Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin

Chủ nhật - 22/11/2015 17:05
Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin

Sáng nay 19/11, tại TP.HCM, hội thảo chính trong chuỗi hoạt động Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 với chủ đề Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại chính thức khai mạc.

  • Chủ quyền số quốc gia và báo động đỏ an ninh mạng
  • Việt Nam tham gia diễn tập quốc tế chống tấn công mạng
  • TP.HCM diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin
  • ‘Ngày ATTT 2015’ sẽ khai mạc vào ngày 19/11 tại TP.HCM
  • Hôm nay, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật An toàn thông tin mạng

Đến dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở TTTT TP.HCM Lê Thái Hỷ cùng đại diện lãnh đạo Sở TTTT Thành phố, đại diện Chi hội An toàn thông tin (VNISA) phía Nam cùng đông đảo đại biểu, khách mời và các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, an ninh và an toàn thông tin.

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 1
Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng phát biểu chào mừng - Ảnh: Minh Cao.

Ngày An toàn Thông tin Việt Nam lần thứ 8 năm nay có chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại” diễn ra trong bối cảnh tình hình an toàn, an ninh thông tin trên thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, đe dọa trực tiếp đến hoạt động và tài sản của mọi tổ chức, doanh nghiệp.

Do đó, theo lời ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở TTTT Thành phố, hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 cũng là dịp thể hiện sự gắn kết giữa Nhà nước – Xã hội – Doanh nghiệp trong việc tăng cường công tác an toàn thông tin, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm bảo mật tiên tiến nhất.

Cũng theo Thứ trưởng Hưng, thế giới hiện tiếp tục chuyển dịch sang kỷ nguyên thông minh của "nền kinh tế công nghiệp số". Sự tích hợp và hội tụ của truyền thông xã hội, di động, công nghệ lưu trữ, phân tích dữ liệu lớn và điện toán đám mây (S.M.A.C) đã, đang và sẽ định hình ã hội thông tin trong tương lai.

Bốn xu hướng này thay đổi căn bản cách thức tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như cách thức áp dụng các giải pháp an toàn thông tin. Nguy cơ, rủi ro, thách thức đặt ra cho công tác đảm bảo an toàn thông tin ngày càng phức tạp, tinh vi, khó có thể dự báo trước, mức độ thiệt hại khi xảy ra sự cố ngày càng lớn.

Bộ TTTT cũng hy vọng sẽ nhận được từ Hội thảo nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất hữu ích cho công tác quản lý Nhà nớc, xây dựng cơ chế, chính sách về an toàn thông tin của Việt Nam.

Trong phần phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, trong thời gian vừa qua, ngành CNTT-TT Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, trở thành một lĩnh vực hạ tầng quan trọng, đóng góp ngày càng lớn vào quá trình phát triển đất nước. Ứng dụng CNTT vào mọi mặt đời sống xã hội đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của CNTT, mức độ thiệt hại khi xảy ra sự cố mất an toàn thông tin sẽ ngày càng cao, đặt ra cho công tác bảo đảm an toàn thông tin những thách thức to lớn.

Theo Thứ trưởng Hưng, đối với Việt Nam, thời gian vừa qua đã nổi lên một số vấn đề sau:

- Thứ nhất, công tác bảo đảm an toàn thông tin còn ở thế bị động. Một số khảo sát cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam đang buông lỏng, ít áp dụng các biện pháp tối thiểu để bảo đảm an toàn thông tin và chưa có quy trình thao tác chuẩn để ứng phó với khi sự cố xảy ra.

- Thứ hai, hệ thống tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin còn thiếu, chưa đầy đủ, nên chưa có nhiều cơ sở áp dụng các biện pháp quản lý cũng như biện pháp kỹ thuật mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã và đang áp dụng.

- Thứ ba, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam luôn nằm trong danh sách các nước có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại, mã độc hại ở mức cao. Vấn nạn này đã gây ra những thiệt hại lớn, đồng đặt ra những nguy cơ, rủi ro trong tương lai, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh và mức độ tin cậy của Việt Nam trong thế giới số.

Một số hình ảnh tại phiên khai mạc Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 được phóng viên PC World Vietnam ghi nhận:

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 2
Giám đốc Sở TTTT TP.HCM Lê Thái Hỷ phát biểu tại phiên khai mạc chuỗi hội thảo chính Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 diễn ra vào sáng nay 19/11 tại TP.HCM.

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 3
Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tich Chi hội VNISA phía Nam.

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 4
Khu vực triển lãm các sản phẩm, giải pháp CNTT và an toàn - an ninh thông tin.

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 5

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 6

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 7

Gắn kết Nhà nước - Xã hội - Doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin 8

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 105
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 95
 
  •   Hôm nay 25,089
  •   Tháng hiện tại 25,089
  •   Tổng lượt truy cập 130,447,174