượt thi gặp các đối thủ mạnh như Ai Cập, Indonesia, Hongkong hay Nhật Bản. 

5 lần vô địch Robocon châu Á của tuyển Việt Nam 3
Đại diện Việt Nam trong trận chung kết Robocon 2015 tại Indonesia.

Trong trận chung kết với đội tuyển đến từ Trung Quốc, đại diện Việt Nam đã xuất sắc đánh bại đối thủ với tỷ số chung cuộc 5-1. Trước đó, Hungyen Techedu đã chiến thắng Ai Cập với tỷ số 5-1, Kazakhstan 5-0, 5-1 trước Nhật Bản và 5-1 trước tuyển chủ nhà Indonesia 1.

Với chiến thắng này, đại diện Việt Nam đã gây ấn tượng khi toàn thắng ở tất cả các vòng Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2015. 

Robocon (viết ghép của 2 từ Robot và Contest - Cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương) là cuộc thi chế tạo robot dành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng khối kỹ thuật của các nước trong khu vực do Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union, viết tắt là ABU) tổ chức hàng năm.

Năm 2002, cuộc thi được khởi xướng tại Nhật Bản và trở thành cuộc thi thường niên được tổ chức tại các nước có thành viên mang tên ABU Robocon để cổ vũ cho phong trào sáng tạo robot của thanh niên trong khu vực.

Thành viên tại mỗi nước được cử một đội là sinh viên của một trường đại học hay cao đẳng tham dự (ngoại trừ nước đăng cai tổ chức được cử hai đội). Trong đa số trường hợp, đội tham dự ABU Robocon được tuyển ra từ vòng thi trong nước do đài truyền hình thành viên tổ chức với cùng chủ đề.

Cử nhân lên nương đồi nuôi giấc mộng tỷ phú

Giữa vùng gò đồi hoang vu, hẻo lánh, hai anh chàng cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế Huế lặng thầm thổi lửa ước mơ trở thành tỷ phú trên vùng đất gò đồi.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 167
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 164
 
  •   Hôm nay 18,748
  •   Tháng hiện tại 54,296
  •   Tổng lượt truy cập 128,652,474