Syria: Nga dồn quân, chuẩn bị cho trận chiến cuối tại Idlib

Thứ ba - 14/08/2018 08:53
Syria: Nga dồn quân, chuẩn bị cho trận chiến cuối tại Idlib Syria: Nga dồn quân, chuẩn bị cho trận chiến cuối tại Idlib

Lực lượng đặc biệt cùng vũ khí hạng nặng, máy bay Nga đã được dồn đến phía Nam Idlib, Syria chuẩn bị cho trận quyết chiến cuối.

Thông tin Nga dồn lực lượng đã được nguồn tin quân sự ở Bắc tỉnh Hama xác nhận, Moscow và Damasus đã sẵn sàng cho chiến dịch cuối giải phóng Syria. Các binh sĩ và chuyên gia Nga được nhìn thấy có mặt tại sân bay Abu Dhuhour ở miền Nam Idlib.

Nhiều khả năng nững lực lượng này sẽ cùng binh sĩ quân đội chính phủ Syria tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố được lên kế hoạch diễn ra trong những ngày sắp tới.

Syria: Nga dồn quân, chuẩn bị cho trận chiến cuối tại Idlib 1

Đặc nhiệm Nga tại Syria.

Cùng với lực lượng và vũ khí bộ binh, sân bay Abu Dhuhour sẽ được quân đội Nga và Syria sử dụng làm trung tâm tác chiến trong cuộc tấn công ở Idlib. Abu Dhuhour được quân đội Syria giải phóng dưới sự trợ giúp của Nga từ năm 2017.

Trước khi lực lượng Nga mở màn chiến dịch tấn công mặt đất tại Idlib, chỉ trong mấy ngày qua, Không quân Nga và Syria tiến hành hơn 100 cuộc không kích vào các căn cứ địa, trụ sở, phương tiện cơ động chiến đấu, kho tàng vũ khí đạn dược của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Idlib.

Bộ ngoại giao Nga đã chính thức tuyên bố, không cần bàn nhiều về lý do thực hiện chiến dịch tổng tấn công vào phiến quân tại tỉnh Idlib, Hama bởi đó là chủ quyền của một nhà nước được quốc tế công nhận.

Ngay từ sáng 10/8, binh lực quân đội Syria chủ lực là Sư đoàn cơ giới số 4, Sư đoàn Tiger đang cơ động về vùng nông thôn phía Bắc Hama, chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng toàn bộ khu vực này.

Thỏa thuận ngừng bắn ở miền bắc Syria, đạt được trong các cuộc đàm phán Astana, cho phép quân đội Syria và lực lượng không quân Nga đáp trả bất kỳ một hành động khiêu kích nào.

Hơn thế nữa cho phép tiêu diệt các tổ chức khủng bố, trong đó có Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan người Tân Cương do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và những nhóm chiến binh liên quan đến các tổ chức khủng bố thuộc Quân đội Syria tự do (FSA).

Điều đó cho thấy, cuộc tấn công vào khu vực Hama – Idlib chuẩn bị bắt đầu. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt hoàn toàn khủng bố và các nhón đối lập của Nga và Syria đang gặp khó do Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản bằng nhiều cách khác nhau.

Được biết, tỉnh Idlib là nơi tập trung một lực lượng rất lớn các chiến binh với nhiều nhóm khác nhau. Tuy nhiên thực tế quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là chủ yếu. Họ xây dựng lực lượng với hàng chục ngàn người tăng cường kiểm soát khu vực này, thậm chí họ còn xây các cơ quan quan trọng trong khu định cư.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tham gia giúp đỡ các nhóm đối lập trong các khu vực do Syria kiểm soát, với sự hỗ trợ này các nhóm đối lập có thể hình thành một đội quân lên tới 70 nghìn người.

Trước tình hình này phía Nga đã tuyên bố họ sẽ cho Thổ Nhĩ Kỳ một tháng để thực thực hiện các mục đích của họ và rút khỏi lãnh thổ tỉnh Idlib. Nếu Ankara không rút khỏi khu vực này họ sẽ trở thành mục tiêu của quân đội chính phủ và lực lượng Không quân Nga.

Đánh giá về tuyên bố này, chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ Keram Yildirim tin rằng, khả năng này có thể xảy ra nhưng không cao, bởi vì ông Erdogan đã có "bảo hiểm" cho mình. Kế hoạch hội nghị thượng đỉnh giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Đức sẽ trở thành "áo giáp" chống lại các cuộc tấn công nhanh của quân đội Syria vào Idlib.

"Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ xảy ra khả năng mâu thuẫn quá nghiêm trọng, nếu không các thỏa thuận tại vòng đám phán ở Astana (Kazakhstan) và Geneva (Thụy Sĩ) mà họ khởi xướng sẽ trở nên vô nghĩa. Và kế hoạch cho hội nghị ngày 7/9 tới ở Istanbul sắp tới có thể coi là sự mở rộng cuộc đàm phán ở Astana”, chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Chuyên gia này cho rằng, hiện nay vấn đề chính đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở tỉnh Idlib là các nhóm khủng bố, chủ yếu là các nhóm được hình thành sau sự tan rã của nhóm Jabhat al-Nusra. Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực tiêu diệt lực lượng này nhưng vì nhiều nguyên nhân khủng bố vẫn tồn tại.

Ông tin rằng, trong thời gian tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành công trong việc loại bỏ ảnh hưởng của những kẻ khủng bố này trong các khu vực Idlib. Đối với quân đội tự do Syria, họ hoàn toàn có thể đứng về phía quân đội chính phủ nếu họ có những biện pháp hòa giải phù hợp.

Nếu thành công sẽ cứu sống được mạng sống của rất nhiều người. Và để thực hiện được điều này Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần phải hợp tác với nhau.

Theo Tuấn Vũ

Báo Đất việt

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 132
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 131
 
  •   Hôm nay 14,305
  •   Tháng hiện tại 717,788
  •   Tổng lượt truy cập 127,109,992