Các khu công nghệ cao xin thêm chính sách ưu đãi

Thứ tư - 12/11/2014 13:44
Các khu công nghệ cao xin thêm chính sách ưu đãi Các khu công nghệ cao xin thêm chính sách ưu đãi

3 khu công nghệ cao (CNC) của Việt Nam vẫn chưa đạt được mức phát triển như kỳ vọng đặt ra. Ban quản lý các khu CNC này đề xuất thêm chính sách ưu đãi từ Chính phủ.

Theo báo cáotừ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), hiện cả nước có 3 khu CNC quốc gia doThủ tướng Chính phủ quyết định thành lập gồm Khu CNC Hòa Lạc, Khu CNC TP. HồChí Minh và Khu CNC Đà Nẵng. Đến nay, các khu CNC quốc gia đã có những bước tiếnđáng kể, song sức hấp dẫn từ các khu CNC này vẫn chưa đủ lớn để thu hút các nhàđầu tư tầm cỡ, có tiềm năng trên thế giới.

Trong 3 khuCNC quốc gia hiện nay thì Khu CNC TP. Hồ Chí Minh được đánh giá có sự phát triểntốt và sôi động hơn so với 2 khu CNC còn lại. Theo thống kê, đến nay, Khu CNCTP. Hồ Chí Minh có 67 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ USD (vốnFDI chiếm trên 3,2 tỷ USD, còn lại và vốn đầu tư trong nước), trong đó có nhiềutập đoàn CNC có doanh số lớn trên thế giới vào đầu tư như Intel, Samsung, Microsoft,CNS…

Ở phía Bắc,sau hàng loạt khó khăn, đến nay khu CNC Hòa Lạc đã có 70 dự án đầu tư với tổngvốn đăng ký khoảng 56.000 tỷ đồng. Đáng nói, các dự án lớn đầu tư vào đây hầu hếtđến từ các nhà đầu tư trong nước.

Riêng miềnTrung, khu CNC Đà Nẵng mới chỉ thu hút được 2 dự án của Nhật Bản với tổng vốnđăng ký 61 triệu USD.

Khi phát triểncác khu CNC, Chính phủ  kỳ vọng sự pháttriển của các khu CNC này sẽ giúp nước ta nhanh chóng phát triển, rút ngắn khoảngcách về kinh tế và khoa học công nghệ với các nước trong khu vực và trên thế giới.Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay các khu CNC ở Việt Nam vẫn chưa phát huy hiệuquả như kỳ vọng.

Để tháo gỡtình hình, BQL Khu CNC Hoà Lạc đề xuất nên đưa việc xây dựng cơ chế, chính sáchưu đãi riêng thí điểm cho các khu CNC quốc gia vào Nghị quyết của Quốc hội, chophép Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định một số chính sách vượt khung,hoặc chồng chéo giữa các Luật.

Bộ trưởng BộKH&CN Nguyễn Quân cho biết, Chính phủ đã bắt đầu thông qua hàng loạt chính sách, ưu đãi, giao quyền tự chủ, tạocơ chế chính sách để người giỏi có thể quay trở về làm việc.

Cùng đó, BộKH&CN sẽ xây dựng và trình Chính phủ ban hành chính sách chung, thống nhấtcách quản lý cũng như cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư cho cả 3 khu CNC này.

Phạm Thanh

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: phủ quyết, lạc đề
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 40,889
  •   Tháng hiện tại 886,600
  •   Tổng lượt truy cập 128,504,839