Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows

Thứ năm - 16/04/2015 21:34
Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows

Trong quá trình sử dụng máy tính, đôi khi bạn sẽ thấy không thể tiến hành kết nối vào mạng không dây (Wi-Fi). Trước khi kiểm tra phần cứng, bạn có thể xem Windows hay những yếu tố bên ngoài có gây ra điều gì hay không, từ đó đưa ra phương hướng khắc phục phù hợp.

(TNO) Trong quá trình sử dụng máy tính, đôi khi bạn sẽ thấy không thể tiến hành kết nối vào mạng không dây (Wi-Fi). Trước khi kiểm tra phần cứng, bạn có thể xem Windows hay những yếu tố bên ngoài có gây ra điều gì hay không, từ đó đưa ra phương hướng khắc phục phù hợp.

Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows 1 Nhiều sự cố mạng không dây xảy ra không nhất thiết bởi phần cứng
Lưu ý: Bạn cần đảm bảo rằng mình không vô tình tắt card mạng không dây. Bởi các laptop hiện nay thường có một sự kết hợp với các phím chức năng để chuyển đổi thiết bị sang chế độ vô hiệu hóa Wi-Fi, hay một số laptop cũ trang bị nút chuyển đổi vật lý, cho phép bạn vô hiệu hóa khả năng không dây.

1. Kiểm tra băng thông và tốc độ không dây

Nếu thường xuyên gặp vấn đề này, bạn nên tiến hành kiểm tra băng thông và tốc độ kết nối internet bằng các thao tác như dưới đây:

- Kiểm tra băng thông: Có thể một số thiết bị khác chiếm dụng băng thông trên máy tính, điều này được thể hiện một cách rõ ràng nếu như máy tính của bạn được đặt ở vị trí tương đối gần với router.

- Cải thiện tốc độ mạng: Một số vấn đề khác có thể làm chậm mạng gia đình của bạn. Ví dụ, chất lượng của tín hiệu từ router bị yếu đi khi gặp phải bức tường ngăn, hoặc chiều dài cáp mạng nối vào router càng dài thì tốc độ sẽ bị chậm hơn.

2. Khắc phục tín hiệu không dây yếu

Dĩ nhiên, một khi đảm bảo sự cố kết nối không dây không phải do từ nhà cung cấp ISP và router, bạn có thể tiến hành xử lý một số vấn đề trên máy tính của mình.

- Kiểm tra thiết lập Power

Windows bao gồm tính năng tự động quản lý điện năng, có thể tắt kết nối không dây của bạn khi máy tính xách tay sử dụng pin, hoặc chuyển sang chế độ ngủ. Bạn có thể thay đổi thiết lập này bằng cách vào Control Panel > Power Options và thiết lập chế độ phù hợp. 
Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows 2 Các thiết lập tiết kiệm điện có thể ảnh hưởng đến khả năng kết nối Wi-Fi trên máy tính
- Cập nhật trình điều khiển card mạng không dây

Vấn đề cũng có thể xảy ra nếu như trình điều khiển không dây (driver) gặp sự cố. Cách để giải quyết vấn đề này chính là thông qua tính năng Windows Update, mà bạn có thể truy cập bằng cách mở Action Centre từ khay hệ thống (Windows 8/8.1) hoặc Control Panel từ Start Menu (Windows 7) và bấm vào Windows Update. Tại đây, bạn hãy kiểm tra bản cập nhật có sẵn, tìm ra những bản cập nhật có liên quan đến card mạng không dây. Nếu điều này không được, bạn có thể cần phải truy cập vào trang web của nhà sản xuất card mạng không dây, tìm và tải về tất cả bản cập nhật dành cho thiết bị của mình.

Sau khi tải về, bạn hãy trích xuất những tập tin có liên quan đến một thư mục trên ổ đĩa C:\. Lúc này, bạn cần phải mở Device Manager bằng cách sử dụng tổ hợp phím Windows + R, gõ devmgmt.msc và nhấn OK, mở rộng phần Network adapters, xác định thiết bị không dây, nhấp chuột phải và chọn Update Driver Software... 

Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows 3 Đôi khi sự cố kết nối không dây bị ảnh hưởng bởi trình điều khiển card mạng quá cũ
Bạn sẽ được nhắc nhở tìm đến trình điều khiển mới, lúc này hãy tìm đến tập tin mà bạn đã giải nén và làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình.

- Sử dụng router băng tần kép

Hiện nay nhiều nhà sản xuất router đã cho ra mắt những router hỗ trợ tính năng băng tần kép với mục đích khắc phục các vấn đề liên quan đến mạng không dây, đặc biệt nếu như bạn sống trong một khu vực đông dân cư với nhiều router hoạt động, ảnh hưởng đến cường độ tín hiệu. Các router băng tần kép có khả năng phát sóng giữa hai băng tần 2,4 GHz và 5 GHz, sẽ là giải pháp tốt cho bạn.

- Thay đổi kênh Wi-Fi

Một trong những thủ thuật được xem là lâu đời nhất để cải thiện sức mạnh tín hiệu mạng không dây đó là thay đổi kênh Wi-Fi. Tốc độ không dây chậm thường có thể đổi lỗi cho sự cạnh tranh mạng không dây giữa các thiết bị phát sóng Wi-Fi trong một khu vực đông người, vì vậy việc thay đổi kênh Wi-Fi của bạn bằng tay được xem là tốt hơn so với việc chuyển tự động. Để làm điều này, bạn cần phải đăng nhập vào router không dây thông qua trình duyệt web, mở lựa chọn thiết lập nâng cao (khác nhau tùy nhà sản xuất) và chọn kênh có tín hiệu mạnh nhất thay vì để mục Auto. 
Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows 4 Thay đổi kênh mạng Wi-Fi giúp tránh va chạm mạng không dây với “hàng xóm”
3. Kiểm tra xem có đặt máy tại “vùng chết” hay không

Một nguyên nhân phổ biến của vấn đề kết nối không dây liên quan đến thiết kế trong căn nhà, và cách bố trí đồ nội thất gây ra những vùng chết (không có tín hiệu không dây), mà ở đó kết nối không dây không hoạt động. Lúc này, bạn cần phải bố trí thiết bị tránh khỏi những điểm này bằng cách di chuyển đến điểm có tín hiệu, hoặc đơn giản là sắp xếp lại những vật dụng trong gia đình để tránh tạo ra những điểm này. Tuy nhiên, việc thay đổi vị trí của thiết bị bắt sóng Wi-Fi hoặc router được cho là dễ dàng hơn.

4. Tăng cường tín hiệu internet không dây
 
Khắc phục vấn đề kết nối Wi-Fi trên Windows 5Bạn nên mua router không dây với nhiều ăng-ten để tăng cường chất lượng tín hiệu mạng 

Một giải pháp được xem là khắc phục tín hiệu không dây yếu kém chính là sử dụng thiết bị khuếch đại tín hiệu ăng-ten trên router (mặc dù nhiều router hiện đại đã được trang bị ăng-ten khuếch đại sẵn), hoặc như đã nói phía trên là di chuyển router đến một vị trí tốt hơn.

 

Kiến Văn
(Ảnh chụp màn hình)

>> 3G 'nuốt' tiền của khách: Đủ chiêu móc túi người dùng
>> Đổi máy tính bảng cũ sang iPad Air 2 và iPad mini 3
>> Nâng cấp router không dây giúp tối ưu mạng Wi-Fi
>> Sáu mẹo giúp an toàn trước sự tấn công của tin tặc
>> Lắp đặt 5 điểm phát sóng Wi-Fi miễn phí tại Tượng đài Mẹ VN anh hùng
>> Xu hướng ngành điện thoại di động 2015

Nguồn tin: Thanh Niên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 99
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 96
 
  •   Hôm nay 8,830
  •   Tháng hiện tại 120,863
  •   Tổng lượt truy cập 128,719,041