Khám phá loài khủng long có hình dáng “kì lạ”

Thứ tư - 12/11/2014 16:43
Khám phá loài khủng long có hình dáng “kì lạ” Khám phá loài khủng long có hình dáng “kì lạ”

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra những phần còn thiếu của một sinh vật mà bộ xương của chúng lần đầu tiên được phát hiện cách đây 50 năm ở sa mạc Gobi thuộc vùng Mông Cổ.

Khám phá loài khủng long có hình dáng “kì lạ” 1
Hình dáng loài khủng long có móng vuốt sắc nhọn nhưng không có răng.

Sinh vật “kỳ lạ" này có móng vuốt sắc nhọn nhưng lạikhông có răng, đầu của chúng giống như một con thú mỏ vịt và bướu như một cánh buồm trên lưng.

Ban đầu, các nhà khoa học đã nghĩ đây là một loài sinh vật rấtđáng sợ bởi hai chân trước của chúng lớn và có móng vuốt nhọn.

Nhưng sau khi khai quật và tái thiết lại bộ xương của chúng,các nhà khoa học Hàn Quốc đã xác định đây là một loài khủng long có tênDeinocheirus Mirificus, xuất hiện trên Trái đất cách đây khoảng 70 triệu năm vàthuộc nhóm đà điểu tương đồng với loài đà điểu hiện đại.

Ước tính khủng longdài 11m, cao trên 5m và có cân nặng khoảng 7 tấn. Trưởng nhóm nghiên cứu LeeYuong-nam thuộc bảo tàng địa chất của Hàn Quốc cho biết “Deinocheirus” nghĩa làgiống khủng long có “chân và cổ dài” và “mirificus” có nghĩa là “tìm kiếm thú vị”.

“Nó không giống như việc tìm thấy một loài sinh vật mới,nhưng lần này chúng tôi xác nhận được danh tính của Deinocheirus, việc mà sẽkhông làm được khi chỉ tìm thấy hai chân trước của chúng”, ông Lee nói.

Loài khủng long chủ yếu ăn cỏ bởi các bằng chứng chỉ ra rằngDeinocheius không hề có răng. Ngoài ra, hàm trên của nó cong xuống, đây là mộtđặc điểm của loài khủng long ăn cỏ.

Deinocheirus có hàm dưới lớn, có nghĩa là nó có một cái lưỡiđủ mạnh mẽ để dễ dàng lấy thức ăn như cá từ những vùng nước nông hoặc có thể nhặtcá chết gần hồ...

Nghiên cứu cho thấy chúng có hông rộng, nghiêng và bàn chânkhổng lồ. Như vậy Deinocheirus đi rất chậm nhưng lại có kích thước to lớn, việcnày giúp chúng có thể tránh được những mối nguy hiểm từ những loài khủng longăn thịt khác.

Linh Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 195
 
  •   Hôm nay 6,353
  •   Tháng hiện tại 852,064
  •   Tổng lượt truy cập 128,470,303