AI có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn 20% phương pháp sàng lọc truyền thống

Thứ sáu - 04/08/2023 11:52
AI có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn 20% phương pháp sàng lọc truyền thống AI có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn 20% phương pháp sàng lọc truyền thống

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện ung thư vú bằng kỹ thuật chụp X quang tuyến vú chính xác hơn 20% so với phương pháp sàng lọc truyền thống.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện ung thư vú bằng kỹ thuật chụp X quang tuyến vú chính xác hơn 20% so với phương pháp sàng lọc truyền thống.

Theo tờ Politico, nghiên cứu này là thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát đầu tiên xem xét sử dụng AI trong sàng lọc ung thư vú . Kết quả của nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Lancet Oncology hôm 1/8, cho thấy việc sử dụng AI hỗ trợ và một bác sĩ phân tích kết quả chụp X quang tuyến vú có hiệu quả tương đương sử dụng 2 bác sĩ X quang không có AI hỗ trợ. AI giúp cải thiện phát hiện ung thư chính xác hơn 20%.

AI có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn 20% phương pháp sàng lọc truyền thống 1
AI giúp cải thiện phát hiện ung thư chính xác hơn 20%. (Ảnh minh hoạ: AFP).

Nhờ AI, khối lượng công việc của các bác sĩ X quang sẽ giảm đáng kể. Hiện các bác sĩ phải dành gần 44% thời gian để phân tích các hình ảnh chụp X quang tuyến vú.

Thử nghiệm vẫn đang được tiến hành ở Thụy Điển trên khoảng 80.000 phụ nữ. Một nửa số người tham gia thử nghiệm được 2 bác sĩ X quang phân tích ảnh chụp quang tuyến vú mà không có sự hỗ trợ của AI, trong khi nửa còn lại được AI và 1 bác sĩ X quang phân tích hình ảnh chụp quang tuyến vú.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Kristina Lång tại Đại học Lund (Thụy Điển), cho hay các kết quả an toàn tạm thời vẫn chưa đủ để xác nhận rằng AI đã sẵn sàng được triển khai trong sàng lọc chụp X quang tuyến ảnh. Bà Lång và các đồng nghiệp đang chờ kết quả tiếp theo từ cuộc thử nghiệm.

“Tiềm năng lớn nhất của AI hiện nay là công nghệ này có thể giảm bớt gánh nặng cho các bác sĩ X-quang”, bà nói và cho biết AI có thể hỗ trợ một bác sĩ phân tích ảnh chụp quang tuyến vú để các bác sĩ khác có thể giúp đỡ nhiều bệnh nhân hơn.

Nhận xét về kết quả nghiên cứu, ông Stephen Duffy, Giáo sư sàng lọc ung thư tại Đại học Queen Mary (London, Anh), nói rằng giảm gánh nặng thời gian cho bác sĩ X quang là “một vấn đề có tầm quan trọng đáng kể trong nhiều chương trình sàng lọc ung thư vú”. Nhưng ông lo ngại việc sử dụng AI có thể phát hiện quá mức các tổn thương vô hại.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu mới là một trong những nghiên cứu đầu tiên sử dụng AI trong lĩnh vực X quang. Một bài xã luận trên tạp chí European Radiology hồi tháng 1 đã lập luận rằng các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát rất quan trọng để giám sát sự an toàn của AI - hệ thống này có thể tạo ra “các lỗi không thể đoán trước, không thể phát hiện, không thể giải thích được bằng logic của con người”.

  • Con người chính là nguyên nhân khiến cho "loài khỉ lai bí ẩn" xuất hiện ở đảo Borneo?
  • Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách "nuôi dưỡng" vi khuẩn đường ruột và phòng tránh bệnh tật
  • Mặt nạ dưỡng khí trên máy bay chỉ đủ dùng trong 15 phút, liệu có đáng lo?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 113
 
  •   Hôm nay 47,801
  •   Tháng hiện tại 893,512
  •   Tổng lượt truy cập 128,511,751