Nghiên cứu thành công bộ gen người Việt

Thứ sáu - 27/02/2015 16:10
Nghiên cứu thành công bộ gen người Việt Nghiên cứu thành công bộ gen người Việt

Dân trí Trường Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố kết quả nghiên nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen người Việt có thể được sử dụng như một bộ dữ liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo trên toàn thế giới.

Bộ gien này của 3 người thuộc một gia đình người Việt. Đây làcông trình được hoàn thành bởi Phó giáo sư - Tiến sỹ Lê Sỹ Vinh cùng các cộng sựkhoa học của Trường Đại học Công nghệ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội). Hệ genngười gồm hơn 3 tỷ nucleotide, mang toàn bộ thông tin di truyền quyết định đếnhình dáng, sức khỏe và sự phát triển của con người.

Cụ thể, trong năm 2014 vừa qua, nhóm nghiên cứu đã mở rộngnghiên cứu sang bộ 3 người là thành viên của một gia đình (bố, mẹ, con). Đây làmột bước đi giúp nhóm hoàn thiện quy trình phân tích trên nhiều người. Các nghiên cứu tập trung phân tích chuyên sâu hơn đến cácgen có thể gây bệnh cũng như các bệnh liên quan trên dữ liệu của 3 người này.

Đặc biệt, kết quả nghiên cứu trên bộ ba người Việt này có thểđược sử dụng như một bộ dữ liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo trêntoàn thế giới. Việc nghiên cứu và phân tích hệ gen để phục vụ cho mục đích chẩnđoán và phát hiện sớm bệnh đang là một xu hướng trên thế giới.

Phương pháp, quy trình và kết quả nghiên cứu này đã được phảnbiện quốc tế và công bố trên tạp chí uy tín trên Thế giới Journal ofBiosciences tháng 2/2015.

Phạm Thanh

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 120
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 119
 
  •   Hôm nay 26,864
  •   Tháng hiện tại 920,542
  •   Tổng lượt truy cập 128,538,781