Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "tố" Mỹ đâm sau lưng

Thứ ba - 14/08/2018 12:56
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "tố" Mỹ đâm sau lưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "tố" Mỹ đâm sau lưng

Dân trí Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan cáo buộc Mỹ "đâm sau lưng" chính đồng minh NATO của mình khi áp các lệnh trừng phạt khiến nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "tố" Mỹ đâm sau lưng 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng leo thang những ngày gần đây liên quan đến vụ Ankara bắt giữ một mục sư của Mỹ. Việc Mỹ tăng gấp đôi thuế đối với các sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc.

Chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ, tại một cuộc họp báo diễn ra hôm qua 13/8 tại thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan nói: "Chúng ta cùng là thành viên NATO, các ông (Mỹ) đang cố đâm sau lưng chính đối tác chiến lược của mình. Điều này có thể chấp nhận được không". Ông Erdogan cũng cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang bị "bao vây về kinh tế".

Người đứng đầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, ông không có ý định đưa ra nhượng bộ nào với Mỹ bất chấp căng thẳng được coi là tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan nói, trong khi quan hệ giữa Ankara-Washington xấu đi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm kiếm những đối tác khác.

Những bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ tăng gấp đôi thuế đối với các sản phẩm nhôm, thép của Thổ Nhĩ Kỳ, đáp trả việc Ankara bắt giữ một mục sư của Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng thông qua dự luật hoãn bàn giao các máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do nước này vẫn kiên quyết mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.

Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhì Kỳ khiến đồng lira mất giá mạnh. Kể từ đầu năm, đồng lira mất 40% giá trị so với đồng USD. Cuối tuần qua, đồng lira đã xuống mức thấp kỷ lục so với USD, tương ứng 7,2362 lira đổi 1 USD. Đồng lira phục hồi nhẹ sau bài phát biểu của Tổng thống Erdogan khi đề cập đến việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có các biện pháp đối phó.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cũng cho biết "sẵn sàng triển khai mọi biện pháp cần thiết" để ổn định hệ thống tài chính. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cũng điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nhằm ngăn chặn những rủi ro liên quan đến thanh khoản.

Minh Phương

Theo CNBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 92
 
  •   Hôm nay 14,201
  •   Tháng hiện tại 717,684
  •   Tổng lượt truy cập 127,109,888