Tự bảo vệ thiết bị Android trước phần mềm độc hại

Thứ năm - 14/07/2016 12:31
Tự bảo vệ thiết bị Android trước phần mềm độc hại Tự bảo vệ thiết bị Android trước phần mềm độc hại

Ngày càng nhiều vấn đề về bảo mật liên quan đến thiết bị Android được phát hiện trong thời gian gần đây bởi các chuyên gia bảo mật nổi tiếng.

  • Những dấu hiệu hacker đã xâm nhập mạng của bạn
  • 10.000 người dùng Facebook bị tấn công lừa đảo
  • Xác thực 2 bước cực nhanh với Google Prompt
  • 5 thói quen an toàn khi dùng máy tính

Như PC World Vietnam hồi cuối tháng 7/2015 từng thông tin, các chuyên gia bảo mật tại Zimperium zlabs đã phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng và khẳng định đây là một trong những sự cố tồi tệ nhất trong lịch sự phát triển của nền tảng nguồn mở Android.

Mặc dù Google khi đó đã nhanh chóng khắc phục lỗi bảo mật này bằng bản cập nhật mới nhất cho hệ điều hành Android . Tuy nhiên, để bản cập nhật này đến được tay người dùng thì phải mất thêm một thời gian vì tùy thuộc vào lộ trình cập nhật của các nhà sản xuất. Trong khi đó,  thiết bị Android "phơi nhiễm" trước các ứng dụng gián điệp, lén đọc các văn bản gửi và nhận hoặc theo dõi vị trí vẫn luôn là mối lo cánh cánh của không ít người dùng.

Hiện tại, có không ít các lời khuyên chỉ rõ ràng rằng tốt nhất đừng bao giờ mở những đường link trong tin nhắn từ những số điện thoại lạ. Thậm chí ngay cả những tin nhắn từ người thân quen, bạn cũng nên cân nhắc và cẩn thận với những nội dung chưa liên kết đến một trang web nào đó. Tuy nhiên, những lời khuyên trên thực chất chỉ dành cho những người ít kinh nghiệm. Trong khi đó, hacker chuyên nghiệp lại có đủ "chiêu trò" khó lường chẳng hạn như cài mã độc được vào các ứng dụng có tính năng thu thập vị trí như GPS Phone Tracker - một ứng dụng có thể tải về từ cửa hàng trực tuyến Google Play.

Tự bảo vệ thiết bị Android trước phần mềm độc hại 1
Có khá nhiều ứng dụng thu thập thông tin định vị trên Google Play, GPS Phone Tracker là một ví dụ.

Câu hỏi được đặt ra là "Tại sao Google Play không chặn các ứng dụng này?". Theo các ý kiến chuyên gia, những ứng dụng này vẫn được Google thông qua vì có mục đích hợp pháp. Ví dụ, sếp yêu cầu bạn sử dụng một điện thoại công ty, qua đó, họ có mọi quyền xem những gì bạn làm với thiết bị này. Hoặc đơn giản là các bậc phụ huynh dùng chính các ứng dụng này để trông chừng con trẻ trước các mối nguy hiểm từ Internet.

Chính vì vậy, trước sự tấn công của mã độc được cài ngầm trong các ứng dụng, người dùng cần phải tìm cách tự bảo vệ mình cũng như tăng cường bảo mật hơn cho thiết bị Android bằng cách đơn giản nhất là sử dụng những công cụ/phần mềm bảo mật sau đây: 

Anti Spy Mobile 

Về cơ bản, Anti Spy Mobile là một "máy quét" spyware (tải về bản miễn phí tại đây ), giúp phát hiện và loại bỏ các ứng dụng phần mềm gián điệp trên điện thoại di động của bạn.

Tự bảo vệ thiết bị Android trước phần mềm độc hại 2
Giao diện chính của Anti Spy Mobile.

Sau khi cài đặt và khởi chạy, Anti Spy Mobile sẽ tự động quét các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp phát hiện một ứng dụng có chứa mã độc, Anti Spy Mobile sẽ tự động thông báo và hiển thị chúng trong mục Spywares.

Lúc này, bạn chỉ cần nhấn nút Uninstall để gỡ bỏ ứng dụng này ra khỏi thiết bị.

Privacy Scanner (Antispy) Free

Ngoài khả năng quét spyware, Privacy Scanner (Antispy) còn có thể phát hiện các ứng dụng theo dõi như SpyBubble, eBlaster Mobile, UonMap Spy và các ứng dụng sử dụng công nghệ GPS Tracker.

Giống như Anti Spy Mobile, Privacy Scanner (Antispy) cũng có giao diện và cách sử dụng khá đơn giản. Bạn tải ứng dụng này về tại đây và tiến hành khởi chạy.

Tự bảo vệ thiết bị Android trước phần mềm độc hại 3
Giao diện chính của Privacy Scanner (Antispy).

Trong giao diện chính, bạn chỉ cần nhấn nút Scan và chờ trong giây lát để Privacy Scanner (Antispy) tiến hành quét. Một khi quá trình quét hoàn tất, bạn sẽ thấy danh sách các mục cụ thể. Tại đây, nếu phát hiện spyware, bạn hãy nhấn nút Uninstall để loại bỏ chúng ra khỏi thiết bị của mình.

Ngoài ra, nếu cảm thấy 2 ứng dụng trên chưa làm mình thoả mãn, hãy thử sử dụng một số ứng dụng của các hãng bảo mật uy tín khác, như AVG AntiVirus, hay Kaspersky Internet Security for Android chẳng hạn.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 202
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 200
 
  •   Hôm nay 5,794
  •   Tháng hiện tại 618,564
  •   Tổng lượt truy cập 130,202,333