Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già

Thứ hai - 17/07/2023 05:43
Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già

Fourier Intelligence có trụ sở tại Thượng Hải đang phát triển một robot hình người để phục vụ trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cung cấp hỗ trợ quan trọng cho người cao tuổi.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ y tế trong bối cảnh thiếu lao động và dân số già đi nhanh chóng, Fourier Intelligence có trụ sở tại Thượng Hải đang phát triển một robot hình người để phục vụ trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cung cấp hỗ trợ quan trọng cho người cao tuổi.

Giống như nhiều quốc gia, Trung Quốc đang đối mặt với thách thức dân số già. Theo ước tính từ Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc, số người từ 60 tuổi trở lên được dự đoán sẽ tăng từ 280 triệu lên hơn 400 triệu vào năm 2035 - con số này thực tế còn nhiều hơn toàn bộ dân số của Hoa Kỳ dự kiến vào năm 2035. Đến năm 2040, gần 30% dân số Trung Quốc sẽ từ 60 tuổi trở lên.

Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già 1
Tại Trung Quốc, số người từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng từ 280 triệu lên hơn 400 triệu vào năm 2035, Ủy ban Y tế Quốc gia của nước này ước tính. Trong một tương lai không xa, một số quốc gia sẽ không có đủ người trong độ tuổi lao động để cung cấp người chăm sóc cho những người già yếu và bệnh nhân bị thương nặng.

Sự thay đổi nhân khẩu học đáng kể này cho thấy một bước ngoặt quan trọng đối với Trung Quốc, vì nước này sẽ không còn sở hữu lợi thế trước đây về nguồn lao động trẻ và dồi dào. Thay vào đó, quốc gia này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc đầy đủ cho dân số đang già đi nhanh chóng.

Chính vì nhu cầu cấp thiết này và để giải quyết tình trạng thiếu lao động cũng như đảm bảo chăm sóc đầy đủ cho người già mà GR-1 (robot do Fourier Intelligence có trụ sở tại Thượng Hải ché tạo) đã ra đời.

Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già 2
GR-1 sẵn sàng trở thành robot hình người được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Chiều cao của GR-1 là 165 cm với trọng lượng 55 kg, tốc độ tối đa của robot khi đi bộ là 5 km/h.

Robot GR-1 cao 1,64 mét, nặng 55 kg, sở hữu một loạt khả năng giống con người, bao gồm đi bộ, tránh chướng ngại vật và khả năng thực hiện các nhiệm vụ thể chất thông thường như nâng vật thể. Với sự nhấn mạnh vào tính linh hoạt, GR-1 cũng có thể hỗ trợ chuyển bệnh nhân từ giường sang xe lăn-một chức năng thiết yếu trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Zen Koh, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Fourier Intelligence, hy vọng rằng trong tương, GR-1 sẽ trở thành một người chăm sóc, trợ lý trị liệu không thể thiếu và một người bạn đồng hành cho người cao tuổi.

Koh nhấn mạnh rằng GR-1 có thể được lập trình để ngồi, đứng, nhảy và xử lý nhiều đồ dùng, công cụ khác nhau như một minh chứng cho khả năng thích ứng của robot. Các kỹ sư đang tích cực khám phá các cách để nâng cao khả năng của GR-1 và đảm bảo khả năng tích hợp liền mạch của robot này vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già 3
Công ty Trung Quốc Fourier Intelligence cho biết họ có kế hoạch sản xuất 100 robot hình người đa năng GR-1 vào cuối năm 2023, hứa hẹn rằng chúng có thể sẽ nâng được tới 50 kg, tức là gần bằng trọng lượng của chính nó.

Fourier Intelligence có bề dày lịch sử sản xuất công nghệ phục hồi chức năng và khung xương ngoài, đóng vai trò là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của GR-1. Bằng cách kết hợp kiến thức phục hồi chức năng với người máy hình người, Fourier Intelligence mong muốn tạo ra một giải pháp toàn diện mang lại lợi ích cho bệnh nhân trong các nhu cầu chăm sóc sức khỏe khác nhau.

Fourier Intelligence đang tích hợp các công cụ AI như ChatGPT vào khả năng tương tác của GR-1, nhằm tạo điều kiện giao tiếp giống con người hơn với những cá nhân mà robot cộng tác cùng. Ngoài ra, Fourier Intelligence đang khám phá nhiều khả năng khác nhau để sử dụng robot trong các lĩnh vực như ứng phó và cứu trợ thảm họa, chăm sóc người cao tuổi và các dịch vụ gia đình.

Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già 4
Robot duy trì sự cân bằng trong khi đi bộ và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Nó có thể được lập trình để ngồi, đứng hoặc nhảy, sử dụng bát đĩa và các công cụ khác nhau. Điều này sẽ giúp GR-1 hoạt động như một trợ lý tại gia hoặc trợ lý trong chương trình phục hồi chức năng, cũng như đóng vai trò là người bạn đồng hành của một người già neo đơn.

GR-1 đã ra mắt công chúng tại Hội nghị AI thế giới tuần này ở Thượng Hải. Nhưng nó không phải là robot hình người duy nhất ở đó. Tại sự kiện này, Tesla cũng đã giới thiệu nguyên mẫu robot hình người của riêng mình, được gọi một cách khéo léo là Optimus.

Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già 5
Robot Tesla Optimus
, cao khoảng 1,73 mét và nặng 56,7 kg, sẽ được trang bị máy tính tự hành mà công ty sử dụng trong xe điện của mình, cho phép nó nhận ra các vật thể trong thế giới thực. Ngoài ra robot này cũng sẽ được trang bị các cảm biến và thiết bị truyền động tùy chỉnh riêng biệt.

Một robot đáng chú ý khác là X20, một cỗ máy bốn chân được thiết kế cho các nhiệm vụ nguy hiểm như phát hiện khí độc. DEEP Robotics, công ty đứng sau X20, cũng đang khám phá các ứng dụng trong cứu hộ khẩn cấp và phát hiện hỏa hoạn, mở rộng hơn nữa khả năng can thiệp của robot.

“Mong muốn của chúng tôi là bằng cách phát triển những ứng dụng này của robot, chúng tôi có thể giải phóng sức lao động của con người khỏi những nguy hiểm”, Qian Xiaoyu, giám đốc tiếp thị của DEEP Robotics cho biết.

Robot hình người sẽ được sản xuất hàng loạt nhằm giải quyết vấn đề dân số già 6
X20 có thể hoàn thành nhiệm vụ phát hiện và cứu hộ không người lái trong điều kiện khắc nghiệt. Nó có thể đi qua những đống đổ nát, cầu thang và các lối đi không có cấu trúc khác, X20 cũng dễ dàng bước qua các chướng ngại vật và cầu thang cao 20cm, leo dốc 35 độ.

  • Tìm ra "tín hiệu sự sống" cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng
  • Bên trong căn cứ tuyệt mật của Mỹ thử nghiệm vũ khí sinh học và hóa học nguy hiểm nhất thế giới
  • Cá sấu và rắn độc xâm chiếm sân golf Australia

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 108
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 102
 
  •   Hôm nay 1,030
  •   Tháng hiện tại 894,708
  •   Tổng lượt truy cập 128,512,947