Chính thức ban hành quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ

Thứ năm - 26/02/2015 23:47
Chính thức ban hành quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ Chính thức ban hành quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ

Dân trí Chiều tối 26/2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ký ban hành quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015. So với bản dự thảo, bản quy chế chính thức có nhiều thay đổi và điều chỉnh.

Chính thức ban hành quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 1
Thí sinh cần nắm chắc quy chế thi để biết quyền lợi của mình!

Theo quy chế,thi THPT quốc gia nhằm mục đích lấy kết quả để xét công nhậntốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; Cungcấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ.Thi THPT quốc gia đảm bảocác yêu cầu: nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Kì thitổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn,Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn,gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tựchọn trong các môn thi còn lại. Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc họctrong điều kiện không đảm bảo chất lượng đượcGiám đốc sở GDĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thaythế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thísinh dự thi 4 môn quy định nói trên và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổhợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH, CĐ quy định.

Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăngký dự thi các môn thi theo quy định của trường ĐH, CĐ đối với ngành đào tạo màthí sinh có nguyện vọng.

Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức hằng năm. Ngày thi,lịch thi, hình thức thi và thời gian làm bài thi của mỗi môn thi được quy địnhtrong hướng dẫn hằng năm của Bộ GDĐT. Nội dung thi nằm trong chươngtrình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Có hai cụm thi

Bộ GDĐT tổ chức cụm thi, gồm cụm thi cho các thí sinhdự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ: tổ chức thi chothí sinh của ít nhất 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung làtỉnh), do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GDĐT;

Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốtnghiệp THPT: tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sởGDĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH.

Đối tượng dự thi là người người đã học hết chương trình THPT trong nămtổ chức kỳ thi; Người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệphoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT;người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ GDĐT cho phép dự thi(gọi chung là thí sinh tự do).

Các đối tượng dự thi không trong thời gian bị kỷ luậtcấm thi; đăng ký dự thi và nộp đầy đủ, đúng thủ tục, đúng thời hạn các giấy tờvà lệ phí đăng ký dự thi theo quy định.

Bên cạnh đó, đối với học sinh đang học THPT thì phải đảmbảo các điều kiện được đánh giá, xếp loại ở lớp 12: hạnh kiểm xếp loại từ trungbình trở lên, học lực không bị xếp loại kém. Riêng đối với người học GDTX thuộcdiện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướngdẫn thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT phải đảm bảo các điềukiện: Đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS); Trường hợp không đủ điều kiện dựthi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký vàdự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăngký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0, đảm bảo khi lấy điểm bàikiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủđiều kiện về học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các nămtrước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cưtrú xác nhận có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và nghiêm chỉnh chấp hành chínhsách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Đăng ký dự thi trước ngày 30/4

Học sinh đang học THPTđăng ký dự thi tại trườngphổ thông nơi học lớp 12; Thí sinh tự do đăng ký tại địa điểm do sở GDĐT quyđịnh.

Hạncuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: trước ngày 30/4 hằng năm. Khi hết hạn nộp hồ sơđăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịpthời cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thihoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận đểđược hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trướcngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

Hồsơ xét công nhận tốt nghiệp THPT được thí sinh hoàn thiện và nộp tại nơi đăngký dự thi theo quy định trong hướng dẫn hằng năm của Bộ GDĐT.

Chấm theo bài thi theo thang điểm 10, điểm liệt là 1,0

Quychế thi THPT quốc gia cũng cho biết, bài thi của thí sinh được chấm thi theohướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT. Bài thi được chấm theo thangđiểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Điểm xéttốt nghiệp (ĐXTN): gồm điểm 4 bài thi thísinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có)và điểm trung bình cả năm lớp 12; được tính theo công thức sau:

Chính thức ban hành quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2




Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, dophần mềm máy vi tính tự động thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từmức huỷ bài thi trở lên, tất cả các bài thi đều đạt trên 1,0 điểm và có ĐXTN từ5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Miễn thi ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm

Theo quy chế thi THPT quốc gia thì đối tượng được miễnthi ngoại ngữ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoạingữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Cómột trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ GDĐT.

Thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ được tính 10 điểmcho môn này để xét công nhận tốt nghiệp THPT.Thí sinh không sử dụng quyền được miễn thi môn Ngoại ngữ thì phải dự thivà xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

Hiệutrưởng trường ĐH, CĐ quyết định việc sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thimôn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh.

 Những điểm mới trong tuyển sinh ĐH,CĐ2015: 

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ thì điều kiện để tham gia tuyển sinh đó là tínhđến thời điểm xét tuyển, đã tốt nghiệp THPT (theo hình thức giáo dục chính quyhoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp (trung cấp chuyênnghiệp và trung cấp nghề), sau đây gọi chung là tốt nghiệp trung học.

Người tốt nghiệp trungcấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thànhcác môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đối với các trường sử dụng kết quả của kì thi THPTquốc gia thì duy trì tổ hợp các môn thi tương ứng với khối thi mà trường đã sử dụngtrong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014 và các năm trước (sau đâygọi là khối thi truyền thống) để xét tuyển.

Nếu thayđổi các khối thi truyền thống, các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển, cáctrường phải báo cáo Bộ GDĐT và thông báo công khai trên trang thông tin điện tửcủa trường, các phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi ápdụng.

Nhữngtrường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyểncho một ngành hoặc nhóm ngành cần dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành hoặc nhómngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyềnthống.

Việc thêmcác tổ hợp môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc:

Sử dụngkết quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn Toán vàNgữ văn để xét tuyển; các môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêucầu của chuyên ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xéttuyển cho một ngành; Đối với trường,ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hoá kết hợp vớikết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển; Tùy theo yêu cầu của ngành đàotạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

Sẽ có ngưỡngđảm bảo chất lượng đầu vào

Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ cũng cho biết, căn cứ kết quảthi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ, BộGD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phươngán xét tuyển.

Các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnhthuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, được xét tuyển những thí sinhcó hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trunghọc tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi (tổng điểm 3 môn thi của tổhợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1,0 điểm (theothang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chínhthức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.

Tổ chức xét tuyển đối với những thí sinh đăng ký sử dụngkết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển sẽ tuân thủ nguyên tắc: Căn cứ ngưỡngđảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GDĐT quy định, các trường công bố điều kiệnxét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ GD-ĐT;Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Tổ chức nhận vàtrả hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh theo nguyện vọng; Căn cứ chỉtiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số học sinhdự bị của trường và học sinh các trường Dự bị đại học được giao về trường), HĐTStrường xem xét, quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Các trường cóthể xây dựng phương án điểm trúng tuyển chung cho toàn trường hoặc cho từngngành, nhóm ngành của trường.

Thí sinh có một nguyện vọng chínhvà 3 nguyện vọng bổ sung

Để tham gia xéttuyển thì sinh nộp hồ sơ và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hìnhthức thư chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.

Đăng kí xéttuyển nguyện vọng I: Thí sinh dùng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùngcho xét tuyển nguyện vọng I để đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I,không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo;Trong thời gian quy định của đợtxét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơĐKXT để nộp vào trường khác.

Đăng kí xét tuyểnnguyện vọng bổ sung:Thí sinh dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùngcho xét tuyển các nguyện vọng bổ sung để đăng ký; Kết thúc mỗi đợt xét tuyểnnguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT đểđăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

Thí sinh chịutrách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăngký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếuthí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin tronghồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

Hồ sơ ĐKXT gồmcó: Phiếu ĐKXT có ghi rõ đợt xét tuyển,cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường chomỗi đợt xét tuyển. Các nguyện vọng này được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4;Bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tương ứng với đợt xét tuyển (nguyện vọngI hay nguyện vọng bổ sung); Một phong bìđã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để trường thông báo kếtquả xét tuyển.

Tuyển sinhtại các trường tổ chức tuyển sinh riêng

Đối vớitrường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trungbình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trungbình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH và5,5 đối với hệ CĐ (theo thang điểm 10).

Trường ĐH, CĐ đóng tại các tỉnh biên giới, vùng cóđiều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và trường CĐ cộng đồng đào tạo nguồnnhân lực cho địa phương có thể xét tuyển các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, địa phươngnày ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với mức quy định. Những học sinh này phải học bổsung kiến thức 1 học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiếnthức do Hiệu trưởng các trường quy định.

Đối với trường xét tuyểnhọc sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ CĐ, phải quy định rõ trongđề án tự chủ tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp và các tiêuchí đảm bảo chất lượng đầu vào.Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa- nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểuđể hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch,Bộ GDĐT chấp thuận.

Vềviệc tổ chức thi đối với các trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển hoặckết hợp thi tuyển với xét tuyển thì yêu cầu về đề thi thực hiện theo quy địnhtại Quy chế thi THPT quốc gia; Đối với các môn thi năng khiếu và các môn thiđặc thù khác: thực hiện theo quy định tại Quy chế tuyển sinh do Hiệu trưởng banhành sau khi lấy ý kiến của Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường, báo cáo BộGDĐT và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

Việctổ chức coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo thực hiệnthực hiện theo Quy chế tuyểnsinh của trường. Nội dung Quy chế tuyển sinh của trường không được trái với cácquy định trong Quy chế thi THPT quốc gia.

Chếđộ ưu tiên được thực hiện theo quy định tại Điều 7 của Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ; Thời gian đăng ký thi tuyển, xét tuyển do Hiệu trưởng các trường quy địnhphù hợp với phương thức tổ chức đào tạo tại trường và khung kế hoạch thời giannăm học của giáo dục phổ thông. Thời gian kết thúc tuyển sinh được thực hiệntheo lịch của Bộ GDĐT.

Xemchi tiết quy chế thi THPT Quốc gia TẠIĐÂY

Xemchi tiết Quy chế tuyển sinh CĐ, ĐH hệ chính quy TẠI ĐÂY

Nguyễn Hùng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 126
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 123
 
  •   Hôm nay 22,044
  •   Tháng hiện tại 915,722
  •   Tổng lượt truy cập 128,533,961