Trung Quốc "nước đôi" với Mỹ về an ninh mạng

Thứ sáu - 18/09/2015 10:13
Trung Quốc "nước đôi" với Mỹ về an ninh mạng Trung Quốc "nước đôi" với Mỹ về an ninh mạng

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trịnh Trạch Quang ngày 17/9 tuyên bố nước này phản đối những vụ tấn công qua Internet và muốn làm việc với Mỹ trong lĩnh vực không gian mạng.

  • Vì ngoại giao, Mỹ hoãn trừng phạt Trung Quốc về an ninh mạng
  • Nhà Trắng sẽ nêu vấn đề an ninh mạng với ông Tập Cận Bình
  • Tổng thống Obama 'nắn gân' Trung Quốc về chiến tranh mạng

Tuy nhiên, ông này cũng khẳng định phía Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền lợi của mình, theo hãng tin Reuters.

Ông Trịnh đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo về một sự đáp trả mạnh mẽ đối với hành động tấn công mạng .

Căng thẳng liên quan đến an ninh mạng sẽ là vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào tuần tới.

Chủ nhân Nhà Trắng hôm 16/9 tuyên bố với các lãnh đạo doanh nghiệp rằng Mỹ đã nhấn mạnh với Trung Quốc rằng hoạt động do thám công nghiệp trong không gian mạng sẽ bị xem là một “hành động gây hấn”, và kêu gọi thiết lập một khuôn khổ quốc tế nhằm ngăn chặn Internet bị “vũ khí hóa”.

Trung Quốc "nước đôi" với Mỹ về an ninh mạng 1
Ảnh minh họa

Phát biểu với các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ hôm 17/9, ông Tập nói rằng Trung Quốc và Mỹ có thể duy trì những quyền lợi chung nếu cả 2 nước tiếp cận các vấn đề một cách xây dựng và tránh những tính toán sai về chiến lược, theo hãng tin Tân Hoa xã.

Thứ trưởng Trịnh trước đó tuyên bố 2 nước đều phải đối mặt với “những thách thức chung” về an ninh Internet , biến việc “tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác trong không gian mạng” trở nên đặc biệt quan trọng.

“Đồng thời, chính phủ Trung Quốc bảo vệ vững chắc các quyền lợi của riêng nước này trong không gian mạng và cực lực phản đối bất kỳ tuyên bố hay hành động nào gây tổn hại cho những quyền lợi của Trung Quốc”, ông Trịnh nói trong một cuộc họp báo về chuyến thăm Mỹ của ông Tập, "“Chúng ta có thể hợp tác và nên hợp tác, bao gồm việc thiết lập những tiêu chuẩn Internet quốc tế".

Tuần qua, giới chức Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc những biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân của Nga và Trung Quốc vì một loạt vụ tấn công mạng nhằm vào những mục tiêu thương mại của Mỹ.

Tuy nhiên, một nguồn thạo tin Nhà Trắng đầu tuần này cho biết Mỹ không có kế hoạch áp đặt những biện pháp trừng phạt lên các cá nhân và công ty Trung Quốc liên quan đến cáo buộc tấn công mạng trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập nhằm tránh điều được xem là một thảm họa về ngoại giao .

Tờ The New York Times viện dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Bắc Kinh đã gửi thư đến một số công ty Mỹ để yêu cầu họ cam kết sẽ không gây tổn hại cho an ninh quốc gia của Trung Quốc và sẽ lưu trữ dữ liệu người dùng Trung Quốc bên trong nước này.

Sự hợp tác trong lĩnh vực chấp pháp cũng sẽ nằm trong nghị trình trong chuyến thăm của ông Tập, trong đó Bắc Kinh đang vận động sự hỗ trợ trong việc truy tìm và cho hồi hương hàng chục người Trung Quốc ở Mỹ bị truy nã ở Trung Quốc như một phần của đợt trấn áp nạn tham nhũng.

Giới chức Mỹ nói rằng nói rằng họ không chống lại một sự hợp tác như thế nhưng, bất chấp những yêu cầu, Trung Quốc đã không đưa ra loại bằng chứng phạm tội cần có theo luật Mỹ để hậu thuẫn việc trục xuất.

Ông Trịnh tuyên bố Trung Quốc đã cung cấp “đầy đủ” bằng chứng.

“Danh sách tên tuổi nhằm triệu hồi những quan chức và tài sản bẩn ở nước ngoài mà Trung Quốc đã cung cấp được chuẩn bị sau một quy trình thẩm định nghiêm ngặt”, ông Trịnh quả quyết. 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 176
  •   Máy chủ tìm kiếm 43
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 12,749
  •   Tháng hiện tại 370,361
  •   Tổng lượt truy cập 133,454,109